Nguồn lực là gì? Những nguồn lực nào quan trọng với doanh nghiệp?

Nguồn lực là gì? Nguồn lực có những yếu tố nào? Và trong doanh nghiệp đâu là những nguồn lực quan trọng nhất? Nếu như bạn đang thắc mắc các vấn đề về nguồn lực kinh doanh, hãy tham khảo những kiến thức sau cùng Xuyên Việt Media nhé!

Khái niệm nguồn lực là gì?

nguon-luc-la-gi
Nguồn lực là gì?

Nguồn lực – resource là các yếu tố được dùng để sản xuất hàng hoá, dịch vụ,… Nó có vai trò thúc đẩy sự phát triển của kinh tế từng khu vực. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế chung. 

Nguồn lực càng mạnh thì tốc độ phát triển sẽ càng nhanh. Và các doanh nghiệp cũng cần nắm rõ được để có thể tận dụng, sử dụng nguồn lực hiệu quả. 

Phân loại nguồn lực

Hiện nay, nguồn lực được chia thành các nhóm chính với mục đích đẩy mạnh sự phát triển của nền kinh tế. Cụ thể là:

cac-loai-nguon-luc-pho-bien
Các loại nguồn lực phổ biến
  • Nguồn lực trong nước hay còn gọi là nội lực: Là nguồn lực bao gồm những yếu tố như dân cư, nguồn lao động, tài nguyên, cơ sở vật chất hay các đường lối chính xác phát triển kinh tế,…
  • Nguồn lực bên ngoài hay còn gọi là ngoại lực bao gồm các nguồn lực có được từ bên ngoài, có tác động nhất định đến sự phát triển chung. Cụ thể như kinh tế xã hội, vốn đầu tư nước ngoài hay thị trường hàng hoá,…

5 nguồn lực quan trọng nhất doanh nghiệp cần có

5-nguon-luc-quan-trong-cho-doanh-nghiep
5 nguồn lực quan trọng cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp muốn thành lập và duy trì được cần phải đảm bảo có những yếu tố sau đây. 5 yếu tố nguồn lực quan trọng này là cơ sở để phát triển, là những yếu tố không thể thiếu:

Nguồn lực con người 

Con người là nguồn lực đầu tiên với vai trò quan trọng. Đầu tư vào nguồn lực con người nhắm đến nhân viên đảm nhiệm từng vai trò khác nhau, nhiệm vụ riêng. Đào tạo nguồn lực con người hướng đến phát triển hỗ trợ tối đa cho sự phát triển chung của doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển. 

Trang thiết bị 

Hệ thống trang thiết bị rất quan trọng. Trang thiết bị cải tiến hiện đại sẽ đem lại hiệu suất làm việc tốt hơn. Các trang thiết bị sẽ có khả năng hỗ trợ sự phát triển của con người tốt hơn, hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hơn, giảm được sức lao động của con người. 

Thị trường phát triển tiềm năng

Mỗi doanh nghiệp cần phải xác định được thị trường tiềm năng phù hợp với sản phẩm và dịch vụ. Xác định đúng thị trường sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng tốt hơn, đem lại hiệu quả chốt đơn cao hơn. 

Kỹ năng quản trị doanh nghiệp cũng như tầm nhìn

Người đứng đầu mỗi doanh nghiệp cần đảm bảo có các kỹ năng lãnh đạo tốt, có tầm nhìn chiến lược. Những điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể sử dụng nhân lực vào việc phát triển và định hướng công ty lâu dài hơn. 

Vốn điều lệ và phát triển

Muốn dựng doanh nghiệp, chắc chắn yếu tố đầu tiên cần có đó là nguồn lực vốn. Để doanh nghiệp có thể phát triển hoạt động tốt, vốn dày là nền tảng đầu tiên. Bởi khi nguồn vốn lớn mạnh, nhu cầu phát triển doanh nghiệp sẽ được đáp ứng tốt hơn. 

Cách phân bổ nguồn lực hợp lý

quan-ly-nguon-luc-hieu-qua
Quản lý nguồn lực hiệu quả

Tiếp theo về phân bổ nguồn lực – sự phân bổ những nhân tố sản xuất khác nhau trong 1 nền kinh tế. Cần sự cân nhắc sao cho phù hợp với mục đích của các doanh nghiệp, hoặc địa phương. Tiêu chuẩn phân bổ nguồn lực dựa vào nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trên thị trường. 

Để có thể hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả tốt, có thể phân bổ nguồn lực hợp lý và hiệu quả, thích hợp với từng hoàn cảnh khác nhau. Và nhằm mục đích giúp cho các doanh nghiệp có khả năng phát triển tốt hơn, đạt được những mong muốn riêng. Dưới đây là những nguyên tắc phân bổ nguồn lực bạn nên biết:

  • Tuỳ theo mục tiêu và chiến lược phát triển của doanh nghiệp để phát triển. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những chiến lược riêng khác nhau. Việc phân bổ nguồn lực dựa trên các mục tiêu chiến lược khác nhau và cụ thể của doanh nghiệp. 
  • Đánh giá tổng quan về nguồn lực để có thể phân bố rõ ràng và phù hợp với sự phát triển chung của doanh nghiệp. 
  • Đảm bảo rằng nguồn nhân lực được phân bố vẫn cung cấp đầy đủ và tốt nhất cho những hoạt động thông thường của doanh nghiệp. 
  • Cần chú ý điều chỉnh nguồn lực phù hợp với tình hình cũng như diễn biến trong hoạt động sản xuất và kinh doanh. 

Xem thêm: BOM là gì? Trong quản lý sản xuất có bao nhiêu BOM?

Trên đây là những kiến thức cơ bản về khái niệm nguồn lực là gì, những nguồn lực nào cần thiết và quan trọng để phát triển doanh nghiệp? Hy vọng những kiến thức kinh doanh Xuyên Việt Media chia sẻ sẽ giúp ích cho các bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *