PCI là gì? Các tiêu chí đánh giá chỉ số PCI

pci la gi thumb

Chỉ số PCI được xem là yếu tố quan trọng của doanh nghiệp đối với môi trường kinh doanh cấp tỉnh ở Việt Nam. Để hiểu rõ hơn PCI là gì? Các chỉ tiêu ảnh hưởng tới chỉ số này? Bạn hãy cùng Xuyên Việt Media tham khảo bài viết dưới đây.

PCI là gì?

PCI (Provincial Competitiveness Index) là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Chỉ số này đánh giá và xếp hạng chính quyền các tỉnh, thành của Việt Nam, về xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi và chất lượng điều hành kinh tế cho việc phát triển doanh nghiệp tư nhân.

Dự án này là sự hợp tác giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Phòng Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam. Chỉ số này công bố lần đầu vào năm 2005 với 42 tỉnh thành. Từ sau năm 2006, các tỉnh thành Việt Nam đều được đưa vào xếp hạng.

Vì sao phải nghiên cứu chỉ số PCI

Mục đích của chỉ số PCI là gì? Theo đó PCI không dùng để phê bình, biểu dương một tỉnh thành nào đó. Nó được dùng để tìm hiểu lý do vì sao một số tỉnh thành phát triển kinh tế vượt trội hơn các tỉnh thành khác.

PCI cũng cung cấp nhiều kiến thức hữu ích cho các nhà lãnh đạo tỉnh, thành phố về việc thay đổi quá trình điều hành kinh tế địa phương hiệu quả.

Xem thêm: CPI là gì?

Ý nghĩa của chỉ số PCI

PCI là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Vậy ý nghĩa của chỉ số PCI là gì?

  • PCI như một bức tranh đầy đủ về môi trường hoạt động kinh doanh của từng địa phương. Bao gồm: chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, môi trường đầu tư…
  • PCI ảnh hưởng lớn tới các quyết định của nhà đầu tư trước mỗi quyết định đầu tư ở địa phương.
  • PCI sẽ là động lực để các tỉnh thành có chỉ số năng lực cạnh tranh tranh thấp sẽ cố gắng hơn trong việc thay đổi biện pháp, cải cách môi trường đầu tư phát triển.
  • PCI hiện đã được công nhận và sử dụng rộng rãi trong việc đánh giá môi trường đầu tư.
PCI là gì-1
PCI là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Phương pháp xây dựng chỉ số PCI

Hiện chỉ số PCI sẽ được xây dựng theo 3 bước cơ bản gồm:

  • Bước 1: Thu nhập thông tin từ dữ liệu điều tra và các nguồn dữ liệu đã công bố.
  • Bước 2: Tính toán 10 chỉ số thành phần và chuẩn hóa dựa trên thang điểm 10.
  • Bước 3: Tính điểm số PCI tổng hợp và gán trọng số gồm điểm trung bình có trọng số của 10 chỉ số thành phần, dựa trên thang điểm tối đa 100.

Xem thêm: Sổ quỹ tiền mặt là gì? Cách lập và ghi sổ quỹ tiền mặt

Các chỉ tiêu để đánh giá PCI

Địa phương được đánh giá có chất lượng điều hành và quản lý kinh tế tốt nếu đạt đủ 10 tiêu chí sau:

Chi phí gia nhập thị trường

Mục đích thật sự của chỉ số đánh giá chi phí gia nhập thị trường, chính là đánh giá sự khác biệt về chi phí gia nhập của các doanh nghiệp mới thành lập giữa các tỉnh. Bao gồm:

  • Thời gian đăng ký doanh nghiệp.
  • Thời gian thay đổi nội dung đăng ký.
  • Thời gian chờ đợi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Tổng số giấy phép cần thiết và giấy đăng ký để chính thức hoạt động.
  • Phần trăm doanh nghiệp phải đợi hơn 3 tháng để hoàn thành thủ tục trước khi chính thức hoạt động.
  • Phần trăm doanh nghiệp phải đợi hơn 1 tháng để hoàn thành thủ tục trước thời điểm hoạt động.
PCI là gì-2
PCI được đánh giá bằng nhiều chỉ tiêu

Tiếp cận đất đai và sự ổn định khi sử dụng đất

Tiêu chí này dùng để xác định khả năng tiếp cận đất đai và sự ổn định trong quá trình sử dụng đất. Chỉ số này xuất phát từ thực tế mặt bằng kinh doanh hay đất đai là yếu tố sản xuất cơ bản với doanh nghiệp.

Có thể bạn chưa biết: Kinh tế tri thức là gì?

Tính minh bạch và tiếp cận thông tin

Tiếp cận thông tin và tính minh bạch trong PCI cho biết khả năng tiếp cận kế hoạch cũng như văn bản pháp lý cho kinh doanh. Doanh nghiệp có tham khảo ý kiến không, có tiếp cận công bằng không.

Chi phí thời gian thực hiện quy định của nhà nước

Theo khái niệm PCI là gì, thì tiêu này dùng để đo lường thời gian doanh nghiệp cần bỏ ra để thực hiện thủ tục hành chính. Hoặc để đo lường thời gian doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh để kiểm tra.

PCI là gì-3
Chỉ số PCI của cả nước năm 2020

Chi phí không chính thức

Mục đích của tiêu chí này là để đánh giá các khoản phí không chính thức và các khoản phí bất thường khác của doanh nghiệp.

Cạnh tranh bình đẳng

Cạnh tranh bình đẳng cho biết việc có ưu ái cho doanh nghiệp hay công ty nào không. Chỉ số được xây dựng trên cơ sở hệ thống quy định của luật pháp.

Xem thêm: Tìm hiểu Momo là gì? Ứng dụng của Momo?

Tính tiên phong và năng động của ban lãnh đạo

Bao gồm tính sáng suốt, sáng tạo của ban lãnh đạo trong quá trình thực hiện các chính sách được ban hành bởi nhà nước.

Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

Dịch vụ này còn được gọi là chính sách phát triển kinh tế tư nhân. Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp là sản phẩm của các ngành hỗ trợ và liên quan tới địa bàn tỉnh.

Chất lượng đào tạo lao động

Xem xét nỗ lực của các lãnh đạo địa phương về việc thúc đẩy đào tạo nghề, phát triển kỹ năng, hỗ trợ ngành công nghiệp địa phương, giúp lao động tìm kiếm việc làm.

PCI là gì-4
Cần áp dụng nhiều phương án thích hợp để thay đổi chỉ số PCI

Thiết chế pháp lý

Tiêu chí này dùng để đo lường lòng tin của doanh nghiệp với hệ thống tư pháp tỉnh, tòa án, công cụ giải quyết các tranh chấp.

Các dịch vụ Xuyên Việt Media cung cấp:

Mục đích của chỉ số PCI

Nghiên cứu chỉ số PCI không đơn thuần mang tới xếp hạng, phân tích đơn thuần mà còn thể hiện việc phát triển kinh tế của từng tỉnh, thành (trong 1 đất nước). Chỉ số PCI sẽ hiện rõ sự tăng trưởng kinh tế, tạo ra việc làm của doanh nghiệp, công ty, cá nhân sinh sống, làm việc ở tỉnh, thành phố.

Chỉ số PCI hiện rõ sự tăng trưởng kinh tế của doanh nghiệp, công ty, cá nhân sinh sống, làm việc ở tỉnh
Chỉ số PCI hiện rõ sự tăng trưởng kinh tế của doanh nghiệp, công ty, cá nhân sinh sống, làm việc ở tỉnh

Ban lãnh đạo các tỉnh, thành phố sẽ dựa vào chỉ số PCI để quản lý, điều hành, cải cách kinh tế hiệu quả hơn. Dựa vào các giá trị tài nguyên, các lợi thế trong nguồn lao động, giao thông, vị trí địa lý,… Những thông tin phản ánh có trong chỉ số PCI đều là nguồn tham khảo hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách.

Nghiên cứu chỉ số PCI còn giúp các lãnh đạo tỉnh, thành xác định được các điểm nghẽn trong điều hành chính tế. Đồng thời xác định được các giải pháp phù hợp để cải cách điều hành kinh tế thật hiệu quả. Tới thời điểm hiện tại Việt Nam ta đã có 40/63 tỉnh thành căn cứ vào chỉ số PCI để cải cách, phát triển kinh tế. 

Chỉ số PCI giúp các tỉnh, thành đạt được nhiều mục đích khi nghiên cứu, cải cách kinh tế 
Chỉ số PCI giúp các tỉnh, thành đạt được nhiều mục đích khi nghiên cứu, cải cách kinh tế

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Xuyên Việt Media về PCI là gì, ý nghĩa và các tiêu chí đánh giá chỉ số PCI. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều kiến thức hữu ích, giúp bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của khái niệm này đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *