Network là gì và các loại Network phổ biến hiện nay

Network là gì

Nếu đã là người sành về công nghệ thông tin thì chắc hẳn bạn đã hiểu rõ Network là gì? Tuy nhiên, với những người mới vào nghề hoặc muốn tìm hiểu về ứng dụng này thì có thể tham khảo bài viết dưới đây cùng Xuyên Việt Media .

Network là gì?

Network có vai trò vô cùng quan trọng trong các tổ chức, doanh nghiệp. Tài nguyên này giúp quá trình giao tiếp, quản lý, vận hành được hiệu quả hơn. 

Có thể hiểu đơn giản về Network là gì như sau: Mỗi một Network sẽ kết nối với từ hai máy tính trở nên. Việc làm này giúp cho việc giao tiếp, trao đổi tệp hay chia sẻ bất kỳ tài nguyên nào với nhau được thuận tiện, dễ dàng. 

Máy tính kết nối Network mà có internet thông qua nhiều loại đường truyền khác nhau như tia hồng ngoại, sóng radio, đường dây cáp… sẽ liên kết với nhau. 

Phân loại Network

Các loại Network là gì cũng nhận được sự quan tâm khá nhiều từ mọi người trong thời gian gần đây. Tùy theo số lượng máy tính, khu vực địa lý mà quy mô của nó sẽ có sự khác nhau. Trên thị trường hiện nay có các loại Network phổ biến sau:

Lan – Local Area Network

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng Lan là một trong những loại đơn giản, nguyên bản nhưng lại phổ biến hàng đầu. Trong khoảng cách ngắn, các máy tính có thể kết nối và chia sẻ thông tin, thậm chí là kết nối máy tính từ một đến 2 tòa nhà cạnh nhau dựa vào Wifi hay mạng Ethernet.

Hiện nay, một số đơn vị thường sử dụng mạng Lan như: Trường học, gia đình, thư viện, khách sạn, bệnh viện…

Man – Metropolitan Area Network

So với mạng Lan thì Man lớn hơn rất nhiều. Thông qua đường truyền chung, các máy tính có thể kết nối dễ dàng với nhau tại khu vực đô thị, khoảng cách địa lý rộng lớn.

Wlan – Wireless Local Area Network

Đây là mạng cục bộ không dây cho máy tính hoạt động dễ dàng mà không cần phải sử dụng đến các loại cáp vật lý thông thường. Điều này giúp cho việc lắp đặt và kết nối giữa các máy tính với nhau được thuận tiện hơn trong quá trình làm việc.

Pan – Personal Area Network

Một trong những loại mạng cơ bản sau khi tìm hiểu Network là gì đó chính là Pan. Loại này là mạng nhỏ nhất được sử dụng cho máy tính bảng, điện thoại, máy tính, máy in… thông qua modem không dây. Người ta sử dụng thiết bị quản lý duy nhất được con người kiểm soát trong khu dân cư nhỏ hoặc văn phòng nhỏ.

Wan – Wide Area Network

Nếu như Pan chỉ có thể sử dụng trong khoảng không gian hẹp thì Wan lại giúp con người kết nối với nhau ở khoảng cách địa lý khá lớn. Nó có thể mở rộng ra nhiều địa điểm khác nhau mà không giới hạn ở một điểm duy nhất như một số mạng Network khác. Hay nói cách khách Wan có mức độ phổ biến gọi là Internet.

Xem thêm:

Lợi ích của Network là gì?

Chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc không biết lợi ích của Network là gì? Theo đó, Network mang đến khá nhiều lợi ích quan trọng như:

  • Khả năng bảo mật được nâng cao bằng cách phân quyền theo chức vụ hoặc phòng ban dựa trên các thư mục dùng chung.
  • Chia sẻ tài nguyên dễ dàng cho những người xung quanh từ thư mục, hình ảnh, video, file tài liệu, ca nhạc…
  • Có thể liên hệ với nhau bằng cách gọi điện video call, mail, chat…

Việc sử dụng theo nhóm sau khi biết đến Network là gì và sử dụng sẽ giúp cho việc cài đặt phần mềm được dễ dàng nhất là những chương trình kết hợp nhóm. Điều này sẽ giúp giảm đi đáng kể chi phí liên lạc và tạo tự tiện lợi hơn khi trao đổi thông tin hay nói chuyện với nhau.

Ứng dụng của Network

Với sự hiểu biết của Network là gì thì chúng ta sẽ thấy được chương trình là mang đến nhiều ứng dụng đối với đời sống con người. Có thể kể đến như: 

Truy xuất thông tin 

Thông qua Network, con người có thể truy xuất thông tin từ xa qua hệ thống World Wide Web. Việc sử dụng thông tin từ việc làm này sẽ giúp tiết kiệm tài nguyên máy tính.

Ứng dụng trong tính bảo mật và bảo quản dữ liệu

Toàn bộ dữ liệu có thể lưu ở nhiều vị trí khác nhau mà vẫn đảm bảo tính bảo mật. Ngay cả khi có sự cố xảy ra thì vẫn giữ nguyên được tài nguyên hoặc khôi phục nhanh chóng thông qua các máy tính có Network.

Ứng dụng trong giao tiếp với mọi người

Các cá nhân trong Network có thể giao tiếp với nhau dễ dàng do chương trình đã được cải thiện về khối lượng và tốc độ xử lý. Trong cùng một dự án, hai hoặc nhiều nhân viên có thể làm việc với nhau thuận tiện để nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp.

Ứng dụng trong chia sẻ thông tin

Các doanh nghiệp khi sử dụng Network dễ dàng chia sẻ thông tin với nhau từ nhiều phòng ban khác nhau. Chỉ cần có máy tính kết nối Network là có thể truy cập vào chương trình bất cứ lúc nào. Các thiết bị phần cứng cũng có thể sử dụng Network để thuận lợi cho sự chia sẻ như máy scan, máy in,… tùy theo nhu cầu của mỗi cá nhân, doanh nghiệp.

Xem thêm:

Kết luận

Trên đây là những phân tích chi tiết về Network là gì cũng như những ứng dụng quan trọng của chương trình này đối với sự phát triển xã hội. Hy vọng những chia sẻ mà Xuyên Việt Media cung cấp trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về Network và khai thác sao cho hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *