Ngụy biện là gì? Các loại hình ngụy biện thường gặp

Ngụy biện là gì

Ngụy biện là một hành động thường thấy trong đời sống của con người. Vậy bạn đã hiểu rõ khái niệm ngụy biện là gì chưa? Ngụy biện gây ra những tác hại gì? Các loại hình ngụy biện thường gặp hiện nay. Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu thông tin ngay dưới bài viết này nhé!

Ngụy biện là gì?

Ngụy biện có lẽ là thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay. Đây có thể hiểu đơn giản là việc sử dụng các lập luận, phản bác nhưng lại có phần sai lầm, thiếu hợp lý, thậm chí là cố tình vi phạm các quy tắc logic. Đối với một lý luận có thể có ý lừa đảo, khiến cho sự việc dường như tốt hơn so với thực tế. 

Tuy nhiên, một số lập luận khác lại mang mục đích cố ý thao tác, đánh lạc hướng của người nghe, làm cho họ nhầm cái sai thành cái đúng hoặc ngược lại. Thường thì những sai lầm không cố ý trong lập luận xảy ra bởi sự cẩu thả, thiếu hiểu biết sẽ gọi là ngụy biện.

Ngụy biện là hành động phản bác lại một ai đó
Ngụy biện là hành động phản bác lại một ai đó

>> Tư duy phản biện là gì? Các loại hình phổ biến của tư duy phản biện

Tác hại của ngụy biện là gì? 

Như đã nói ở trên, ngụy biện thường sẽ sử dụng lời lẽ, lập luận của bản thân để đánh lạc hướng suy nghĩ của người khác. Với nhiều người, họ sẽ lấy rất nhiều lý do khác nhau để bao biện, ngụy biện cho hành động không đúng của mình. Và chính những điều đó đã gây nên rất nhiều tác hại như là:

Làm mất niềm tin từ mọi người: sẽ không ai cứ mãi tin tưởng hay thương hại cho bạn vì 1 lý do được lặp đi lặp lại nhiều lần. Bạn ngụy biện rằng vì nhà nghèo nên mới làm chuyện xấu nhưng nếu sau đó vẫn không dừng lại thì chắc chắn không ai muốn giúp đỡ, cho qua nữa. Ngụy biện có thể sẽ khiến mọi người hiểu sai vấn đề từ những thông tin thiếu căn cứ. Điều này không chỉ biến mọi thứ sai càng trở nên sai mà còn là động cơ để xúi giục người khác làm điều không đúng. 

Tác hại của việc ngụy biện
Tác hại của việc ngụy biện

Ngụy biện khiến bản thân người nói không thể phát triển trong sự nghiệp. Bởi khi có người góp ý, chê trách, người ngụy biện thường không nhận ra bản thân sai trái, cố ý đưa ra lời bao biện cho hành động của mình. Những người như vậy thì sẽ khó có thể thay đổi, không chịu tiếp thu và cứ mãi đứng im, thậm chí thụt lùi trong sự nghiệp.

Các loại ngụy biện thường gặp trong cuộc sống

Có rất nhiều loại ngụy biện được rất nhiều người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là một số loại ngụy biện phổ biến nhất mà mọi người thường dùng để ngụy biện cho cuộc sống hàng ngày.

Ngụy biện dựa vào uy tín cá nhân

Uy tín cá nhân của một người thành đạt, thành công, có địa vị trong xã hội, được nhiều người biến đến… Với những người này thì khi họ tranh luận, biện luận họ không cần đưa ra những dẫn chứng cụ thể để chứng minh câu nói của mình là đúng. Thay vào đó, cái họ đưa ra chứng cứ lại hoàn toàn dựa vào uy tín của cá nhân để giải quyết mọi việc và họ dùng uy tin cá nhân để khẳng định điều mình nói là đúng. Tuy nhiên, với ngụy biện theo cá nhân thì họ lại dùng cái uy để chứng minh và hướng người nghe nghe theo những lời họ nói.

Ngụy biện dựa vào uy tín cá nhân
Ngụy biện dựa vào uy tín cá nhân

Ngụy biện dựa vào tình cảm

Khi bạn lấy được lòng tin và lấy được tình cảm của đối phương thì những lời nói của bạn sẽ làm cho đối phương luôn tin tưởng mình hơn. Chính vì vậy, có rất nhiều người đã dựa vào tình cảm để ngụy biện cho những việc làm sai trái của mình. Ngụy biện dựa vào tình cảm là con dao giết chết chứng cứ và sự thật.

Ngụy biện theo số đông

Đa phần mọi người sẽ tin rằng số đông sẽ đúng, nên nghe theo số đông là suy nghĩ của rất nhiều người và cũng có không ít người đã dựa vào số đông để ngụy biện tranh luận về một vấn đề nào đó.

Những người ngụy biện thành công là những người có khả năng hùng biện tốt. Họ biết lợi dụng thời cơ, dựa vào số đông để lấy lòng tin và đưa ra những lời nói thuyết phục số động, nhưng thực chất thì số đông này không phải là bằng chứng để chứng minh được những lời nói của họ là đúng. Với những ngụy biện này nó không khẳng định được rằng đám đông đúng hay đám đông sai.

Ngụy biện theo số đông
Ngụy biện theo số đông

Ngụy biện vào một luận đề khác hoàn toàn luận đề cũ

Đây được xem là loại ngụy biện phổ biến nhất, đầu tiên người ngụy biện sẽ đưa ra một luận đề thay thế luận đề ban đầu và luận đề mới này không liên quan đến luận đề cũ.

Những người biện luận đưa ra những bằng chứng cụ thể để chứng minh cho luận đề mới và những chứng cứ này rất đúng với luận đề mới. Sau đó họ đánh đồng hai luận đề cũ và mới này, rồi khẳng định rằng luận đề cũ cũng đúng. Những thực tế thì hai luận đề này hoàn toàn khác nhau. Nhưng nhờ cách ngụy biện này mà đã đánh lừa được rất nhiều người.

>> DevOps là gì? DevOps đem lại lợi ích gì trong cuộc sống con người?

Lời kết

Qua bài viết trên, chắc hẳn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ngụy biện là gì và các tác hại của việc ngụy biện mà bạn nên tránh. Trong cuộc sống, đôi khi sẽ phải có những lúc biện hộ cho bản thân, nhưng đừng vì vậy mà thao túng bản thân làm những điều sai trái rồi ngụy biện cho những điều đó. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *