Keyword Cannibalization là gì? Làm sao để xử lý?

Cùng tìm hiểu Keyword Cannibalization là gì nhé

Keyword Cannibalization là gì? Khái niệm này được các SEOer nhắc tới một cách dân dã là ăn thịt từ khóa. Bản chất của nó là gì? Hãy cùng tìm hiểu về Keyword Cannibalization cũng như cách xử lý hiệu quả trong bài viết này của Xuyên Việt Media nhé!

Keyword Cannibalization là gì?

Tìm hiểu khái niệm

Tình trạng này được gọi là ăn thịt từ khóa, từ khóa bị ăn thịt
Tình trạng này được gọi là ăn thịt từ khóa, từ khóa bị ăn thịt

Hiểu đơn giản, Keyword Cannibalization chỉ tình trạng từ khóa của bạn đang bị “ăn thịt”. Tình trạng này không xuất phát từ bên ngoài hay ai khác mà chính từ website của doanh nghiệp.

Lỗi này xảy ra khi trên website có quá nhiều từ khóa giống, tương tự nhau. Nó khiến cho Google không thể phân biệt nội dung nào trong số đó cần được xếp hạng tốt hơn.

Chính vì tình trạng đó, Google đôi khi khiến trang bạn ưu tiên không được xếp cao. Điều này sẽ mang tới những thiệt hại nhất định cho website và doanh nghiệp.

Nguyên nhân gây nên tình trạng ăn thịt từ khóa

Khi bạn để tình trạng có nhiều từ khóa tương tự nhau, Google sẽ không thấy được thẩm quyền của Website đối với truy vấn mục tiêu. Thay vào đó, Google sẽ cân nhắc giữa các trang của bạn với nhau. Từ đó, lựa chọn trang mà công cụ này cho là phù hợp nhất.

Ví dụ để hiểu hơn Keyword Cannibalization là gì

Khá nhiều website vướng phải lỗi này và chưa có cách xử lý
Khá nhiều website vướng phải lỗi này và chưa có cách xử lý

Website của bạn chuyên về dịch vụ quản trị website và quản trị website là từ khóa duy nhất bạn nhắm đến. Lúc này, bạn sẽ khiến Google nhận định mọi trang thuộc web của bạn đều nói về dịch vụ quản trị website. Nó không có các dịch vụ liên quan, không có những dịch vụ mở rộng. Tất nhiên điều này không tốt chút nào.

Những tình trạng Keyword Cannibalization thường gặp

Trong SEO, những trường hợp ăn thịt từ khóa được phân chia thành 2 loại chính với những đặc điểm dưới đây.

Hai hoặc nhiều landing page trên trang cùng cạnh tranh cho từ khóa giống nhau

Đây là tình trạng các trang đang cùng xếp hạng cho 1 cụm từ khóa. Khả năng cao những yếu tố tương tự của hai trang sẽ khiến Google nhầm lẫn trong xếp hạng. Search Engine sẽ nghĩ rằng chúng đang thực hiện rank cho cùng 1 truy vấn. Lúc này, nguy cơ bị ăn thịt từ khóa sẽ tăng lên rất nhiều.

Hai hoặc nhiều trang trên cùng 1 Website đang thay phiên “lật kèo” 1 key duy nhất

SEO Onpage tác động rất nhiều đến thứ hạng tìm kiếm
Việc này có thể khiến Google xếp hạng sai cho các trang của bạn

Lật kèo ở đây tức là một từ khóa được xếp hạn trên hai hay nhiều trang ở những thời điểm khác nhau. Vì Google dường như vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn để đưa ra quyết định nên chọn trang nào để xếp hạng cho key đó.

Đây là một trong những tình trạng phổ biến, nó khiến cho các website gặp nhiều khó khăn. Phổ biến nhất là Website xây dựng nhiều trang landing page cùng xếp hạng cho 1 từ khóa.

Tác hại của Keyword Cannibalization là gì?

Chúng làm giảm thẩm quyền của website

Thay vì có một trang với thẩm quyền cao, bạn đang khiến CTR chia thành nhiều trang với mức độ liên quan không nhiều. Về cơ bản, các trang trên website của bạn đã trở thành đối thủ cạnh tranh của nhau.

>> Xem thêm những bài viết liên quan:

Ăn thịt từ khóa khiến link juice, anchor text bị pha loãng

Các bacnklink từ một nguồn tổng hợp sẽ dễ dàng bị phân tách giữa các trang. Tương tự, Anchor Text và internal link của bạn đang dẫn khách hàng, người đọc đến nhiều trang khác nhau thay vì tập trung vào một trang chính.

Google đôi khi sẽ giảm giá trị trang có liên quan hơn

Nếu không muốn Google "hiểu lầm", hãy cân nhắc cách sử dụng từ khóa
Nếu không muốn Google “hiểu lầm”, hãy cân nhắc cách sử dụng từ khóa

Từ khóa chính là một trong những cách đơn giản để Google nhận biết trang đang nói về điều gì. Thế nên, việc có quá nhiều từ khóa tương tự sẽ khiến Google hiểu sai. Thậm chí là xếp hạng sai cho các trang.

Tiêu tốn quá nhiều ngân sách

Khi nhiều trang dẫn về cùng 1 từ khóa dẫn đến việc thu thập thông tin, lập chỉ mục các trang mất nhiều thời gian hơn. Lúc này, ngân sách chắc chắn sẽ tốn kém hơn một cách không cần thiết. Điều này có thể nhìn thấy rõ ràng ở những trang lớn với lượng từ khóa lên tới hàng nghìn.

Google sẽ nhận được báo hiệu là trang chất lượng kém

Tình trạng ăn thịt từ khóa khiến Google nhận được báo hiệu là nội dung của bạn có thể bị kéo dài ra. Tuy nhiên, một số trường hợp lại khiến Google nhận diện là các nội dung bạn cung cấp không khớp với từ khóa trên mỗi trang. Và lúc này, nguy cơ bị Google đánh gậy là rất lớn.

Ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi của trang

Việc nghiên cứu Insight sẽ mang tới rất nhiều lợi thế cho doanh nghiệp
Từ khóa bị ăn thịt cũng làm giảm khả năng chuyển đổi hành vi

Trong những trang hướng tới cùng 1 từ khóa, sẽ có trang được xếp hạng với tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn. Tuy nhiên, tình trạng từ khóa giống nhau khiến một số truy cập bị hướng vào các trang khác. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng chuyển đổi cũng như thu nhập có được từ trang.

Cách để xử lý Keyword Cannibalization là gì?

Hướng dẫn xác định các vấn đề Keyword Cannibalization

Đầu tiên, bạn sẽ cần xác định xem website của mình có vướng phải vấn đề này hay không. Để làm được điều đó, hãy cài đặt Ahrefs.

Quy trình cụ thể để làm được việc này như sau:

  • Dán link website của bạn vào Site Explore;
  • Chuyến đến báo cáo Organic Keywords;
  • Xuất từ khóa sang CSV;
  • Mở CSV trong Excel > Lựa chọn cách sắp xếp từ khóa từ A > Z;
  • Lọc qua tệp theo cách thủ công, đánh dấu tất cả từ khóa trùng lặp trên trang của bạn!

Sau những bước đơn giản này, bạn có thể đánh dấu được những từ khóa đang trùng lặp trên trang của mình. Từ đó, đưa ra phương hướng giải quyết hiệu quả để tránh tình trạng này ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của trang.

Cách khác phục Keyword Cannibalization là gì

Có khá nhiều phương án được các đơn vị áp dụng để giải quyết tình trạng này. Dưới đây là những phương hướng hữu ích mà bạn nên chú ý:

Kết hợp các bài viết trên trang với nhau

Việc này có thể khiến Google xếp hạng sai cho các trang của bạn
Bạn có thể kết hợp các bài lại với nhau

Đây là cách nhanh nhất để chấm dứt tình trạng các từ khóa đang ăn thịt lẫn nhau. Nếu hai bài viết có từ khóa tương tự, có nội dung liên quan, hãy kết hợp chúng. Từ đó, tạo thành một bài viết dài, đầy đủ thông tin hơn.

Động thái này sẽ giúp bài viết của bạn có thêm nhiều cơ hội tăng trưởng. Đồng thời, triệt tiêu được tình trạng các từ khóa đang ăn thịt lẫn nhau. Nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đấy.

Để hoàn thành việc này tốt, bạn hãy xóa 1 bài viết. Sau đó gộp nội dung với bài viết còn lại. Đừng quên redirect cho bài viết bạn đã xóa để tránh mất view nhé.

Sử dụng chuyển hướng 301 để tránh tình trạng từ khóa ăn thịt lẫn nhau

Mặc dù không sử dụng nhiều 301, bạn vẫn nên biết tới tính năng này. Nó cần thiết để giải quyết tình trạng nhiều từ khóa cùng được xếp hạng trên 1 trang.

Hãy sử dụng 301 để giải quyết tình trạng này
Hãy sử dụng 301 để giải quyết tình trạng này

Khi sử dụng 301, bạn có thể hợp nhất nội dung ăn thịt nhau của trang lại. Từ đó, nhanh chóng tổng hợp và có một nội dung đầy đủ hơn. Tuy nhiên, chiến dịch này khá khó thực hiện và cần được hoàn thành bởi những người có kinh nghiệm.

Một số dịch vụ giúp bạn giải quyết tình trạng này:

  • Dịch vụ SEO tổng thể

Lời kết

Hãy thử cải tạo lại và bán 1 blog theo những cách hữu ích nhé
Hy vọng bài viết này hữu ích đối với bạn

Như vậy, bạn đã hiểu Keyword Cannibalization là gì. Nếu bạn còn điều gì băn khoăn, hãy gọi ngay cho xuyên Việt Media để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *