NodeJS là gì? NodeJS dùng để làm gì?

Cùng chúng tôi tìm hiểu NodeJS là gì nhé

Ngày càng có nhiều ứng dụng ra đời, và một phần không nhỏ trong số đó có sự đóng góp của Node. Chính vì vậy, khái niệm NodeJS là gì cũng được nhiều người tìm hiểu hơn.

Trong bài viết này, Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn tìm hiểu về NodeJS. Đồng thời, tìm hiểu cách nó được sử dụng trong thực tế.

NodeJS là gì?

NodeJS hiện được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực lập trình
NodeJS hiện được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực lập trình

Cụm từ này có thể được viết là NodeJS hay Nodejs đều đúng. Nhưng trên trang chủ Node, nó được gọi là Node hoặc Node.js.

NodeJS vốn là một JavaScript runtime được chạy theo hướng sự kiện không đồng bộ. Đơn vị thiết kế và phát triển NodeJS được thiết kế để xây dựng lên các ứng dụng khác nhau. Và có thể mở rộng chúng nhanh, tiết kiệm chi phí nhất.

>> Có thể bạn quan tâm: Quản trị thương hiệu là gì?

Ứng dụng của NodeJS là gì?

Ngay từ khi tìm hiểu về Node.JS, bạn sẽ cần tìm hiểu điều này. Nhìn chung, Node thường được dùng để thiết kế, xây dựng một ứng dụng mạng mở rộng.

Node mang tới những ưu điểm tuyệt vời để lập trình viên có thể trải nghiệm
Node mang tới những ưu điểm tuyệt vời để lập trình viên có thể trải nghiệm

Trong các ngôn ngữ như Java, PHP, mỗi kết nối sẽ tạo ra một luồng mới. và mỗi luồng mới có thể yêu cầu tới 2Mb bộ nhớ phù hợp. Trên bộ nhớ cơ sở 16GB, lượng người dùng đồng thời tối đa cũng chỉ 8.000 người.

Khi cơ sở khách hàng của bạn phát triển, điều này sẽ trở nên nan giải. Và bạn sẽ cần cách để ứng dụng của mình dễ dàng hỗ trợ nhiều người dùng cùng lúc hơn mà không gặp vấn đề.

Tất nhiên, điều đó khiến chi phí máy chủ, lưu lượng truy cập tăng nhanh. Nguy cơ người dùng sử dụng nhiều máy chủ khác nhau cũng tăng lên và yêu cầu tài nguyên có thể chia sẻ giữa các máy chủ.

Với công cụ Node, mỗi kết nối tạo ra một sự kiện đang chạy trong tiến trình. Điều đó tốt hơn thay vì tạo một chuỗi hệ điều hành mới cho mỗi kết nối của người dùng. Và Node.JS cũng tuyên bố rằng máy chủ chạy có thể hỗ trợ hàng chục nghìn kết nối đồng thời mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Vì sao bạn nên sử dụng Node.Js?

NodeJS thực sự là lựa chọn đáng dùng
NodeJS thực sự là lựa chọn đáng dùng cho nhiều chương trình, ứng dụng ở thời điểm này

Điều đầu tiên khiến Node hấp dẫn là vì tốc độ thực thi công việc, khả năng mở rộng của nó. Node.JS có tốc độ cực nhanh, nhờ đó dễ dàng đáp ứng yêu cầu của bạn nhằm tạo ra một sản phẩm lớn, có thể mở rộng nhanh chóng. Sau khi phát triển, sản phẩm của bạn cũng có thể phục vụ nhiều người dùng cùng lúc.

Với những ưu điểm của mình, Node.JS có thể xử lý cùng lúc hàng nghìn kết nối đồng bộ. Trong khi đó, PHP sẽ sụp đổ ở điều kiện tương tự. Với lợi ích về tốc độ, khả năng mở rộng, đây là lựa chọn tốt mà những người làm website nên tìm hiểu, ứng dụng.

Đánh giá những ưu nhược điểm của Node.JS

Để hiểu hơn về lý do nên sử dụng Nodejs, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ưu nhược điểm của nó nhé.

Ưu điểm của Nodejs là gì?

Ưu điểm 1

Nhìn chung, NodeJS khá thông dụng
Nhìn chung, NodeJS khá thông dụng, tương thích với nhiều thiết bị khác nhau

Các ứng dụng nodejs được viết bằng javascript. Ngôn ngữ này khá thông dụng, dễ dàng sử dụng trong lĩnh vực lập trình website.

Theo tác giả của ngôn ngữ javascript, nó có những đặc tính khác biệt với những ngôn ngữ lập trình động còn lại. Cụ thể là nó không có khái niệm đa luồng, tất cả đều là đơn luồng và hướng sự kiện mà thôi.

>> Xem thêm: Tìm hiểu Keyword cannibalization là gì?

Ưu điểm 2 của Nodejs là gì?

NodeJS chạy đa nền tảng phía Server, sử dụng kiến trúc hướng sự kiện Event-dtiven. Cùng với đó là cơ chế non-blocking I/O làm cho nó nhẹ và hiệu quả hơn so với các lựa chọn khác có chức năng tương tự. Nhờ vậy, mọi người có thể sử dụng NODE theo cách tốt nhất.

Ưu điểm 3

Mọi người có thể khởi chạy, sử dụng NodeJS ở bất kỳ đâu. Dù đó là máy Mac, window hay Linux. Hơn nữa, cộng đồng người dùng Nodejs hiện rất lớn với nhiều tài nguyên miễn phí mà bạn có thể sử dụng. Hiện tại, các package đều miễn phí hoàn toàn cho người sử dụng để bạn thỏa sức trải nghiệm.

Ưu điểm 4

Các ứng dụng của Nodejs đáp ứng rất tốt thời gian thực. Nó có thể dễ dàng chạy đa nền tảng, đa thiết bị với thời gian hiển thị chuẩn xác, phù hợp. Do đó, mọi người có thể sử dụng Node cho công việc của mình một cách thuận lợi.

Tìm hiểu về nhược điểm của Nodejs

Dù sao, Node JS vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định
Dù sao, Node JS vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định

Giống như bất kỳ công nghệ mới nào, việc triển khai NodeJS trên host không phải điều đơn giản. Nếu bạn có 1 Website hosting sử dụng chung, bạn không thể chỉ đơn giản là tải lên 1 ứng dụng Node.Js và mong chờ nó hoạt động tốt hơn.

VPS Dedicated server là một sự lựa chọn tốt hơn dành cho bạn. Bạn có thể cài đặt Node.js trên chúng một cách nhanh chóng và đơn giản. Thậm chí đơn giản hơn là sử dụng một dịch vụ mở rộng khác. Từ đó, an tâm phát triển website của mình trên đó mà không cần lo lắng.

Một nhược điểm khác được nhắc đến của Node là nó vẫn đang ở trong thời điểm phát triển, cố gắng hoàn thiện. Chính vì vậy, một số đặc trưng cơ bản của Node có thể thay đổi trong quá trình phát triển của nó. Đây chính là sự thay đổi khiến người làm website không thực sự yêu thích.

Những ứng dụng được khuyên phát triển bằng Node.JS

Dù đang rất HOT và được nhiều người quan tâm, NodeJS không dành cho mọi ứng dụng. Những sản phẩm cần tính ổn định cao, logic phức tạp thì PHP hay Ruby vẫn là lựa chọn tốt, đáng tin cậy hơn.

Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn những ứng dụng được khuyên dùng viết bắt Node. Nếu bạn đang làm ứng dụng thuộc những nhóm này, đừng bỏ qua NodeJs nhé.

  • Websocket Server;
  • Fast File Upload Client;
  • Ad Server;
  • RESTful API;
  • Any Real-time Data Application;
NodeJS hiện đã được ứng dụng rộng rãi toàn cầu
NodeJS hiện đã được ứng dụng rộng rãi toàn cầu

Một số dịch vụ hữu ích cho doanh nghiệp:

Những lầm tưởng phổ biến về NodeJS

Do mới xuất hiện chưa lâu, Node vẫn còn khiến nhiều người tò mò. Dưới đây là những lầm tưởng thường thấy nhất.

Lầm tưởng thứ nhất

NodeJS là một nền tảng, không phải 1 Web Framework, nó cũng không phải một ngôn ngữ lập trình. Bạn cần phân biệt rõ ràng điều này để sử dụng NodeJs theo cách hiệu quả nhất trong công việc của mình.

Lầm tưởng thứ hai

Hiện tại, tranh cãi về Node là đa luồng hay đơn luồng vẫn luôn là một đề tài nóng bỏng. Và một lượng người dùng không nhỏ cho rằng Node là đa luồng. Tuy nhiên, NodeJS không hỗ trợ đa luồng, nó là một máy chủ đơn luồng mà thôi.

>>> Xem thêm: Thẻ Hreflang là gì? Nó có vai trò như thế nào?

Lầm tưởng thứ ba

Có rất nhiều khóa học về Node ở thời điểm hiện tại. Và những thông tin họ công bố khiến nhiều người lầm tưởng rằng Node rất dễ thực hiện. Tuy nhiên sự thật hoàn toàn ngược lại.

Node vốn không phải là một ngôn ngữ lập trình. Để học được nó, bạn sẽ cần hiểu về kỹ thuật lập trình, một số giao thức cơ bản, Javascrip… Nếu không, rất khó để hoàn thiện việc học và sử dụng NodeJS một cách đúng đắn.

Lời kết

Việc nghiên cứu này vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định
Nếu còn điều gì băn khoăn, hãy liên hệ với Xuyên Việt Media để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Như vậy, bạn đã có được những thông tin cần thiết để hiểu NodeJS là gì và ứng dụng của nó là gì. Trong trường hợp có điều gì băn khoăn, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *