Redirect là gì? Các loại Redirect khi SEO

Redirect là gì

Redirect là gì? Redirect có những loại nào, chúng mang lại lợi ích gì cho website? Nếu bạn đang tìm hiểu về Redirect, theo đuổi việc tối ưu SEO cho website thì hãy xem bài viết này. Xuyên Việt Media chúng tôi đã tổng hợp thông tin từ A đến Z để bạn có cái nhìn trực quan nhất về Redirect. 

Redirect là gì? 

Redirect là thuật ngữ được sử dụng trong SEO, ý chỉ thao tác chuyển hướng link. Trong quá trình xây dựng liên kết, Redirect thường được nhắc tới và ứng dụng rộng rãi. Redirect sẽ chuyển đổi từ URL này sang URL khác.

Redirect là thao tác chuyển đổi từ URL cũ sang URL mới cho website 
Redirect là thao tác chuyển đổi từ URL cũ sang URL mới cho website

Tại một số trường hợp, website sẽ bao gồm một tên miền mới và xuất hiện “Bộ định vị Tài nguyên Thống nhất” (URL) hoàn toàn mới. Bạn muốn những người dùng quen thuộc có thể tìm tới website mới thì bạn cần biến trang web cũ thành một trang Redirect. 

>> Tool GSA là gì? Ưu nhược điểm của Tool GSA

Khi bạn sử dụng Redirect, người dùng sẽ được chuyển đến website mới ngay lập tức và không cần thao tác nhiều. Nếu bạn không dùng Redirect thì người dùng truy cập vào website cũ sẽ có thông báo 404 Not Found (Không tìm thấy trang).

Phân loại các dòng Redirect phổ biến  

Chuyển hướng Redirect sẽ giúp người dùng và công cụ tìm kiếm có thể chuyển từ URL này sang URL khác nhanh chóng, đúng với yêu cầu ban đầu của mình. Hiện nay có tổng cộng 3 dòng Redirect được sử dụng phổ biến nhất. Bao gồm Redirect 301, 302 và Meta Refresh. Mỗi loại đều rất cần thiết khi tối ưu SEO và tăng trải nghiệm người dùng: 

1. Redirect 301 Moved Permanently

Chuyển hướng 301 là chuyển hướng vĩnh viễn, chúng sẽ chuyển toàn bộ liên kết đến trang được chuyển hướng. Redirect 301 còn đề cập đến mã trạng thái HTTP khi chuyển hướng. Tại hầu hết các trường hợp, đây là phương pháp Redirect tốt nhất để mà trang web nên sử dụng. 

Redirect 301 Moved Permanently
Redirect 301 Moved Permanently

2. Redirect 302 Found

Bạn nên dùng Redirect 302 Found khi URL của tài nguyên tạm thời bị thay đổi. Đối với các tình huống chuyển hướng tạm thời thì Redirect 302 Found là lựa chọn  thích hợp nhất.

Redirect 302 Found
Redirect 302 Found

3. Redirect Meta Refresh

Còn Redirect Meta Refresh là sự kế thừa của HTTP 1.1. Mặc dù trình thu thập thông tin chính thường coi loại này giống với Redirect 302 nhưng chúng sẽ làm mới Meta. 

Đây là dạng chuyển hướng được thực hiện ở cấp trang, không phải cấp máy chủ. Redirect 307 sẽ chậm hơn 2 loại trên và không phải là một kỹ thuật SEO được khuyến cáo nhiều. Tuy nhiên chúng sẽ kết hợp với đồng hồ đếm ngược năm giây cùng dòng chữ “Nếu bạn không được chuyển hướng sau năm giây, hãy nhấp vào đây”.

Redirect Meta Refresh
Redirect Meta Refresh

Lúc nào nên sử dụng Redirect?

Các website cần sử dụng Redirect nếu trang web của bạn gặp phải những trường hợp như sau: 

  • Di chuyển URL của một trang web (từ URL A sang URL B).
  • Xóa một trang có lưu lượng truy cập hoặc có các liên kết ngược trỏ đến trang đó.
  • Phát triển lại trang web của mình và cấu trúc thay đổi.
  • Chuyển trang web của mình sang một tên miền mới.
  • Hợp nhất hai hoặc nhiều trang web.
  • Di chuyển từ HTTP sang HTTPS.
  • Cần ngăn nội dung trùng lặp trên các URL có dấu gạch chéo hoặc URL không phải www.

Tầm quan trọng của Redirect đối với website khi SEO? 

Hiện nay Redirect được các website ứng dụng rộng rãi trong quá trình tối ưu hóa SEO bởi hàng loạt lợi ích nổi bật như sau:  

1. Gia tăng trải nghiệm người dùng

Một trang web lỗi sẽ không mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng. Nhiều người hay thoát và rời khỏi website khi hiển thị 404 Not found. Chính vì thế bạn cần sử dụng Redirect để chuyển tiếp lưu lượng truy cập đến URL mới. Điều này sẽ giúp người dùng chuyển thành khách hàng, có cảm giác hài lòng khi truy cập website. 

Ngay cả khi trang chỉ di chuyển URL tạm thời, bạn vẫn cần thông báo cho bot của các công cụ tìm kiếm. Nếu trang web trả về mã trạng thái 404 hoặc một lỗi khác không được tìm thấy, ví dụ như 410 thì công cụ tìm kiếm sẽ nhanh chóng loại bỏ nó khỏi chỉ mục. 

Redirect mang lại nhiều lợi ích nổi bật cho website khi tối ưu SEO 
Redirect mang lại nhiều lợi ích nổi bật cho website khi tối ưu SEO

Điều này sẽ khiến website không còn giữ bất kỳ thứ hạng nào trên SERPs mà mình đã gây dựng. Do đó việc sử dụng Redirect cho website là rất cần thiết bạn nên ứng dụng để tránh mất công. 

>> Rel Nofollow là gì? Cách sử dụng Rel Nofollow chuẩn SEO

2. Giữ thứ hạng cho web ở công cụ tìm kiếm

Để website của mình phát triển tốt, giữ được thứ hạng cao ở các công cụ tìm kiếm bạn không nên quên thao tác Redirect. Việc chuyển hướng sẽ tăng trải nghiệm UX cho người dùng. Đồng thời còn hỗ trợ cho cấu trúc URL, chuyển sang tên miền mới và dọn dẹp nội dung cũ cho website. 

Lời kết 

Nhìn chung khái niệm Redirect là gì và vai trò của chúng khi sử dụng cho website thực ra cũng khá dễ hiểu. Hy vọng sau khi theo dõi bài viết tại Xuyên Việt Media , bạn sẽ ứng dụng thành công thao tác này trong quá trình tối ưu SEO cho website. 

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *