Medusa là gì? Những câu chuyện liên quan đến nữ thần Medusa

Medusa là gì

Medusa là một trong những cái tên chắc hẳn bạn đã nghe qua một lần. Là một người phụ nữ tuyệt đẹp nhưng lại trở thành nữ quỷ đã khiến rất nhiều người khiếp sợ. Vậy Medusa là gì? Những câu chuyện liên quan đến nhân vật này như thế nào? Cùng Xuyên Việt Media đi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Medusa là gì trong thần thoại Mã Lai

Trong phiên bản truyền thuyết cuối cùng viết về Medusa, viết bởi nhà thơ người La Mã Ovid (Metamorphoses 4.770). Trước kia Medusa đã từng là một người phụ nữ xinh đẹp, có mái tóc bồng bềnh cực kỳ quyến rũ. Sắc đẹp của Medusa đã thu hút Poseidon. Khi bị Poseidon theo đuổi, Medusa chạy đến đền thờ Athena và nghĩ rằng nữ thần sẽ bảo vệ cô, nhưng chẳng có gì xảy ra cả và Poseidon đã cưỡng hiếp cô ngay trong đền thờ của nữ thần (các dị bản khác thì cho là Medusa tự nguyện, Poseidon và Medusa đã đến đền thờ Athena để ân ái, khiến Athena tức giận). Cô ta cầu xin Athena nhưng nữ thần chẳng làm gì cả. 

Medusa là một cô gái có nhan sắc tuyệt đẹp
Medusa là một cô gái có nhan sắc tuyệt đẹp

Và để chắc chắn không có chuyện như vậy nữa, Athena biến cô thành một nữ quỷ với một cái nhìn có thể biến tất cả các sinh vật sống thành đá và biến mái tóc tuyệt đẹp của Medusa thành rắn. Tay của Medusa làm bằng đồng, móng sắc hơn dao. Mặt của cô có nhiều phần vảy giống như rắn (Có dị bản cho rằng nhan sắc của Medusa không hề thay đổi, chỉ có tóc biến thành rắn và ánh mắt biến người thành đá). Xét trên phương diện khuôn mặt thì Medusa vẫn là người khá xinh đẹp. Medusa trở thành nữ quỷ khủng khiếp nhất, chẳng còn ai dám đến gần Medusa. Tuy vậy Medusa không bao giờ làm hại phụ nữ.

>> Tự truyện là gì? Những tác phẩm tự truyện nổi tiếng hiện nay

Những câu chuyện liên quan đến nữ thần Medusa

Medusa là một nhân vật cho đến tận bây giờ vẫn gây rất nhiều tranh cãi vì có rất nhiều truyền thuyết xung quanh nhân vật này, về cả sự ra đời lẫn tính cách đều có những ý kiến trái chiều. Điều duy nhất có thể khẳng định, là ngoại hình kỳ lạ của Medusa khi sở hữu mái tóc là những con rắn, bất cứ ai nhìn vào cũng sẽ bị hóa đá. Chính những truyền thuyết đáng sợ này đã khiến Medusa trở thành nhân vật bí ẩn nhất trong thần thoại Hy Lạp, Medusa cũng được đưa vào điện ảnh rất nhiều, trở nên quen thuộc với bất cứ ai yêu phim ảnh nghệ thuật.

1. Câu chuyện nổi tiếng nhất về Medusa

Sắc đẹp của Medusa lọt vào mắt thần biển Poseidon. Dù nàng đã từ chối nhưng vị thần vẫn quyết theo đuổi và điều này khiến nàng chạy vào đền thờ của nữ thần Athena với hi vọng được che chở. Tuy nhiên, thần Athena đã làm ngơ trước sự khẩn khoản của Medusa chẳng có gì xảy ra cả và Poseidon đã cưỡng hiếp cô ngay trong đền thờ của nữ thần. Phiên bản này khá vô lý bởi thần Athena nổi tiếng là vị thần thông minh và nhân từ. Vì vậy cũng xuất hiện dị bản khác cho rằng Medusa tự nguyện. 

Medusa sở hữu nhan sắc lệ diễm lệ được nhiều người ngưỡng mộ
Medusa biến thành nữ quỷ khiến nhiều người khiếp sợ

Dù là phiên bản nào thì sự việc này cũng khiến thần Athena rất tức giận, để chắc chắn không có chuyện như vậy nữa, Athena biến cô thành một nữ quỷ với một cái nhìn có thể biến tất cả các sinh vật sống thành đá và biến mái tóc tuyệt đẹp của Medusa thành rắn. Tay của Medusa làm bằng đồng, móng sắc hơn dao. Mặt của cô có nhiều phần vảy giống như rắn. Xét trên phương diện khuôn mặt thì Medusa vẫn là người khá xinh đẹp. Medusa trở thành nữ quỷ khủng khiếp nhất, chẳng còn ai dám đến gần Medusa. Tuy vậy Medusa không bao giờ làm hại phụ nữ. Điều quan trọng cần nhấn mạnh ở đây là Medusa không kiểm soát được khả năng này. Bất cứ ai nhìn vào khuôn mặt của nàng đều sẽ hóa đá ngay lập tức. Thực chất, Athena làm tất cả những điều này không phải ban phát sức mạnh mà đơn giản chỉ là khiến Medusa buộc phải sống một cuộc sống cô đơn suốt đời.

Medusa dù là nữ quỷ nhưng không bao giờ làm hại phụ nữ
Medusa dù là nữ quỷ nhưng không bao giờ làm hại phụ nữ

2. Cái chết của Medusa

Hầu hết các phiên bản, Medusa bị giết bởi người anh hùng Perseus, con của Thần Zeus. Trong cuộc chinh phục của mình, Perseus được các vị thần ban tặng: tấm khiên của Athena giúp Perseus nhìn được Medusa mà không bị hóa đá, Đôi dép có cánh của Hermes, một thanh kiếm từ Hephaestus và khả năng tàng hình từ Hades. Medusa là người duy nhất trong ba con quỷ Gorgon không bất tử, vì vậy Perseus có thể giết chết Medusa bằng cách nhìn hình ảnh phản chiếu qua tấm khiên của Athena. Lúc đó, Medusa đang mang thai con của Poseidon. Quả thật, chính vì cái chết này, có phần quá tàn nhẫn với Medusa, dị bản này được nhiều người công nhận nhất. Nói cho cùng, Medusa vẫn là một con quỷ hại người và cần phải được trừng trị.

Medusa khiến cho mọi người thương cảm nhiều hơn là căm ghét
Medusa khiến cho mọi người thương cảm nhiều hơn là căm ghét

Medusa gợi cho mọi người cái nhìn thương cảm nhiều hơn là căm ghét, thần thoại Hy Lạp khá kỳ lạ với những chuẩn mực riêng biệt, những vị thần có rất nhiều khuyết điểm, còn những con quái vật đôi khi không đáng ghét như những gì chúng ta thấy bề ngoài. Những câu chuyện này khá hấp dẫn và lôi cuốn với những ai muốn tìm hiểu thêm về nền văn hóa đặc biệt này.

>> Cách vẽ sơ đồ tư duy bằng tay

Lời kết

Qua bài viết trên chắc chắn rằng bạn đã hiểu hơn về câu hỏi Medusa là gì? Đây chính là câu truyện đầy hấp dẫn, hãy tìm đọc thêm những bài viết khác của Xuyên Việt Media để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *