CIO là gì? Những điều thú vị bạn chưa biết về CIO

Trong “cuộc chơi công nghệ” của các doanh nghiệp, CIO chính là đầu tàu chèo lái hệ thống thông tin – linh hồn của hệ sinh thái doanh nghiệp. Vậy CIO là gì? Vị trí này có gì đặc biệt mà các doanh nghiệp lại quan tâm đến thế? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

CIO là gì?

CIO là viết tắt của cụm từ Chief Information Officer, chỉ chức vụ Giám đốc Thông tin hay Giám đốc Công nghệ thông tin trong doanh nghiệp.

vị trí CIO ngày nay chịu trách nhiệm xây dựng và quản trị hệ thống thông tin trong nội bộ doanh nghiệp nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh đạt hiệu suất cao nhất. Trong các công ty công nghệ và các Startup Công nghệ, CIO hay CTO còn là linh hồn của sản phẩm, của công ty và họ thường chính là CEO của các công ty Startup.

CIO là gì

Bên cạnh đó, CIO còn góp phần kiến tạo một môi trường tương tác thân thiện với khách hàng, các nhà cung cấp và nhà đầu tư.

Vai trò của CIO trong doanh nghiệp

Ngày nay, dưới sự bùng nổ của nền tảng công nghệ thông tin, vai trò của mỗi CIO lại càng được củng cố. CIO là người sẽ vạch ra chiến lược CNTT cho doanh nghiệp. Họ cần đưa ra mọi quyết định từ quản lý, tuyển dụng nhân sự CNTT.

Những quyết sách liên quan đến đầu tư thiết bị, hoạch định chiến lược phát triển mạng lưới CNTT đều có sự tham gia của CIO. Dưới đây là một số vai trò của CIO trong doanh nghiệp.

CIO là gì
CIO là người vạch ra chiến lược công nghệ thông tin cho doanh nghiệp
  • Lãnh đạo doanh nghiệp (vai trò quan trọng nhất), CIO phải đưa ra quyết định điều hành liên quan đến những việc như mua thiết bị CNTT từ các nhà cung cấp hoặc tạo ra các hệ thống mới.
  • Kỹ năng tổ chức tốt
  • Tuyển dụng nhân sự và phát triển đội ngũ CNTT
  • Vạch ra chiến lược CNTT và chính sách CNTT cho tổ chức
  • Tạo ra giá trị kinh doanh thông qua công nghệ
  • Quản lý rủi ro thông tin (IRM).

CIO cần có trình độ và kỹ năng gì?

Thế kỷ 21, rõ ràng CIO cần phải có kỹ năng kinh doanh cũng như kỹ năng kỹ thuật. Có thể cho rằng, các CIO hiệu quả nhất không chỉ có khả năng tái thiết các quy trình kinh doanh, họ còn có các kỹ năng lãnh đạo cần thiết để thuyết phục người khác rằng thay đổi là cần thiết.

Để tìm ra cách CNTT có thể tạo ra giá trị kinh doanh, CIO phải nắm bắt và đáp ứng nhanh chóng với một số thay đổi của thị trường, bao gồm đổi mới công nghệ, cung cấp sản phẩm của nhà cung cấp, công nghệ đột phá…

CIO là gì
Vị trí CIO đòi hỏi cao về trình độ, kỹ năng

Các doanh nghiệp thường yêu cầu CIO phải có bằng cử nhân trong các lĩnh vực liên quan như khoa học máy tính, hệ thống thông tin máy tính, quản lý CNTT hoặc quản trị cơ sở dữ liệu. CIO có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh, kết hợp với bằng cấp về công nghệ thông tin có thể điều hành khía cạnh kinh doanh về chiến lược, phát triển, tuyển dụng và lập ngân sách.

Các kỹ năng cần thiết cho vị trí CIO bao gồm:

  • Lập kế hoạch chiến lược
  • Quản lý phát triển phần mềm
  • Khả năng lãnh đạo
  • Quản lý dự án
  • Xây dựng mạng lưới và mối quan hệ
  • Thay đổi cách quản lý
  • Sự nhạy bén trong kinh doanh và tài chính.

Những tố chất một CIO cần có

iám đốc thông tin có một vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp, đồng thời CIO cũng là người phải đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ khó khăn nên không phải ai cũng có thể đảm nhiệm được vị trí này. Bên cạnh chuyên môn kỹ thuật và trình độ, kỹ năng thì vị trí CIO cũng đòi hỏi người đảm nhiệm phải có những tố chất sau đây:

  • Bậc thầy trong quản lý phát triển phần mềm và am hiểu các giải pháp Công nghệ thông tin
  • Am hiểu về sản xuất và kinh doanh
  • Kỹ năng quản lý dự án
  • Tìm tòi, sáng tạo
  • Khả năng đối ngoại, duy trì mối quan hệ với các bên trong hệ sinh thái doanh nghiệp.

Làm thế nào để có thể trở thành CIO?

CIO đang là ngành được chào đón ở nhiều doanh nghiệp vì ai cũng có thể hiểu được tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong việc điều hành một doanh nghiệp.

CIO là gì
Nhiều vị trí có thể phấn đấu lên CIO

Để trở thành một CIO ngoài việc bạn phải đáp ứng đủ những kỹ năng cần thiết thì bạn phải luôn nỗ lực cải thiện bản thân, luôn phải thử thách mình với nhiều thử thách mới trong công việc. Những vị trí dưới đây có thể phấn đấu lên CIO:

  • Nhân viên kinh doanh
  • BA (Business Analyst) – Chuyên viên phân tích nghiệp vụ
  • Nhân viên quản lý IT.

CIO có cơ hội thăng tiến nữa không?

Với vai trò là nhà tư tưởng chiến lược, CIO là một trong những thành viên quan trọng trong bộ phận điều hành, quản trị doanh nghiệp, là một trong những người hướng dẫn và cố vấn cho cấp lãnh đạo doanh nghiệp.

Với vai trò và vị thế của mình, CIO tác dụng tích cực trong phát triển và tiếp thị sản phẩm dịch của doanh nghiệp về tầm chiến lược thông quan việc tận dụng được công nghệ thông tin để đem lại cơ hội cho doanh nghiệp.

CIO là gì
CIO còn nhiều cơ hội thăng tiến

Do đó, CIO trở thành ứng cử viên tốt nhất cho CEO hay COO của tổ chức đó về lâu về dài. Quan trọng hơn trong tương lai, CIO còn có thể trở thành CKO (Chief Knowledge Officer – Giám đốc tri thức). Đây là vị trí quan trọng chỉ có ở các doanh nghiệp lớn hoặc các tập đoàn đa quốc gia.

Tham khảo thêm

Lời kết

CIO là gì? Rất nhiều thông tin thú vị về CIO đều được chúng tôi chia sẻ trong bài viết trên. Có thể khẳng định đây là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, bởi vậy mà không phải ai cũng có thể đảm nhận, càng những doanh nghiệp lớn, yêu cầu về một CIO lại càng cao, bù lại cơ hội thăng tiến càng nhiều. Có rất nhiều người đi lên CIO từ vị trí nhân viên, bởi vậy đừng ngại trau dồi, phát huy sáng tạo, phấn đấu không ngừng để đạt đến mục tiêu. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *