Lbs là gì? 

Lbs là gì

Trên Thế Giới hiện nay có rất nhiều đơn vị đo trọng lượng khác nhau. Trong đó nổi bật nhất là đơn vị tính Lbs được rất nhiều Quốc Gia ưa chuộng và sử dụng. Vậy Lbs là gì? Nguồn gốc và cách tính Lbs ra sao? Hãy theo dõi bài viết sau cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu cụ thể về các kiến thức cơ bản nhất. 

Định nghĩa Lbs là gì?

Lbs(Pound) hay cân Anh (viết tắt: lb, lbm, lbm, ℔[1], tiếng Việt đọc pao) là một đơn vị đo khối lượng truyền thống của Đế quốc Anh, Hoa Kỳ và một số quốc gia khác. Có nhiều định nghĩa khác nhau về khối lượng của đơn vị pound. Hiện nay giá trị được quốc tế công nhận chính xác là: 1 pound = 0,45359237 kg.

Lbs là một đơn vị đo khối lượng truyền thống của Đế quốc Anh
Lbs là một đơn vị đo khối lượng truyền thống của Đế quốc Anh

>> FPI là gì? Các hình thức đầu tư của FPI

Lbs còn được dịch nghĩa là: Dao cắt phụ tải, công tắc ngắt tải hay máy cắt phụ tải…

Pound được bắt nguồn từ đơn vị libra của La Mã (vì vậy nên nó được viết tắt là lb), từ pound là do người Đức phỏng theo tiếng Latin libra pondo, “một khối lượng pound”. Pound trong hệ metric đôi khi được dùng tại một số nước châu Âu với giá trị bằng 1/2 kg.

Bên cạnh đó Kilôgam(kg) là đơn vị khối lượng cơ bản trong Hệ đơn vị (SI) quốc tế, được sử dụng cho đến ngày hôm nay trên toàn cầu (trong đó có Việt Nam) và trong hầu hết các lĩnh vực và ứng dụng, ngoại trừ các quốc gia như Hoa Kỳ. Mặc dù định nghĩa kilôgam đã được thay đổi vào năm 2019 nhưng giá trị thực tế của đơn vị vẫn giữ nguyên. Các thay đổi nhằm cải thiện định nghĩa của các đơn vị cơ sở (SI) chứ không thay đổi giá trị của chúng.

Chính vì thế mà hầu hết trong chúng ta chỉ quen thuộc với các đơn vị khối lượng như gam (g) hay kilogam (Kg). Bên cạnh đó thì còn có tấn = 1000Kg, tạ = 100 Kg,…Còn LBS hay Pound như chúng ta xem trên các trang mạng thì chỉ những khu vực Anh – Mỹ là dùng phổ biến nhất.

Nguồn gốc của Lbs

Châu Âu phát triển nền kinh tế buôn bán, giao thương từ rất sớm. Chính vì thế, họ đòi hỏi phải có một thang đo khối lượng chuẩn. Để có thể tính toán tỷ giá của các nông phẩm, nhu yếu phẩm sau cho thị trường mua bán cân bằng, người bán và người mua đều có lợi.

Lbs được sử dụng làm đơn vị tính khối lượng hàng hóa chuẩn của nhiều Quốc gia
Lbs được sử dụng làm đơn vị tính khối lượng hàng hóa chuẩn của nhiều Quốc gia

Vào năm 1958, các quốc gia có nền kinh tế thịnh vượng. Phát triển sau khi nghiên cứu đã thống nhất sử dụng đơn vị pound (LBS) làm đơn vị tính khối lượng hàng hoá.

1 LBS lúc đó có giá trị bằng 16 Ounce (đơn vị Ounce thường được dùng để đo lường trong các loại kim loại cao quý như vàng, bạc, kim cương…)

Bên cạnh đó, sở dĩ họ đặt tên cho thang đo khối lượng LBS là pound bởi vì LBS trong tiếng Latin có ý nghĩa chính của libra là sự cân bằng hoặc thang đo.

Cách chuyển đổi Lbs

Là một trong những cường quốc lớn trên thế giới về khoa học và kỹ thuật, các quốc gia Anh – Mỹ có thể hoàn toàn độc lập về máy móc hay thiết bị. Đó là lý do vì sao mà họ không cần quan tâm nhiều đến vấn đề đơn vị của khối lượng. Tuy nhiên với các nước chưa và đang phát triển trong đó có Việt Nam thì chúng ta khá phụ thuộc vào họ. Nhất là về mảng trang thiết bị, máy móc công nghiệp, thiết bị công nghiệp,…Trong khi đó các nước họ thông số kỹ thuật trên máy móc hay thiết bị chỉ ghi dưới dạng LBS (Pound). Và lúc này thì chúng ta cần dùng đến cách thức chuyển đổi để có thể dễ dàng các loại thiết bị ấy một cách dễ dàng.

Ta có công thức chuyển đổi như sau: 1kg = Lbs/2.2046

Lbs có thể chuyển đổi dễ dàng sang các đơn vị khác
Lbs có thể chuyển đổi dễ dàng sang các đơn vị khác

Hướng dẫn tra cứu kết quả đơn vị Lbs sang đơn vị đo lượng khác bằng công cụ tìm kiếm

Hiện nay công cụ tìm kiếm Google đã rất phổ biến và chúng ta dễ dàng sử dụng công cụ này để tính toán hoặc chuyển đổi nhanh giữa các đơn vị đo khối lượng với nhau. Trong đó có việc chuyển từ pound sang kilogam. Bạn chỉ cần gõ từ khóa “pound to kg” hoặc “lbs to kg“. Chưa đầy 1s thì đã ra kết quả. Ngoài ra bạn cũng có thể chuyển đổi các đơn vị đo lường khác như: diện tích, kích thước, thể tích…

Ứng dụng của Lbs 

Như đã đề cập tới trước đó, Lbs là một trong những đơn vị dùng để đo lường khối lượng. Chính vì vậy, Lbs được ứng dụng gần như trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Xét riêng về lĩnh vực thể hình, Lbs được ứng dụng điển hình trong việc:

Tính cân nặng của cơ thể

Lbs cũng được ứng dụng rất nhiều để đo cân nặng của cơ thể một cách chuẩn xác khi tập Gym. Ví dụ: Cân nặng của bạn là 60kg, nếu tính theo Pound thì cân nặng của bạn sẽ là 132 Lbs.

Lbs được ứng dụng trong gym để tính cân nặng cơ thể
Lbs được ứng dụng trong gym để tính cân nặng cơ thể

Tính trọng lượng tạ

Bạn còn có thể thấy Lbs khi nói đến khối lượng của tạ. Thông thường, với người mới bắt đầu nên chọn tạ có Lbs thấp, phù hợp với sức lực. Sau khi quen dần mới tăng lên từ từ. Lbs càng cao, tạ càng nặng thì số lần tập nên giảm xuống. Tối đa 8 – 12 lần/hiệp. 

Tính khối lượng của các thực phẩm bổ sung 

Nếu là người thường xuyên sử dụng whey protein, mass gainer, bcaa, pre-workout… , chắc chắn bạn cũng sẽ thấy Lbs in trên bao bì của các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng thể hình này. 

Hầu hết các thực phẩm bổ sung được kinh doanh tại Việt Nam hiện nay đều đến từ các thương hiệu của Mỹ, Canada cùng các nước châu Âu (như Anh). Đó chính là lý do tại sao trên các sản phẩm này đều sử dụng đơn vị Lbs để chỉ khối lượng.

>> Workplace là gì trong Facebook? Tính năng nổi bật của workplace

Lời kết

Hy vọng những thông tin chia sẻ của Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn nắm bắt được các thông tin hữu ích và hiểu rõ hơn Lbs là gì – đơn vị đo trọng lượng đang được nhiều Quốc gia trên Thế Giới sử dụng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích khác hãy theo dõi bài viết khác của chúng tôi nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *