Nguồn vốn ODA là gì? Các loại vốn ODA hiện nay

nguồn vốn oda là gì

Nguồn vốn ODA là gì chính là thắc mắc đang được rất nhiều người quan tâm. Không những thế, đây còn là hình thức đầu tư nước ngoài với các khoản vay không lãi suất hay lãi suất thấp với thời gian vay dài. Đặc biệt, nguồn vốn này còn được phân thành nhiều loại khác nhau. Để giúp bạn giải đáp thắc mắc trên, hãy cùng Xuyên Việt Media đọc bài viết dưới đây!

Nguồn vốn ODA là gì? 

Nguồn vốn ODA hay còn được gọi là vốn hợp tác phát triển chính thức. Đây chính là vốn viện trợ không hoàn lại hay hoàn lại, tín dụng ưu đãi cho vay lãi suất thấp của chính phủ, cơ quan thuộc Liên hợp quốc. Ngoài ra còn thuộc tổ chức phi chính phủ và tổ chức tài chính quốc tế (IMF, WB, ADB). Nguồn vốn ODA còn được gọi chung là các đối tác nước ngoài dành cho chính phủ và nhân dân các nước nhận viện trợ. Nguồn vốn ODA chính thức gồm có:

  • Vốn hợp tác phát triển chính thức ràng buộc chi tại nước viện trợ. 
  • Vốn hợp tác phát triển chính thức không ràng buộc chỉ ở bất kỳ nước nào. 
  • Vốn hợp tác phát triển chính thức ràng buộc một phần chi ở nước viện trợ và phần còn lại chỉ ở bất kỳ nơi nào. 
Nguồn vốn ODA là vốn viện trợ không hoàn lại hay hoàn lại, tín dụng ưu đãi
Nguồn vốn ODA là vốn viện trợ không hoàn lại hay hoàn lại, tín dụng ưu đãi

Ngoài ra, vốn ODA chính thức còn phân loại theo góc độ “vay – trả” gồm viện trợ không hoàn lại, viện trợ hỗn hợp và viện trợ có hoàn lại. Nguồn vốn ODA còn được thực hiện thông qua các hình thức như hỗ trợ cán cân thanh toán, tín dụng thương mại và viện trợ chương trình cùng hỗ trợ dự án.

Những đặc điểm nổi bật của nguồn vốn ODA bạn nên biết

Khi tìm hiểu nguồn vốn ODA là gì chắc chắn không thể bỏ qua những đặc điểm nổi bật của nguồn vốn này như sau:

1. Nguồn vốn ODA hợp tác phát triển

Nguồn vốn ODA chính là hình thức hợp tác giữa các nước phát triển, chậm phát triển với chính phủ của các nước phát triển hay tổ chức quốc tế. Đây còn là khoản viện trợ không hoàn lại hay có chính sách vay với điều kiện vô cùng ưu đãi. Ngoài ra, nguồn vốn các khoản ưu đãi sẽ thực hiện cung cấp hàng hoá, dịch vụ khác và chuyển giao khoa học kỹ thuật,….

2. Nguồn vốn ODA sở hữu rất nhiều ưu đãi

Nguồn vốn ODA thường có mức lãi suất thấp và chỉ dao động từ một vài phần trăm. Mục tiêu của nguồn vốn này là hỗ trợ các quốc gia đang phát triển và kém phát triển. Chính vì thế, ODA sẽ có tính ưu đãi hơn so với nhiều nguồn vốn khác. 

Nguồn vốn ODA sở hữu rất nhiều ưu đãi
Nguồn vốn ODA sở hữu rất nhiều ưu đãi

>> Ranking là gì trong SEO? Hướng dẫn cách đẩy chỉ số website SEO ranking lên cao

3. Nguồn vốn ODA còn kèm một số điều kiện ràng buộc

Hiện nay, hầu hết các nước viện trợ nguồn vốn ODA đều có chính sách và quy định ràng buộc rõ ràng với các nước tiếp nhận. Ngoài ra, những khoản của nguồn vốn ODA đều có những điều kiện nhất định về kinh tế, chính trị và khu vực địa lý.

Tìm hiểu về các loại vốn ODA phổ biến nhất hiện nay

Ngoài việc tìm hiểu nguồn vốn ODA là gì ra, doanh nghiệp cũng nên tham khảo về các loại vốn ODA phổ biến hiện nay như sau:

1. Loại vốn ODA viện trợ không hoàn lại

Loại vốn ODA viện trợ không hoàn lại chính là hình thức vay vốn mà nước vay không phải hoàn lại. Nguồn vốn này sẽ được thực hiện để thực hiện các dự án cho nước vay theo đúng thỏa thuận của hai nước. Tuy nhiên cũng cần đáp ứng điều kiện đó là các nhà thầu dự án sẽ do bên cho vay đảm nhận. Viện trợ không hoàn lại sẽ giống như nguồn ngân sách của nhà nước và được cấp phát lại theo nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội.

Loại vốn ODA viện trợ không hoàn lại
Loại vốn ODA viện trợ không hoàn lại

2. Loại vốn ODA viện trợ có hoàn lại

Loại vốn ODA viện trợ có hoàn lại là loại vay vốn với lãi suất cực kỳ ưu đãi và thời gian trả nợ hợp lý. Ngoài ra, tín dụng ưu đãi sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số vốn ODA trên thế giới. Nguồn vốn này thường được sử dụng cho các dự án về cơ sở hạ tầng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ giao thông vận tải, nông nghiệp, thuỷ lợi cho đến năng lượng,… Từ đó giúp nền tảng thêm vững chắc, ổn định và tăng trưởng kinh tế.

3. Loại vốn ODA hỗn hợp

Loại vốn ODA hỗn hợp là loại vốn kết hợp cả hai dạng trên gồm một phần không hoàn lại và tín dụng ưu đãi. Đây còn là khoản vay nước ngoài có thành tố ưu đãi đạt 35% đối với khoản vay có điều kiện ràng buộc. Điều kiện này sẽ liên quan đến mua sắm, hàng hoá và dịch vụ theo quy định của bên cho vay nước ngoài. Ngoài ra cũng cần ít nhất 25% đối với khoản vay không có điều kiện ràng buộc.

Loại vốn ODA hỗn hợp
Loại vốn ODA hỗn hợp

>> Crawling là gì trong SEO? Vai trò và ý nghĩa của Crawling

Lời kết

Nguồn vốn ODA là gì có lẽ không còn là thắc mắc quá xa lạ đối với nhiều người. Nguồn vốn này còn sở hữu rất nhiều đặc điểm nổi bật khác nhau cùng các loại vốn giúp dễ dàng đưa ra lựa chọn phù hợp. Hy vọng bài viết trên đây của Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn vốn này!

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *