Outsourcing là gì? Vì sao doanh nghiệp cần Outsourcing?

outsourcing la gi 0

Outsourcing xuất hiện từ những năm 1970 và trở nên phổ biến vào những năm 1990. Nó được các doanh nghiệp áp dụng như một cách giảm chi phí nội bộ. Vậy Outsourcing là gì? Có ưu – nhược điểm gì? Mọi thông tin liên quan đến khái niệm này sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây.

Outsourcing là gì?

Thuê ngoài (tiếng Anh: Outsourcing) là việc doanh nghiệp sử dụng những nguồn lực bên ngoài để thực hiện công việc và nghiệp vụ cụ thể của doanh nghiệp.

Đây được coi là một biện pháp nhằm cắt giảm chi phí của doanh nghiệp. Thuê ngoài có tác động đến hàng loạt các công việc, từ hỗ trợ khách hàng, sản xuất đến hành chính.

Outsourcing là gì
Outsourcing là thuê nguồn lực bên ngoài về làm việc cho mình

Ưu điểm của Outsourcing là gì?

Như đã gợi ý từ trước, việc outsourcing có vài lợi ích khiến nó trở nên hấp dẫn với cả doanh nghiệp nhỏ và lớn.Đây là vài ích lợi chính của việc thuê ngoài.

Tiết kiệm nhiều chi phí

Chi phí cho dịch vụ outsourcing thường thấp hơn so với chi phí xây dựng một cơ cấu làm việc trong doanh nghiệp. Bạn sẽ phải trả thêm khoản thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên, đó là chưa kể các khoản tiền đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Tiết kiệm thời gian

Việc sử dụng nhân lực thuê ngoài sẽ giúp bạn giảm bớt thời gian tìm kiếm nhân lực đồng thời nhân lực thuê ngoài đều đã có chuyên môn cao trong lĩnh vực bạn cần nên việc tiến hành cũng nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Outsourcing là gì
Outsourcing giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí

Tăng năng suất, chuyên môn cao

Nhà cung cấp outsourcing là đơn vị chuyên nghiệp về mảng mà bạn cần nên có hệ thống đào tạo bài bản cho nhân viên. Họ cũng có các hệ thống giám sát về chất lượng công việc của nhân viên và đảm bảo quy trình dịch vụ. Các dịch vụ họ cung cấp do đó có tính chuyên nghiệp cao.

Linh hoạt trong công việc

Việc sử dụng dịch vụ outsourcing giúp bạn linh hoạt trong việc sắp xếp chỗ ngồi cho nhân viên, tránh được việc thừa thiếu nhân viên trong những dự án ngắn hạn. Nhân sự tạm thời sẽ được cung cấp khi các doanh nghiệp cần.

Ví dụ, các nhân viên và các chuyên viên kỹ thuật tạm thời sẽ được bổ sung để hỗ trợ các dự án mới hoặc để phục vụ cho một đơn hàng đột xuất trong một thời điểm cụ thể của năm.

Giảm thiểu rủi ro

Hầu hết các công ty quản lý nhân sự cung cấp nhiều sự lựa chọn, khi đó doanh nghiệp có thể để các ứng viên thử việc trước khi cam kết tiếp nhận nhân sự đó.

Outsourcing là gì
Outsourcing giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro

Trước khi đưa ra các quyết định cuối cùng, các ứng viên sẽ làm việc tại doanh nghiệp trong một khoảng thời gian mà không cần phải làm một cam kết tuyển dụng cho đến khi doanh nghiệp này chắc chắn đó là người thích hợp.

Tập trung cho giá trị cốt lõi của công ty

Việc thuê ngoài những mảng không phải trọng tâm, hay những dự án ngắn hạn giúp công ty bạn có thể tập trung nhân lực và chi phí vào những hoạt động chính của công ty mình, tránh lãng phí.

Nhược điểm của Outsourcing là gì?

Áp dụng hình thức Outsourcing, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với những rủi ro sau:

Rủi ro bảo mật

Để một công ty hoặc một cá nhân bên ngoài đảm nhiệm một vài các công việc nhạy cảm của bạn chịu một rủi ro cố hữu trong việc tiết lộ thông tin công ty.

Khó kiểm tra chất lượng thường xuyên

Kiểm tra chất lượng có thể trở nên khó khăn hơn để thực hiện và duy trì, đặc biệt là khi bạn thuê ngoài ở nước ngoài. Để tránh rủi ro ảnh hưởng khi điều này xảy ra, hãy thành lập và ghi chép lại quy trình tạo ra sản phẩm của bạn cũng như quy trình dịch vụ chính xác.

Outsourcing là gì
Chọn hình thức Outsourcing, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với chút ít rủi ro

Khó kiểm soát

Hầu hết chủ doanh nghiệp thích có mức kiểm soát hoàn toàn với doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, ý tưởng này không có lợi lắm nếu bạn muốn phát triển quy mô công ty mà không chịu quá nhiều chi phí.

Rào cản ngôn ngữ

Chuyện các doanh nghiệp thuê ngoài một số công việc ra nước ngoài cũng không quá hiếm. Nhờ tỉ lệ hối đoái tiền tệ, chuyện thuê một freelancer từ Châu Âu hoặc Châu Á có thể còn rẻ hơn thuê ai đó cách bạn ba tiểu bang.

Outsourcing là gì
Rào cản về ngôn ngữ đôi khi khiến công việc không đạt kết quả như ý

Tuy nhiên, trong những trường hợp đó, bạn phải chú ý rằng freelancer hoặc công ty bạn thuê có thể chưa được lưu loát hoàn toàn với ngôn ngữ của bạn. Với vài công việc, điều này cũng chẳng gây ra những vấn đề quá nghiêm trọng.

Những hình thức Outsourcing phổ biến

Hiện có 3 hình thức thuê ngoài phổ biến là: hợp thức hóa lao động, cho thuê lao động và cho thuê dịch vụ.

Hợp thức hóa lao động

Doanh nghiệp tự tổ chức tuyển dụng nhân sự theo nhu cầu của công ty nhưng thuê một công ty dịch vụ khác ký hợp đồng với người lao động và trực tiếp quản lý những nhân sự này.

Cho thuê dịch vụ

Công ty cung cấp dịch vụ outsourcing sẽ trực tiếp huấn luyện, quản lý và cho thuê đội ngũ nhân viên đồng thời chịu trách nhiệm trực tiếp các kết quả kinh doanh, kết quả công việc của đội ngũ nhân viên này. Loại hình này thường biết đến là các agency.

Outsourcing là gì
Outsourcing tồn tại dưới nhiều hình thức

Cho thuê lại lao động

Người lao động được tuyển dụng và quản lý bởi công ty dịch vụ nhưng sẽ làm việc cho một công ty khác. Người lao động sẽ do công ty mới quản lý nhưng vẫn duy trì quan hệ lao động với công ty dịch vụ ban đầu.

Tham khảo thêm

Lời kết

Qua bài viết trên có lẽ bạn đã hiểu được Outsourcing là gì. Hình thức này đang trở thành xu thế, được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết vấn đề. Còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến khái niệm này, mời các bạn để lại bình luận bên dưới để được giải đáp. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *