SOS là gì? Các trường hợp sử dụng SOS?

SOS là gì

SOS là gì? Các ký hiệu SOS có lẽ không còn gì quá xa lạ. Ký hiệu SOS thường hay xuất hiện ở trên các bảng hiệu, điện thoại, đồ vật,… Nhưng ý nghĩa của ký hiệu này là gì thì chắc hẳn rất nhiều người cũng chưa hiểu rõ. Để đi tìm lời giải đáp cụ thể về SOS mời bạn đọc hãy cùng Xuyên Việt Media theo dõi bài viết sau nhé!

SOS là gì?

SOS là một cụm từ tiếng Anh viết tắt cho rất nhiều từ như: Save Our Ship (Hãy cứu tàu chúng tôi), Send Out Succour (Hãy cứu lấy những linh hồn của chúng tôi), Save Our Souls (Gửi cứu trợ), Shoot Our Ship, Sinking Our Ship,…. Tuy nhiên, cụm từ viết tắt chuẩn nhất và được nhiều người sử dụng theo nghĩa này nhất là Save Our Souls (hãy cứu lấy linh hồn chúng tôi). Nghĩa này xuất hiện bởi các từ ghép lại của tiếng Anh sau đây:

  • Save: Có nghĩa là giúp đỡ, cứu giúp nhưng cũng có nghĩa là “Tiết kiệm” (Save Money).
  • Our: Đây là tính từ sở hữu, của chúng tôi, của chúng ta.
  • Souls: Những tâm hồn, từ nguyên bản là Soul có nghĩa là tâm hồn.

Khi ghép 3 từ riêng lẻ này chúng ta sẽ được cụm từ Save Our Souls mang ý nghĩa trên. Hiện nay trên các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, các bạn trẻ viết “ét ô ét” cũng có nghĩa là SOS.

SOS là viết tắt của tiếng Anh có nghĩa là cứu trợ

SOS là viết tắt của tiếng Anh có nghĩa là cứu trợ
SOS là viết tắt của tiếng Anh có nghĩa là cứu trợ

>> Outlet là gì? Tìm hiểu nguồn gốc của hàng Outlet

SOS cần sử dụng trong trường hợp nào?

Lúc đầu, SOS chỉ sử dụng trên biển cho tàu thuyền khi gặp trường hợp khẩn thiết hay tai nạn. Tuy nhiên, đến thời điểm bây giờ tín hiệu SOS đã được thế giới công nhận và mọi người sử dụng rộng rãi trên đất liền, trên không và trên biển.

Bạn có thể sử dụng tín hiệu này trong những trường hợp khẩn cấp, cảnh báo nguy hiểm hay cần sự hỗ trợ, giúp đỡ từ người khác.

SOS chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, cấp báo
SOS chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, cấp báo

Các cách truyền tải tín hiệu SOS

Có rất nhiều cách để truyền tải tín hiệu SOS khi bạn đang cần sự trợ giúp của người khác hay một tổ chức cứu hộ nào đó. Cụ thể:

Sử dụng đèn pin

Tưởng chừng như đèn pin không liên quan với nhau nhưng thực tế rất nhiều đèn pin được tích hợp chức năng báo hiệu SOS. Đèn pin là thiết bị cần thiết cho bạn sử dụng khi đi rừng, đi vào ban đêm. Chẳng may nếu bạn bị lạc trong rừng, bị thương, tai nạn ở nơi nào đó ít người.

Bạn có thể dùng đến chức năng phát tín hiệu SOS. Nó sẽ chớp nháy hệt như mã Morse là 3 lần nháy ngắn, 3 lần nháy dài và 3 lần nháy ngắn. Khi ai đó thấy được tín hiệu này sẽ tới hỗ trợ kịp thời cho bạn.  

Ánh đèn chớp nháy của đèn pin giúp phát ra tín hiệu SOS 
Ánh đèn chớp nháy của đèn pin giúp phát ra tín hiệu SOS

Lĩnh vực công nghệ

SOS ở lĩnh vực công nghệ có viết tắt là System of Systems. Trong lĩnh vực này có tính chuyên ngành nên hơi khó hiểu một chút. Nó mang nghĩa là tập hợp gồm nhiều hệ thống độc lập. Hệ thống có thể chia ra hay là gộp lại thành hệ thống lớn. Nếu các hệ thống độc lập kết hợp lại nó sẽ tạo thành tổng thể mang chức năng và hiệu suất riêng biệt.

>> Render là gì? Vai trò của Render?

Sử dụng cuộc gọi SOS hoặc tin nhắn SOS

SOS trong lĩnh vực này hay được biết tới là Cuộc gọi SOS. Đây có nghĩa là cuộc gọi khẩn cấp mà bạn đã cài đặt ở trên điện thoại của chúng ta. khi mà bạn dùng cuộc gọi SOS, tất cả thông tin vị trí hiện tại của chúng ta có thể được gửi đến các trung tâm giúp đỡ khẩn cấp. SOS ở đây được ghi lại và xác nhận theo nghĩa hiểu thuộc một phần mở rộng của tín hiệu cấp cứu cũ trong hàng hải và cũng mang nghĩa tương đương là cầu cứu.

Cuộc gọi SOS là một tính năng cuộc gọi khẩn cấp được cài đặt trên điện thoại thông minh. Khi bật tính năng cuộc gọi SOS này thì mọi thông tin về vị trí của bạn sẽ được gửi đến trung tâm cứu trợ khẩn cấp để tìm kiếm các sự giúp đỡ. Tương tự, tin nhắn SOS cũng được cài tự động gửi khi bạn gặp nguy hiểm và cần cứu trợ khẩn cấp.

Cuộc gọi khẩn cấp SOS được cài đặt trên điện thoại được sử dụng rất thông dụng
Cuộc gọi khẩn cấp SOS được cài đặt trên điện thoại được sử dụng rất thông dụng

Tại Việt Nam, các bạn có thể tham khảo lưu vào điện thoại một số cuộc gọi khẩn cấp SOS như:

  • 112: Yêu cầu trợ giúp và tìm kiếm cứu nạn toàn quốc.
  • 113: Cuộc gọi khẩn cấp cho công an và cảnh sát.
  • 114: Cuộc gọi khẩn cấp cho các cơ quan phòng cháy chữa cháy.
  • 115: Cuộc gọi khẩn cấp cho các cơ sở y tế và bệnh viện.

SOS được sử dụng trong lĩnh vực từ thiện có nghĩa gì?

Ta thường hay nghe đến Làng trẻ em SOS. Vậy trong trường hợp này SOS mang ý nghĩa gì?

Làng trẻ em SOS được biết đến là tổ chức hỗ trợ trẻ em, viết tắt từ cụm Societas Socialis – một câu lạc bộ xã hội được tổ chức nhằm gây quỹ thiện nguyện ủng hộ việc chăm sóc trẻ em mồ côi ở Áo.

Societas Socialis có nghĩa là xã hội có trách nhiệm với xã hội theo nghĩa Latin. Tất cả các Làng trẻ em SOS sẽ đều cố gắng cứu trợ mọi trẻ em trên toàn thế giới bằng cách cung cấp cho trẻ những ngôi nhà an toàn, yêu thương, được chăm sóc đủ đầy. Tại Việt Nam,  có 17 Làng trẻ em SOS tại 17 tỉnh thành.

Lời kết

Với thông tin được cung cấp ở trên, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ SOS là gì? Các trường hợp nên sử dụng tín hiệu SOS và các cách để báo hiệu cần trợ giúp kịp thời. Nếu bạn cần giải đáp thắc mắc gì thêm, xin vui lòng truy cập website của Xuyên Việt Media: https://xuyenvietmedia.com/ để lại bình luận bên dưới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *