Mindmap là gì? Hướng dẫn tạo sơ đồ Mindmap hiệu quả

Mindmap là gì khiến nhiều người quan tâm thắc mắc khi đây là một kỹ thuật tạo sơ đồ hiệu quả hiện nay. Qua đó người dùng có thể nắm bắt được thông tin và đưa ra nhiều ý tưởng hay cho công việc hay mục đích của mình. Vậy đây là gì? Để rõ chi tiết về khái niệm này mời bạn đọc cùng Xuyên Việt Media tham khảo xem ngay bài viết dưới đây nhé.

Mindmap là gì?

Mindmap là gì thì còn gọi với cái tên khác là sơ đồ tư duy. Có thể nói đơn giản dễ hiểu hơn đây là một phương pháp ghi chép giúp tận dụng được khả năng ghi nhớ của trí não. Qua đó giúp người tư duy nắm bắt được vấn đề, nội dung và liên kết được những đối tượng đơn lẻ lại với nhau. Đây có thể coi là một trong những cách trình bày ý tưởng, nhưng được người tư duy vận dụng sáng tạo và làm độc đáo lên những thông tin giúp bộ não ghi nhớ tốt hơn.

Mindmap là gì thì đây là sơ đồ tư duy ghi chép tận dụng được khả năng ghi nhớ của trí não
Mindmap là gì thì đây là sơ đồ tư duy ghi chép tận dụng được khả năng ghi nhớ của trí não

Bằng cách dùng giản đồ hay những keywords (từ khóa chính), những đường nối, mũi tên… Chúng diễn đạt theo các quy tắc riêng đơn giản, dễ hiểu của riêng người viết. Từ đó Mindmap sẽ giúp người dùng xây dựng một bức tranh tổng quát, giúp thu nhỏ lại những thông tin dồn về chung và cô đọng nhất. Chính điều này khiến cho việc tư duy, giải quyết vấn đề hay ghi nhớ lại những chi tiết của “bức tranh” dễ dàng hơn.

Đặc biệt, sơ đồ tư duy mindmap có thể được sử dụng cho bất kỳ công việc tư duy hoặc học tập nào. Từ nghiên cứu một chủ đề (như một ngôn ngữ mới) hay lên kế hoạch hoặc thậm chí xây dựng thói quen tốt hơn.

Những lợi ích mang lại khi sử dụng sơ đồ tư duy Mindmap

Khi đã biết rõ Mindmap là gì là gì rồi thì việc tìm hiểu về những lợi ích, ưu điểm của sơ đồ tư duy này cũng rất quan trọng. Khi sử dụng kỹ thuật phân tích này sẽ có những ưu điểm như sau:

  • Một trong những điểm cộng cho người sử dụng sơ đồ tư duy mindmap là sẽ giúp người học tăng tính sáng tạo, và nâng cao hiệu quả làm việc tức thời. Ngoài ra còn giúp cho việc ôn tập và ghi nhớ có hiệu quả nhanh hơn.
  • Sơ đồ tư duy mindmap còn giúp bạn xác định được những nội dung trọng tâm của công việc, những ý chính nhất giúp nắm bắt được thông tin chính xác nhất, không lan man, dài dòng
  • Những ký hiệu, hình ảnh, hay những màu sắc bạn dùng cho sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, đi đúng được vào trọng tâm vấn đề cũng như giúp não bộ của bạn tiếp thu nhanh kiến thức hơn.
Sử dụng sơ đồ tư duy giúp mang đến hiệu quả ghi nhớ công việc cao
Sử dụng sơ đồ tư duy giúp mang đến hiệu quả ghi nhớ công việc cao

>> Text/HTML ratio là gì? Hướng dẫn cách tối ưu Text/HTML chuẩn

Hướng dẫn chi tiết các bước vẽ sơ đồ tư duy hiệu quả nhất

Từ khái niệm Mindmap là gì dần dần người dùng sẽ phân tích đến từng bước sử dụng kỹ thuật này hiệu quả. Để thực hiện kỹ thuật này bạn hãy lưu ý một số điều quan trọng sau:

1. Thiết lập ý tưởng trung tâm quan trọng nhất

Ý tưởng trung tâm, hay còn gọi là điểm nút trung tâm, chính là xuất phát điểm của mọi mindmap. Nó biểu hiện cho chủ đề trọng tâm mà bạn đang muốn khám phá và tìm hiểu. Trong mindmap, điểm nút trung tâm thường được biểu diễn bằng một hình tròn, hoặc hình vuông có đoạn text thể hiện nội dung của ý tưởng đó.

Rèn luyện phân tích sơ đồ tư duy từng ngày, từng bước nhỏ sẽ tạo ra khả năng ghi nhớ lâu
Rèn luyện phân tích sơ đồ tư duy từng ngày, từng bước nhỏ sẽ tạo ra khả năng ghi nhớ lâu

2. Tạo các nhánh con

Từ điểm nút trung tâm, ta tạo ra những đường nhánh nhỏ, thể hiện những ý tưởng nhỏ bổ trợ cho điểm nút trung tâm. Ví dụ, từ điểm nút trung tâm là Marketing, có rất nhiều những khía cạnh liên quan tới nó, như mạng xã hội, Email Marketing, Marketing Inbound, Marketing Outbound,… Mỗi khía cạnh, ta vạch ra một nhánh con từ điểm trung tâm là Marketing.

3. Mở rộng sơ đồ tư duy lớn hơn

Trong mỗi nhánh con, ta lại mở rộng thêm những nhánh con nhỏ khách từ nhánh lớn bên trên. Ví dụ, từ nhánh nhỏ mạng xã hội của điểm trung tâm Marketing, ta có thể phát triển ra những nhánh nhỏ khác, như Facebook, Instagram, LinkedIn hay Twitter,…

4. Tô màu rõ ràng cho sơ đồ tư duy

Để mindmap của bạn trở nên trực quan, sinh động và dễ tiếp thu hơn, bạn nên tô màu riêng biệt cho các nhánh của bản đồ tư duy. Ví dụ, trong mindmap Marketing, nhánh mạng xã hội và các nhánh nhỏ của nó được tô màu cam, nhánh Email được tô màu đỏ, và tương tự như vậy cho tất cả các nhánh còn lại.

Tổng hợp một số ứng dụng của Mindmap trong cuộc sống

Mindmap được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống thực tại, có thể kể đến một số ứng dụng sau đây:

  • Ghi nhớ chi tiết cấu trúc đối tượng hay sự kiện mà chúng chứa các mối liên hệ phức tạp hay chằng chéo.
  • Tổng kết dữ liệu.
  • Hợp nhất thông tin từ các nguồn nghiên cứu khác nhau.
  • Động não về một vấn đề phức tạp.
  • Trình bày thông tin để chỉ ra cấu trúc của toàn bộ đối tượng.
  • Ghi chép (bài giảng, phóng sự, sự kiện…).
  • Khuyến khích làm giảm sự miêu tả của mỗi ý mỗi khái niệm xuống thành một từ (hay từ kép).
  • Toàn bộ ý của giản đồ có thể “nhìn thấy” và nhớ bởi trí nhớ hình ảnh – Loại trí nhớ gần như tuyệt hảo
  • Sáng tạo các bài viết và các bài tường thuật.
  • Là phương tiện cho học tập hay tìm hiểu sự kiện.
Mindmap kỹ thuật hữu ích được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau
Mindmap kỹ thuật hữu ích được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau

>> Thẻ Heading là gì? Cách sử dụng thẻ Heading đúng cách nhất

Lời kết

Hy vọng với những thông tin tổng hợp trên bài viết đã giúp bạn đọc có thêm thật nhiều kiến thức về Mindmap là gì rồi chứ. Bạn hãy áp dụng kỹ thuật này thật hiệu quả để mang đến lợi ích cho mình. Để cập nhập thêm nhiều bài viết hay hữu ích khác bạn hãy đến với Xuyên Việt Media nhé.

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *