Nhân tố sinh thái là gì? Mối liên hệ giữa các loại nhân tố sinh thái ra sao?

Nhân tố sinh thái là yếu tố vô cùng quan trọng có tác động lớn đến môi trường sinh thái. Đây là cụm từ chắc hẳn chúng ta đã nghe nhiều lần nhưng chưa chắc đã hiểu hết về nó. Vậy nhân tố sinh thái là gì? và có những loại nhân tố sinh thái nào? Mối liên hệ của chúng ra sao? Cùng giải đáp toàn bộ thắc mắc ở bài viết sau đây cùng Xuyên Việt Media .

Nhân tố sinh thái

Nhân tố sinh thái là gì?

Nhân tố sinh thái là những yếu tố trong môi trường có tác động đến quá trình sống của sinh vật. Sự tác động này có thể là tác động gián tiếp hoặc trực tiếp.

Những tác động của yếu tố môi trường sẽ làm thay đổi tập tính của các loài sinh vật. Điều này giúp chúng thích nghi với môi trường sống. Và giúp các loài sinh vật khác nhau dần hình thành những đặc điểm riêng của.

Trong môi trường, các nhân tố có thể bị tác động lẫn nhau bởi một hoặc nhiều nhân tố khác. Tất cả tạo thành vòng tổ hợp sinh thái tác động lên sinh vật. Theo thời gian, đa số các nhân tố đều có sự thay đổi dù ít hay nhiều.

Nhân tố sinh thái là gì?
Nhân tố sinh thái là gì?

Trong môi trường các loại nhân tố sinh thái là gì?

Dựa theo khái niệm nhân tố sinh thái là gì? Người ta chia chúng thành hai loại chính gồm: nhân tố vô sinh và nhân tố hữu sinh. Giữa chúng luôn có sự tương tác chặt chẽ với nhau.

Nhân tố vô sinh:

Bao gồm các nhân tố không sống, liên quan đến các tính chất hóa học và vật lý , cụ thể gồm:

  • Các chất vô cơ (muối, nước, các loại khí), ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ, lượng mưa, gió…
  • Các chất hữu cơ trong cơ thể sinh vật: có thể kể đến mùn,chất thải, bã, lông rụng, xác rắn lột…

Nhân tố hữu sinh:

Đây là nhóm gồm các nhân tố sống có tác động mạnh mẽ đến môi trường sinh thái. Bao gồm các loại sinh vật và con người . Nhân tố này còn được gọi là quần xã sinh vật với 3 nhóm chính như sau:

  • Sinh vật sản xuất: phổ biến nhất là các loại thực vật quang hợp, tảo dưới nước, như cây xanh, vi khuẩn có khả năng quang hợp…
  • Sinh vật tiêu thụ: chủ yếu là các sinh vật dị dưỡng, bao gồm: động vật ăn thực vật, động vật ăn thực vật, động vật ăn mùn, bã.
  • Sinh vật phân giải: chủ yếu là các loại vi khuẩn và nấm, có nhiệm vụ phân hủy chất hữu cơ thành vô cơ cần thiết cho sự phát triển hệ sinh thái.

Trong các nhân tố hữu sinh thì con người là nhân tố được tách ra độc lập. Vì có sự tác động đến tự nhiên một cách có ý thức và quy mô đặc trưng. Đây cũng là nhân tố có tác động mạnh mẽ nhất đến các loài sinh vật và môi trường sinh thái. Những hành động của con người có thể làm biến đổi điều kiện môi trường sống, sự sinh trưởng, phát triển của các loài thực vật và động vậ. Con người sở hữu ý thức và trí thông minh hơn bất kỳ loài sinh vật nào khác

Các nhân tố khác

Ngoài cách phân chia như trên, nhân tố sinh thái còn được chia theo sự sống còn của sinh vật. Theo đó, nó bao gồm 2 nhóm như sau:

  • Nhóm thiết yếu: Đây là nhóm các nhân tố không thể thiếu đối với sự sống còn của các loài sinh vật, bao gồm: thức ăn, oxy, nước, muối khoáng…
  • Nhóm ảnh hưởng: Đây là nhóm gồm các nhân tố không bắt buộc đối với sự sống của các loài sinh vật. Tuy nhiên lại có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển và sinh trưởng của các loài. Thậm chí là gây đột biến gen, rối loạn di truyền… Điển hình là các chất độc, sinh vật gây bệnh, phóng xạ…

Ở người, xung quanh có rất nhiều chất gia dụng trong các sản phẩm, đồ dùng chăm sóc cá nhân có thể gây nhiều bệnh, hen phế quản như ung thư, … Hoặc các bệnh về tinh thần như trầm cảm, tự kỷ, … Để cơ thể và trí óc luôn khỏe mạnh, hãy luôn duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ. Giảm uống rượu và thuốc lá, suy nghĩ tích cực và lạc quan…

Mối liên hệ chặt chẽ giữa các nhân tố sinh thái

Các nhân tố sinh thái luôn có sự tác động chặt chẽ với nhau trong môi trường. Trong đó mỗi một nhân tố có một vai trò khác nhau. Quan hệ giữa sinh vật với môi trường là mối quan hệ qua lại: môi trường tác động lên sinh vật, đồng thời sinh vật cũng ảnh hưởng đến các nhân tố sinh thái, làm thay đổi tính chất của các nhân tố sinh thái. Ví dụ như hoạt động quang hợp của thực vật phụ thuộc rất nhiều vào ánh sáng, khí hậu; nhiệt độ làm thay đổi tập tính của các loài động vật…

 Khi điều kiện môi trường thay đổi, các nhân tố cũng sẽ thay đổi theo để thích nghi với môi trường sống bằng cách có sự tiến hóa hơn như tự đóng băng cơ thể, đóng kén cơ thể, tự tản nhiệt, thay đổi huyết tính, … Ví dụ như ở vùng ôn đới, động vật hằng nhiệt sẽ có kích thước cơ thể lớn hơn so với động vật cùng loài sống ở vùng nhiệt đới ấm áp. Tuy nhiên các bộ phận như tai, đuôi, chi.

Mối liên hệ chặt chẽ giữa các nhân tố sinh thái
Mối liên hệ chặt chẽ giữa các nhân tố sinh thái

Xem thêm:

Kết luận

Nhân tố sinh thái là gì? Mối liên hệ giữa các loại nhân tố sinh thái rao? Hy vọng bài viết trên của Xuyên Việt Media đã giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn về yếu tố có tác động lớn đến môi trường xung quanh của chúng ta.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *