Chiến lược giá hớt váng: Đánh giá khách quan khi áp dụng

Chiến lược giá hớt váng

Chiến lược giá hớt váng là một trong những hoạt động rất phổ biến trong marketing để giúp doanh nghiệp phát triển. Nhưng chiến lược này có những ưu điểm gì không và khi nào có thể áp dụng? Để hiểu chi tiết hơn, mời bạn cùng Xuyên Việt Media khám phá qua bài viết sau.

Khái niệm Chiến lược hớt váng

Chiến lược giá hớt váng (Price Skimming) là chiến lược định giá mà doanh nghiệp sẽ đặt ra mức giá ban đầu cao hơn so với các nhóm sản phẩm. Hoạt động này được thực hiện nằm mục đích khai thác nhóm đối tượng khách hàng có sức mua cao hơn để phục hồi lại nguồn vốn đầu tư bán đầu và tạo ra lợi nhuận. 

Giá hớt váng – chiến lược định giá đặt ra của doanh nghiệp với nhóm sản phẩm
Giá hớt váng – chiến lược định giá đặt ra của doanh nghiệp với nhóm sản phẩm

Sau khi khai thác nhu cầu của nhóm khách hàng này thì doanh nghiệp sẽ có các hoạt động điều chỉnh giá khác. Giá thành sẽ được giảm dần để khai thác những tệp khách hàng với sức mua thấp hơn và thỏa mãn được nhu cầu của họ. 

Để có thể triển khai chiến lược định giá này thì thị trường cần phải có nhu cầu cao về sản phẩm.. Cùng với đó, chất lượng sản phẩm cần phải được tập trung nâng cấp để phù hợp với mức giá mà doanh nghiệp đưa ra. Bên cạnh đó, chiến lược này cũng chỉ áp dụng được khi đối thủ của doanh nghiệp không thể tác động vào thị trường khiến cho giá bán giảm đi.

Xem thêm:  CPC là gì? Tìm hiểu tất tần tật về CPC trong marketing

>>> Dịch vụ viết bài chuẩn SEO

Chiến lược giá hớt váng nên sử dụng khi nào?

Doanh nghiệp chỉ nên áp dụng chiến lược giá hớt váng khi và chỉ khi: 

  • Xây dựng được một thương hiệu vững chắc trên thị trường và không bị tác động bởi các yếu tố khách quan. 
  • Thời gian duy trì giá cao đủ để không bị đối thủ cạnh tranh nhòm ngó. 
  • Sản phẩm tung ra thị trường phải chưa từng xuất hiện trên thị trường, chất lượng cao và mang đến nhiều giá trị cho người tiêu dùng. 
  • Với những doanh nghiệp có quy mô không đủ lớn để đáp ứng mong muốn của thị trường thì vẫn có thể áp dụng chiến lược giá hớt váng này. Mục đích nhằm gợi nhớ về hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng, tránh để bị lãng quên. 
  • Doanh nghiệp có vị thế độc quyền mang tính tạm thời và trên thị trường xuất hiện những nhóm người có sức mua với giá cao và họ sẵn sàng mua sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Sử dụng chiến lược giá hớt vàng đúng thời gian mới mang lại hiệu quả
Sử dụng chiến lược giá hớt vàng đúng thời gian mới mang lại hiệu quả

>>> Xem thêm:

Đánh giá ưu, nhược điểm về chiến lược giá hớt váng

Đối với thương hiệu vừa cho ra mắt sản phẩm mới, giá hớt váng có lẽ sẽ là một trong những chiến lược định giá đem lại nhiều ích lợi cho doanh nghiệp bởi: 

  • Thu hút nhóm khách hàng trung thành.
  • Đánh vào tâm lý chung của đại đa số khách hàng “hàng đắt thì thường chất lượng cao”.
  • Gia tăng lợi nhuận nhanh chóng.
  • Tạo được xu hướng trong thời gian đầu ra mắt.
Xem thêm:  Homepage là gì? Chức năng chính của Homepage

>>> Dịch vụ chăm sóc Website

Ưu điểm của chiến lược giá hớt váng

  • Lợi nhuận cao: Việc định giá bán ban đầu cao (nhất) giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hồi vốn và bắt đầu có lời trong thời gian ngắn. Từ đó có thêm ngân sách cho các hoạt động tiếp thị, bán hàng. 
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Bằng cách định giá cao, thương hiệu tạo nên một “vỏ bọc” chất lượng cao, đẳng cấp khiến khách hàng xây dựng nhận thức mong muốn “sở hữu” sản phẩm khi giá thành hạ xuống vừa với mức chi của bản thân. 
  • Xây dựng phễu phân khúc khách hàng: Nhờ chiến lược giá hớt váng mà doanh nghiệp có thể tiếp cận từng thời điểm khác nhau với từng mức giá khác nhau. Qua đó xây dựng được phễu khách hàng hỗ trợ cho các công tác tiếp thị, bán hàng trong tương lai. 
  • Hỗ trợ cho quy trình R&D: Việc có những người mua sớm giúp doanh nghiệp thử nghiệm sản phẩm, từ đó đưa ra những phản hồi thực tế và giá trị giúp doanh nghiệp cải thiện sản phẩm ở những lần chào bán sau. 

Bên cạnh đó, nếu sản phẩm tốt ngay lần đầu chào bán, thì sẽ dễ dàng tạo dựng hiệu ứng Marketing truyền miệng thuyết phục các khách hàng mới mua sản phẩm khi doanh nghiệp quyết định hạ giá.

Chiến lược giá hớt váng giúp doanh nghiệp phát triển đúng hướng, hiệu quả
Chiến lược giá hớt váng giúp doanh nghiệp phát triển đúng hướng, hiệu quả

Nhược điểm của chiến lược giá hớt váng

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên đây thì hiện tại chiến lược định giá hớt váng vẫn còn tồn tại một số nhược điểm. Doanh nghiệp có dự định áp dụng chiến lược này nên lưu ý để có thể khắc phục được những nhược điểm này:

  • Các đối thủ nhận thấy thị trường tiềm năng sẽ gia nhập và làm gia tăng mức độ cạnh tranh cho doanh nghiệp. 
  • Hoạt động điều chỉnh giá không được thực hiện kịp thời và không phù hợp sẽ làm doanh nghiệp mất đi thị phần, khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh. 
  • Chiến lược định giá hớt váng không phù hợp với các khách hàng đã từng trải nghiệm tính năng của sản phẩm/ dịch vụ tương tự của thương hiệu và có giá thấp hơn. 
  • Định giá hớt váng chỉ phù hợp thực hiện trong giai đoạn đầu và trong khoảng thời gian ngắn.
Xem thêm:  Podcast là gì và lợi ích tuyệt vời mà công cụ này mang lại

Lời kết

Vậy là những thông tin liên quan đến chiến lược giá hớt váng đã được chia sẻ chi tiết. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về các chiến lược giá trong marketing hãy đồng hành cùng Xuyên Việt Media . Với kho thông tin được cập nhật liên tục, chính xác chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *