MBA là gì? Cấu trúc chương trình đào tạo MBA

MBA là gì

MBA là gì? MBA là viết tắt của Master of Business Administration (Thạc sĩ Quản trị kinh doanh). MBA là bằng cấp được quốc tế công nhận trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng kinh doanh và quản lý. Bằng MBA không chỉ chuyên về đào tạo về quản trị kinh doanh mà còn nâng cao kỹ năng, kiến thức kinh doanh cho các cá nhân, các vị lãnh đạo doanh nghiệp. Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu MBA là gì? Các chương trình học MBA tại nội dung bài viết sau đây. 

MBA là gì?

MBA là gì? MBA là viết tắt của Master of Business Administration (Thạc sĩ Quản trị kinh doanh). MBA là bằng cấp được quốc tế công nhận trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng kinh doanh và quản lý. Giá trị của tấm bằng Thạc sĩ MBA không chỉ gói gọn trong kinh doanh mà còn mang lại lợi ích cho các lãnh đạo, trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, ngay cả trong chính trị.

MBA là viết tắt của Master of Business Administration
MBA là viết tắt của Master of Business Administration

Hầu hết các chương trình MBA đều có những môn học chủ đạo như kế toán, kinh tế học, điều hành, marketing,… Ngoài ra MBA còn có các khóa học tự chọn cho phép học viên theo đuổi đam mê hay mục đích học tập riêng. Một số học viện yêu cầu ứng viên MBA phải hoàn thành chương trình thực tập tại công ty/tổ chức ngay sau khi vừa kết thúc chương trình.

>> MMO là gì? Xu hướng kiếm tiền từ MMO mới nhất 2022

Cấu trúc chương trình MBA là gì?

Tùy vào trường học bạn đăng ký cũng như cấu trúc của chương trình mà độ dài của tấm bằng MBA sẽ khác nhau. Một chương trình MBA có độ dài từ 12 tháng – 24 tháng. Vậy cấu trúc chương trình học MBA là gì? Về cơ bản, cấu trúc của một chương trình MBA có thể phân loại như sau:

MBA là bằng cấp quốc tế trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng kinh doanh và quản lý
MBA là bằng cấp quốc tế trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng kinh doanh và quản lý

MBA đại cương

MBA là tấm bằng danh giá thường yêu cầu học viên có kinh nghiệm nhất định cho chuyên ngành mà học đã đăng ký. Tuy nhiên với tấm bằng MBA đại cương, những học viên có trải nghiệm kinh doanh hạn chế sẽ được chấp nhận (thường dưới 3 năm kinh nghiệm). Với tấm bằng MBA đại cương, học viên có thể học được những phương pháp cơ bản trong vai trò quản lý và lên kế hoạch các chương trình marketing hiệu quả.

Executive MBA (Thạc sĩ điều hành Quản trị Kinh doanh)

Executive MBA thường được dành cho những học viên có ít thời gian nhưng họ có kinh nghiệm nhất định trong vai trò quản lý doanh nghiệp. Học viên có thể đăng ký học chương trình online hoặc bán thời gian. Tuy nhiên học viên cần phải có ít nhất từ 3-10 năm kinh nghiệm để có thể tham gia khóa học này. Đây là khóa học dành cho những học viên có mong muốn bước vào ban quản trị của tổ chức.

Specialist MBA (Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh chuyên ngành)

Specialist MBA dành cho những ai có kinh nghiệm quản lý cấp cao như ban quản trị của doanh nghiệp. Không chỉ học marketing, học viên có thể tìm hiểu lĩnh vực tài chính, kế toán bổ trợ cho marketing trong doanh nghiệp.

Các chương trình đào tạo MBA
Các chương trình đào tạo MBA

Distance learning MBA hay online MBA (Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh hệ đào tạo từ xa) 

Distance learning MBA phù hợp với các học viên không thể theo học tại trường. Đây sẽ là lựa chọn phù hợp để vừa có thể theo học MBA với sự hướng dẫn của giảng viên và các nguồn tài nguyên trực tuyến mà vẫn đảm bảo được công việc của bản thân.

>> Lbs là gì?

Các loại hình đào tạo MBA là gì? 

Do sự thành công của MBA, hiện nay xuất hiện rất nhiều biến thể  khác nhau của chương trình này. Nhìn chung chúng ta sẽ có 2 loại hình MBA chính bao gồm: MBA tổng quát và MBA chuyên ngành.

MBA tổng quát

Những khóa học MBA tổng quát cung cấp cho học viên chương trình học đa dạng. Truyền đạt được những tư duy về quản lý, tổ chức, lãnh đạo. Những ngành học của một khóa học MBA tổng quát bao gồm:

  • Kinh tế
  • Phân tích định lượng
  • Kế toán
  • Tiếp thị (marketing)
  • Hành vi tổ chức

MBA chuyên ngành 

Khác với MBA tổng quát, MBA chuyên ngành đi sâu vào từng lĩnh vực cụ thể. Chương trình học chuyên về một mảng nhất định trong kinh doanh hoặc một chuyên ngành nào đó.

Ví dụ đối với thạc sĩ chuyên ngành marketing, học viên sẽ am hiểu rõ nét cũng như phương thức chuyên nghiệp cho lĩnh vực marketing mà không gián đoạn công việc quản lý.

Các chuyên ngành đào tạo MBA khá đa dạng bao gồm các chương trình như:

  • Quản lý dự án
  • Tài chính
  • Marketing
  • Quản trị nguồn nhân lực
  • Quản trị chiến lược
  • Thương mại quốc tế…
Các loại hình đào tạo MBA
Các loại hình đào tạo MBA

So sánh chứng chỉ MBA và bằng MBA

Khái niệm về chứng chỉ MBA là gì vẫn còn mơ hồ với nhiều người. Một số lầm tưởng cho rằng chứng chỉ MBA chính là bằng MBA, tuy nhiên trên thực tế chúng lại có sự khác nhau. 

Chứng chỉ MBA được cấp bởi các khóa học mini MBA. Đây là phiên bản thu gọn của một chương trình MBA chính thống. Mục đích mini MBA là đáp ứng về yếu tố thời gian cho người bận rộn. Mục đích chương trình cung cấp kiến thức tổng quát về quản trị kinh doanh. Nội dung khóa học mini MBA được đúc kết từ các môn học thiết thực trong MBA truyền thống. Dù thời gian học tập ngắn, chương trình đề cao tính thực tiễn và ứng dụng trong kinh doanh.

Dưới đây là sự khác biệt về giá trị khi học bằng MBA và học chứng chỉ MBA:

Với bằng MBA:

  • Bằng MBA được cấp từ các trường Đại học uy tín. 
  • Chương trình MBA đưa vào giảng dạy phải trải qua quá trình công nhận gắt gao về chất lượng đào tạo bởi các Tổ chức kiểm định.
  • Tấm bằng MBA được công nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới. 
  • Hầu hết các chương trình bậc cao như Tiến sĩ Quản trị kinh doanh yêu cầu cần có bằng Thạc sĩ chuyên ngành hoặc Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, vì thế học bằng MBA là lựa chọn phù hợp khi bạn có định hướng nâng cao trình độ học vấn chuyên sâu.

Với chứng chỉ Mini MBA:

  • Mini MBA không nằm trong hệ thống học vị quốc gia. Vì thế, chứng chỉ không thể hiện trình độ chuyên môn, mà là điểm sáng của đầu tư kiến thức. 
  • Các chương trình mini MBA không xây dựng theo một quy chuẩn chung, kiến thức được quyết định bởi bất kỳ đơn vị tổ chức và không cần phải thông qua kiểm định chất lượng giáo dục. 
  • Do đó, nếu theo học mini MBA do đơn vị Việt Nam tổ chức thì chứng chỉ MBA chỉ có giá trị trong nước.

Xuyên Việt Media vừa giải đáp thắc mắc MBA là gì đến các bạn tại nội dung bài viết trên đây. Hy vọng bài viết đã cung cấp các thông tin hữu ích đến các bạn. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *