.Net là gì? Các thành phần của .Net Framework

.Net là gì

.Net được biết đến là ngôn ngữ lập trình và được ứng dụng rộng rãi trong hệ điều hành Windows hiện nay. Tuy ngôn ngữ này được biết đến rộng rãi như vậy nhưng vẫn còn khá mới lạ đối với những lập trình viên mới vào nghề. Vậy .net là gì? Đặc điểm nổi bật của .Net là gì? Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu thông tin ngay dưới bài viết sau đây. 

.Net là gì?

.Net hay có tên gọi khác là DotNet. Đây là một nền tảng lập trình cho phép các Developer phát triển các trang web hay ứng dụng. Nền tảng này được Microsoft phát triển và cũng chủ yếu chạy trên hệ điều hành Window. Một điều bạn nên chú ý đó là .NET không được xem là một loại ngôn ngữ lập trình, mà nó là nền tảng cho phép những ngôn ngữ lập trình khác nhau như Java hoặc C# dùng nhằm thực hiện tạo thành những ứng dụng hoặc trang web trên Internet.

.Net là một nền tảng lập trình cho phép các Developer phát triển các trang web
.Net là một nền tảng lập trình cho phép các Developer phát triển các trang web

.NET có bộ cấu tạo chính là bộ code đã được các lập trình viên hàng đầu của Microsoft viết. Nền tảng này được dùng với mục đích đó là phát triển dịch vụ web, ứng dụng bởi các lập trình viên khác. Một số ngôn ngữ lập trình được sử dụng và ứng dụng trên .NET gồm VB.Net, C#…

>> Tìm hiểu văn hóa là gì? Văn hóa có đặc điểm như thế nào?

Đặc điểm nổi bật của ngôn ngữ lập trình .Net là gì? 

.Net sở hữu những ưu điểm nào mà nhiều lập trình viên đã chọn và sử dụng đến như vậy?

  • Có khả năng tương thích với hầu hết những mã thực hiện và lưu trữ của đối tượng.
  • .Net có khả năng tạo ra sự nhất quán cho mọi trải nghiệm của nhà phát triển với những ứng dụng khác nhau ví dụ như: App windows, App web,…
  • .Net có thể tạo ra những ứng dụng đơn giản dựa trên Form-based, Web-based dựa trên .NET framework.
  • Có thể dựng toàn bộ thông tin liên lạc, các tiêu chuẩn ngành công nghiệp dựa vào các khả năng tích hợp của những mã thuộc .NET
  • cung cấp môi trường thực thi cùng mục đích giải quyết rắc rối, xung đột có mối liên quan đến hiệu suất. Thúc đẩy quá trình phát triển, triển khai mã an toàn.
  • Có vô số các điểm cộng nữa bao gồm: đáng tin cậy bởi tính bảo mật cao, sẽ được giảm chi phí khi thực hiện triển khai ứng dụng, ngôn ngữ sử dụng đa nền tảng,…
Đặc điểm nổi bật của .Net
Đặc điểm nổi bật của .Net

Thành phần của .NET Framework gồm những gì? 

Bạn có thể tìm hiểu các thành phần của nó ngay sau đây: Class Language, một lớp thư viện tên là Framework Class Library (FCL) và nhiệm vụ thực hiện tương tác qua những ngôn ngữ lập trình khác nhau nhằm xây dựng ứng dụng. Những thành phần đã được ứng dụng nhằm xây dựng từ .NET framework:

  • ASP.NET: Cùng khả năng dựa vào nền tảng website nhằm phát triển thêm ứng dụng có thể chạy trên những trình duyệt thông dụng: Chrome, Coccoc, Internet Explorer, Firefox,…
  • WinForms: Có thể chạy trên end user machine, sau đó hình thành, phát triển các ứng dụng Form, điển hình nhất là Notepad.
  • ADO.Net: Những ứng dụng được phát triển (trừ ADO.Net) thường có thể tương tác tốt với những cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server/ Oracle.

Class library

Những lớp thư viện của .NET framework là hàm thường chứa những phương thức có thể phục vụ cho các mục tiêu cốt lõi khác. Trong đó các vùng như: System. * hoặc Microsoft.*. được xem là những phương thức cốt lõi nhất. Do đó, những phương thức có cùng tên Microsoft hoặc System đều tham chiếu được ngay sau khi xuất hiện dấu * và nó gồm cả những khoảng trắng thể hiện sự tách biệt logic trong phương thức.

Class library là tập hợp các thư viện sử dụng trong .Net Framework
Class library là tập hợp các thư viện sử dụng trong .Net Framework

Class CLR

Là một trong những lớp có thời gian chạy ngôn ngữ chung giúp .NET Framework có thể triển khai được các chương trình đang có. Các tính năng Class CLR gồm:

  • Loại bỏ các thành phần không còn cần thiết mà còn đang tồn tại.
  • Xử lý lỗi không mong muốn ngay khi thực thi ở những môi trường CLR khác.
  • Thực hiện các chương trình với các ngôn ngữ lập trình C# hoặc VB.Net. Vì điều này, quá trình thường thông qua trình biên dịch cho những ngôn ngữ, sau đó tiến hành chạy thông qua Common Language Interpreter.
Class CLR là chương trình viết bằng .Net
Class CLR là chương trình viết bằng .Net

Tại sao ngôn ngữ lập trình .Net lại trở nên phổ biến như vậy? 

Ở Việt Nam chỉ có các Freelancer lâu năm hoặc các công ty lớn mới sử dụng ngôn ngữ này còn những công ty thiết kế web rẻ tiền thì họ không đủ lực để sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ và phức tạp này. Tuy nhiên với khả năng tiếp cận và thích ứng tốt của các Lập trình viên, số lượng học viên và lập trình viên muốn tay ngang tự học lập trình .NET để nâng cao khả năng cũng như tìm thêm cơ hội thử sức mới đang ngày một phổ biến hơn.

Với sự hỗ trợ đến từ Microsoft, .NET trở thành ngôn ngữ có tính bảo mật và nhất quán trong lập trình, hầu hết các lập trình viên cho đến công ty .Net Development đều phải tuân theo một số quy định nhất định của Microsoft cho ngôn ngữ này nhằm đảm bảo quyền cũng như xây dựng nền tảng lâu dài cho tương lai.

>> Quảng cáo không được phê duyệt tại sao? tại sao?

Lời kết

Chắc hẳn qua đây đã giúp bạn có thông tin hiểu rõ hơn .Net là gì và những đặc điểm nổi bật của .Net. Đây là một trong những ngôn ngữ lập trình được ứng dụng rộng rãi và sử dụng trên toàn thế giới. Qua đó có thể thấy vai trò của ngôn ngữ này vô cùng quan trọng. Theo dõi Xuyên Việt Media để biết thêm nhiều thông tin bổ ích nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *