Mô hình PEST là gì? Vai trò phân tích các yếu tố quan trọng

mô hình PEST là gì

Mô hình PEST là gì? Mô hình này có lợi ích như thế nào đối với doanh nghiệp? Cách thức hoạt động của mô hình PEST ra sao? Tất cả đều sẽ được giải đáp một cách chi tiết và cụ thể qua bài viết dưới đây. Cùng Xuyên Việt Media khám phá nhanh để có thêm kiến thức nhé!

Khái niệm mô hình PEST là gì?

Mô hình PEST là mô hình phân tích về những yếu tố thuộc môi trường bên ngoài (môi trường vĩ mô). Mô hình này có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh, quản lý chiến lược của một doanh nghiệp. Những yếu tố được đề cập trong mô hình PEST cụ thể là: 

  • P – Politics: Tình hình chính trị. 
  • E – Economic: Tình hình kinh tế. 
  • S – Social: Tình hình xã hội. 
  • T – Technology: Tình hình công nghệ. 

4 yếu tố này cũng chính là những yếu tố khách quan tác động trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung. Do đó mà các doanh nghiệp buộc phải nghiên cứu và phân tích kỹ từng yếu tố để có thể đưa ra chính sách, chiến lược phát triển phù hợp.

Xem thêm:  Giao thức là gì? 14 giao thức mạng phổ biến nhất hiện nay năm 2023
Mô hình PEST là gì? yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến hoạt động doanh nghiệp
Mô hình PEST là gì? yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến hoạt động doanh nghiệp

>>> Dịch vụ chăm sóc website

Mô hình PEST có những biến thể nào?

Theo thời gian, đã có một số yếu tố mới được thêm vào trong quá trình phân tích mô hình PEST với mục đích cung cấp cho doanh nghiệp một cái nhìn toàn diện hơn. Sự có mặt của những yếu tố này tạo nên những biến thể trong mô hình PEST. Phổ biến nhất là một số biến thể như sau: 

  • Mô hình PESTEL/PESTLE: Biến thể này có 2 yếu tố là pháp luật (Legal) và môi trường (Environmental) được bổ sung vào. 
  • Mô hình SLEPT: Đây là biến thể đã được thêm vào yếu tố pháp luật. 
  • Mô hình STEEPLE: Là mô hình biến thể có yếu tố đạo đức (Ethics) được thêm vào. 
  • Mô hình STEEPLED: Mô hình biến thể có yếu tố nhân khẩu học (Demographic) được thêm vào.

>>> Xem thêm:

Vai trò trong kinh doanh của mô hình PEST là gì?

Thị trường kinh doanh luôn thay đổi không ngừng, chính vì thế, doanh nghiệp phải liên tục đánh giá thị trường. Mô hình PEST đóng vai trò quan trọng trong môi trường kinh doanh. Vậy những vai trò của mô hình PEST là gì?

Nhận định thị trường

PEST cho phép doanh nghiệp dự đoán, nhận định  xu hướng thị trường trong tương lai. Điều này giúp doanh nghiệp giảm thiểu các mối đe dọa tiềm tàng đồng thời tạo cơ hội đổi mới. 

Xem thêm:  Cách tạo website bán hàng chi tiết nhất

Có kế hoạch dài hạn, hiệu quả

Phân tích PEST giúp doanh nghiệp có những kế hoạch phát triển trong tương lai. Hơn thế nữa, điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Đồng thời tránh thất thoát trong doanh thu và tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ. 

Tầm nhìn mới – cơ hội mới

Tận dụng những phân tích của mô hình PEST, doanh nghiệp có khả năng dự đoán được thị trường tiềm năng và đưa ra những quyết định đầu tư và phát triển vào thị trường đó. 

Mô hình PEST giúp doanh nghiệp có tầm nhìn mới hơn với những cơ hội mới
Mô hình PEST giúp doanh nghiệp có tầm nhìn mới hơn với những cơ hội mới

Hạn chế thất thoát

Khi nhận thức được mối đe dọa trước mắt, doanh nghiệp có thể ngăn chặn hay né tránh những rủi ro đó. Chủ động đưa ra những chiến lược cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp giành được lợi thế trong việc liên minh phát triển thị trường mạnh mẽ.

>>> Xem thêm:

Các yếu tố quan trong mô hình PEST là gì?

Nói đến mô hình PEST, việc hiểu các yếu tố của mô hình này rất quan trọng. Việc nắm bắt các yếu tố giúp bạn có thể phân tích tốt hơn và cho ra kết quả phù hợp nhất. Vậy yếu tố của mô hình PEST là gì?

Kinh tế 

Doanh nghiệp cần xem xét các vấn đề kinh tế chắc chắn có tác động đến công ty. Điều này sẽ bao gồm các yếu tố như: lạm phát, lãi suất,  tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ lạm phát và chu kỳ kinh doanh theo sau trong nước. 

Xem thêm:  Brochure là gì và sự khác biệt với Profile, Catalogue?

Chính trị 

Bạn có thể hiểu đây là các quy định của chính phủ và các yếu tố pháp lý được xem xét về khả năng ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và thị trường. Các yếu tố chính được giải quyết trong phần này bao gồm ổn định chính trị, quy định về thuế, chính sách thương mại, quy định an toàn và luật việc làm. 

Mô hình PEST là gì? 4 yếu tố cấu tạo thành mang đến giá trị lớn cho phát triển
Mô hình PEST là gì? 4 yếu tố cấu tạo thành mang đến giá trị lớn cho phát triển

Xã hội

Với yếu tố này, một doanh nghiệp có thể phân tích môi trường xã hội của thị trường của mình thông qua các yếu tố như nhân khẩu học của khách hàng, phong cách sống, trình độ giáo dục, tín ngưỡng văn hoá. 

>>> Dịch vụ viết bài SEO

Công nghệ

Các động có thể tích cực hoặc tiêu cực như thế nào đến việc đưa sản phẩm/ dịch vụ vào thị trường được đánh giá ở đây. Những yếu tố công nghệ bao gồm: sự tiến bộ công nghệ, vòng đời của công nghệ, vai trò của Internet và chi tiêu cho phát triển công nghệ của chính phủ.

Lời kết

Để phát triển chiến lược lâu dài, doanh nghiệp cần thực hiện những đánh giá chính xác và trực quan về các yếu tố tác động trong thị trường. Bài viết đã tổng hợp những kiến thức cơ bản về mô hình PEST là gì Xuyên Việt Media mong muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có những bước tiến đúng đắn để phát triển doanh nghiệp của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *