Thẻ Hreflang là gì? Vai trò trong SEO của Thẻ Hreflang là gì?

Thẻ Hreflang là gì

Việc thiết lập thẻ Hreflag được các SEOer đặc biệt coi trọng và có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tìm kiếm của người dùng. Vậy Thẻ Hreflang là gì? Cùng giải đáp những thông tin liên quan tới thẻ Hreflang trong bài viết này của Xuyên Việt Media nhé.

Thẻ Hreflang là gì?

Đoạn mã Hreflang
Đoạn mã Hreflang hỗ trợ Google dễ dàng xác định được ngôn ngữ đang sử dụng của 1 website

Hiểu đơn giản, đây là một đoạn mã có khả năng giúp Google xác định ngôn ngữ của website. Từ đó, cung cấp kết quả cho người dùng phù hợp với ngôn ngữ đó. Bạn có thể thấy nó dạng như sau:

  • rel=”alternate” hreflang=”x”;

Mã này cho phép một website quốc tế cung cấp kết quả dựa vào ngôn ngữ tìm kiếm hoặc vị trí của người tìm kiếm. Nó cũng giúp Google biết thêm rằng phiên bản tiếng Anh của trang được hiển thị cụ thể đến người đọc ở vùng nào đó.

Các vị trí đặt thẻ Hreflang thường thấy

Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về những vị trí thường gặp nhất của thẻ Hreflang trên trang của bạn nhé!

Phần đầu HTML của trang

  • rel=”alternate” href =”(URL)” hreflang=”(ngôn ngữ và mã quốc gia)”

Đây là định dạng chính của thẻ này. Thành phần và các công dụng của nó cụ thể như sau:

  • rel=”alternate” : Tương tự như thẻ rel=”canonical”, đây là mã cho các công cụ tìm kiếm biết có một phiên bản khác của trang web này.
  • href= : URL theo sau href= là vị trí của trang được chỉ định.
  • hreflang= : Thuộc tính hreflang chỉ định quốc gia và ngôn ngữ của trang thay thế. Sử dụng ngôn ngữ và mã quốc gia để chỉ định trang web nào sẽ hiển thị.
Có nhiều vị trí khác nhau để đặt thẻ Hreflang
Có nhiều vị trí khác nhau để đặt thẻ Hreflang mà mọi người có thể cân nhắc lựa chọn

Mã ngôn ngữ được đặt trong thẻ này là mã 2 chữ cái, tuân theo ISO 639-1. Ví dụ: Tiếng Anh (en); Tiếng Tây Ban Nha (es); Tiếng Trung (zh).

Trong trường hợp bạn chỉ dịch trang trong cùng một đất nước, mã quốc gia sẽ trở nên không cần thiết. Nhưng nếu sử dụng, bạn cần chắc chắn nó tuân thủ mã ISO 3166-1 Alpha-2. Như Úc (au). Singapore (sg).

Thẻ Hreflang nằm trong thẻ HTTP Header

Tiêu đề HTTP nên sử dụng để triển khai hreflang cho các tệp PDF. Và nội dung của bạn nên lựa chọn không phải HTML trên trang.

Điều này không liên quan gì đến các thẻ HTML <head> hay <header>. Nhưng nó cần được đặt trong 1 phần phụ trợ của website.

Thẻ Hreflang nằm trên XML Sitemap

Đây là cách thứ 3, cũng là cách được khá nhiều người triển khai. Đó là đặt thẻ Hreflang trên một website thông qua sitemap.xml để mang lại hiệu quả tốt đúng như mong muốn của người dùng.

Lý do bạn nên cài Hreflang cho website của mình là gì?

Mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng

Thẻ này giúp người dùng có được những trải nghiệm tốt
Thẻ này giúp người dùng có được những trải nghiệm tốt

Những nội dung đặc biệt được phân phối cho khán giả bằng ngôn ngữ riêng của họ luôn là một điều tuyệt vời. Nó sẽ khiến sức hút của trang tăng lên. Đồng thời đáp ứng được kỳ vọng tìm kiếm của người dùng trên nhiều khu vực địa lý.

Theo những thống kê gần đây, điều này khiến tỷ lệ thoát trang thấp hơn hẳn. Nghiễm nhiên, nó cũng khiến thứ hạng của trang trên thanh công cụ của Google tốt hơn rất nhiều.

Ngăn chặn vấn đề Duplicate content

Khi bạn sử dụng các trang có cùng nội dung nhưng bằng những ngôn ngữ khác nhau, Google sẽ gặp khó khăn trong việc “hiểu bạn”. Điều này thực sự là một yếu tố xấu, có thể ảnh hưởng nhiều đến xếp hạng trang. May mắn thay, thẻ Hreflang giống như 1 thẻ chuẩn giúp bạn tránh được điều này.

Cách khắc phục lỗi thẻ Hreflang là gì?

Việc khắc phục lỗi này cần tới
Việc khắc phục lỗi này cần tới Google Search Console

Để làm được việc này, bạn sẽ cần tới International Targeting của Google Search Console. Với công cụ GSC, bạn có thể dễ dàng theo dõi lỗi hreflan, chọn quốc gia sẽ được ưu tiên cho các kết quả tìm kiếm. Báo cáo trang sẽ có những phần sau:

  • Phần ngôn ngữ: Giám sát viên sử dụng và lỗi thẻ Hreflang trên website.
  • Phần quốc gia: Đặt mục tiêu quốc gia trên toàn bộ Website của bạn;

Ngoài ra, bạn cũng nên ngăn chặn lỗi này xuất hiện. Dưới đây là một vài phương thức đơn giản giúp bạn làm được việc này.

Hướng dẫn thêm thẻ Hreflang vào WordPress của bạn nhanh chóng nhất

Hiện tại, có 2 cách chính để thêm được thẻ này vào website wordpress. Cùng tìm hiểu chi tiết về chúng nhé.

Cách 1: Sử dụng Plugin

Trong trường hợp bạn đã sử dụng các Plugin đa ngôn ngữ, việc cài Hreflang sẽ dễ dàng hơn. Đặc biệt là những Plugin như Polylang, WPML. Chúng đều đã có sẵn tính năng giúp bạn làm điều đó.

Còn nếu chưa có sẵn Plugin phù hợp, bạn làm theo những bước sau đây:

  • Truy cập vào HREFLANG;
  • Click để chọn “Dashboard”;
  • Chọn “Content types” mà bạn muốn chèn thẻ hreflang vào;

Sau đó, hãy tiến hành chỉnh sửa bài viết của bạn và chèn link ngôn ngữ thay thế vào. Nếu trang có quá nhiều bài viết liên quan, hãy mua phiên bản Pro của Plugin để chèn thẻ Hreflang cùng lúc và tiết kiệm thời gian hơn.

Cách 2: Chèn Hreflag theo phương pháp thủ công

Với cách này, bạn cần tạo được một thẻ Hreflang. Sau đó thêm vào trước thẻ </head> trong theme hoặc child theme. Chi tiết việc này được thực hiện trong từng trường hợp như sau:

Đối với theme thông thường 

Đây là tên gọi hình thức mua đi bán lại blog
Phương pháp thủ công có hiệu quả không cao, không được khuyên dùng
  • Vào “Appearance” chọn “Editor”;
  • Tìm file header.php và thêm thẻ hreflang vào;
  • Click vào “Update File” để lưu lại thay đổi;

>> Xem thêm: Quản trị thương hiệu là gì? Những thông tin liên quan tới quản trị thương hiệu!

Đối với Genesis Framework

  • Truy cập “Genesis”;
  • Click vào “Theme Settings” chọn “Header and Footer Scripts”;
  • Tiếp tục chọn “Enter scripts or code you would like output to wp_head()”. 
  • Chèn thẻ hreflang vào và “Save Changes” lưu lại thiết lập.

Tuy nhiên, chèn thủ công không phải là cách được các chuyên gia khuyến khích. Nó khiến nguy cơ lỗi Google Search Console cao hơn. Vì vậy, mọi người nên sử dụng Plugin để làm việc này hiệu quả nhất.

Một số sai lầm phổ biến của mọi người khi dùng thẻ Hreflang

Sai lầm lớn nhất của những người làm lập trình, quản trị website chính là sử dụng thẻ hreflang không đúng cách. Nó sẽ khiến website của bạn chịu nhiều ảnh hưởng xấu, ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng và doanh thu.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến và cần tránh:

Thiếu liên kết xác nhận

Hãy chú ý để tránh lỗi lầm
Hãy chú ý để tránh lỗi lầm trong quá trình sử dụng thẻ này trên website của bạn nhé

Nếu trang A liên kết tới trang B, trang B phải liên kết trở lại trang A. Và Google cũng đã đưa ra những cảnh báo trực tiếp liên quan tới việc này. Nếu bạn không tuân theo cấu trúc liên kết cần thiết, các chú thích có thể bị bỏ qua hoặc diễn giải không chính xác.

Mã ngôn ngữ không chính xác

Sử dụng định dạng ISO 639-1 cho các mã ngôn ngữ là điều cần thiết. Đây là danh pháp chuẩn hóa, được sử dụng để phân loại ngôn ngữ. Một danh sách toàn diện và có sẵn trên Wikipedia để mọi người có thể tham khảo.

Bạn cần nhớ rằng chỉ sử dụng mã vùng thôi là không đủ. Kèm theo mã vùng, bạn còn cần tới mã ngôn ngữ để khiến công việc hoàn thiện, dễ sử dụng hơn.

Lời khuyên dành cho bạn

Như vậy, bạn đã biết thẻ Hreflang là gì. Đồng thời hiểu được vai trò cũng như cách sử dụng nó. Tuy nhiên, cách cài đặt với thẻ Hreflang khá phức tạp. Tốt nhất, bạn hãy liên hệ với dịch vụ quản trị website của Xuyên Việt Media để được hỗ trợ.

Hy vọng bạn sẽ biết cách sử dụng thẻ Hreflang phù hợp
Hy vọng bạn sẽ biết cách sử dụng thẻ Hreflang phù hợp để mang lại hiệu quả tốt cho trang của mình

Ngay khi nhận được yêu cầu, đội ngũ chuyên viên của chúng tôi sẽ giúp bạn hoàn thiện công việc. Từ đó giúp website hoạt động một cách ổn định, mang lại những hiệu quả tốt trong công việc của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *