PDM là gì? Các tính năng của PDM

PDM là gì

PDM là gì? Đây là một trong những phần mềm quản lý dữ liệu đang được sử dụng phổ biến hiện nay tại các doanh nghiệp mang lại hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên, phần mềm này có những tính năng, lợi ích gì đối với doanh nghiệp là điều mà rất nhiều người quan tâm. Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề này, hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu cụ thể dưới bài viết sau! 

PDM là gì?

Quản lý dữ liệu sản phẩm  (PDM) là một hệ thống phần mềm mà doanh nghiệp sử dụng để quản lý dữ liệu sản phẩm trong suốt vòng đời sản phẩm – từ khái niệm đến dịch vụ và loại bỏ.

PDM là hệ thống phần mềm lưu trữ và quản lý dữ liệu cho các doanh nghiệp
PDM là hệ thống phần mềm lưu trữ và quản lý dữ liệu cho các doanh nghiệp

Dữ liệu sản phẩm có thể bao gồm  các tệp CAD , dữ liệu kỹ thuật, hướng dẫn sản xuất, số bộ phận, hóa đơn nguyên vật liệu, dữ liệu về quy trình sản xuất, giấy phép và hơn thế nữa. Hệ thống PDM lưu trữ và tổ chức dữ liệu này và cho phép các bên liên quan truy cập và cập nhật nó.

>> Siêu liên kết là gì?

Tính năng của PDM

Các phần mềm PDM của những hãng khác nhau thường khác nhau về giao diện nhưng nhìn chung chúng đều có những tính năng sau đây :

Quản lí dữ liệu

Đây là tính năng cơ bản của phần mềm PDM. Nó cung cấp cho người dùng thông tin đầy đủ nhất về một tập tin đã có như tập tin được thiết kế khi nào, ai thiết kế, được dùng ở đâu, bao nhiêu lần. Nếu tập tin có sự thay đổi, nó sẽ tự động cập nhật phiên bản mới nhất đồng thời ghi nhận lại do ai thay đổi và luôn tạo ra một bản sao để người dùng có thể truy xuất ngược lại khi cần thiết. Ngoài ra một số phần mềm PDM còn cung cấp thêm chức năng quản lí tập tin thiết kế bằng các phần mềm CAD khác hay in ấn hàng loạt bản vẽ.

Thiết kế đồng thời

Để mở một tập tin được quản lí bằng phần mềm PDM, nhân viên phải check out nó và sau khi hoàn tất công việc, nhân viên trả tập tin lại cơ sở dữ liệu bằng cách check in. Bằng việc yêu cầu check out/check in khi truy xuất dữ liệu, phần mềm PDM cho phép công việc thiết kế diễn ra đồng thời mà vẫn bảo đảm dữ liệu không bị ghi chồng lên nhau. Cụ thể, khi một nhân viên check out một tập tin nào đó thì các nhân viên khác chỉ có thể xem mà không thể thiết kế hay chỉnh sửa tập tin đó được.

Tìm kiếm nâng cao

Ngày nay 85% thiết kế mới được phát triển từ những thiết kế đã có. Do đó, mọi phần PDM đều được trang bị những tính năng tìm kiếm nâng cao để người dùng có thể nhanh chóng tìm lại những dữ liệu thiết kế trước đó. Ví dụ, phần mềm SolidWorks Enterprise PDM có thể tìm một tập tin theo thông tin metadata, theo đặc tính hình học, khối lượng, vật liệu của thiết kế thậm chí là theo những yêu cầu cụ thể do người dùng đặt ra.

PDM có tính năng tìm kiếm thông tin dữ liệu một cách nhanh chóng
PDM có tính năng tìm kiếm thông tin dữ liệu một cách nhanh chóng

Phân quyền truy cập dữ liệu

Mỗi người dùng khi truy cập vào cơ sở dữ liệu của phần mềm PDM đều được cấp quyền xem, hiệu chỉnh hay xóa tập tin tùy theo vai trò của người đó trong công việc. Tính năng này giúp mở rộng khả năng tương tác và làm việc theo nhóm trong khi vẫn bảo đảm tính an toàn cho các dữ liệu được truy xuất.

Lợi ích của việc sử dụng quản lý dữ liệu PDM

  • Giải phóng nhân viên khỏi công việc quản lí dữ liệu để có thể tập trung toàn bộ thời gian vào việc thiết kế, phát triển sản phẩm.
  • Hỗ trợ làm việc theo nhóm, phân chia công việc để rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.
  • Tăng tốc thiết kế và báo giá nhanh cho khách khàng trên cơ sở sử dụng lại những thiết kế đã có.
  • Kiểm soát tốt tình trạng vật tư, thành phẩm để chủ động trong việc thu mua nguyên liệu và phân phối sản phẩm.
  • Tạo ra một cổng thông tin điện tử để chia sẻ thông tin giữa các thành viên trong công ty hoặc với khách hàng ở khắp mọi nơi.
Sử dụng PDM giúp kiểm soát tốt các sản phẩm và tình trạng vật tư
Sử dụng PDM giúp kiểm soát tốt các sản phẩm và tình trạng vật tư

Các dữ liệu data lưu trữ của hệ thống PDM

Hệ thống PDM lưu trữ các dữ liệu data bao gồm: Mẫu sản phẩm, thông tin bộ phận kinh doanh sản xuất, kích thước, nhà cung ứng và hướng dẫn sản xuất, giá, yêu cầu và các bản vẽ CAD.

Hệ thống PDM sẽ ghi lại và thu thập dữ liệu về sản phẩm trên cùng một nền tảng. Thông tin này chủ yếu được sử dụng bởi nhóm kỹ thuật, thiết kế và công nghệ; sau đó, sẽ được sử dụng trong phát triển sản phẩm và Quản lý vòng đời sản phẩm (PLM), từ khi hình thành, thiết kế, sản xuất và đưa ra thị trường.

Mặc dù PDM chủ yếu được tạo ra cho các lĩnh vực phát triển sản phẩm với hàm lượng kỹ thuật cao, nhưng giờ đây PDM cũng được ứng dụng cho những bộ phận tiếp thị, mua hàng và bán hàng. Bằng cách tập trung dữ liệu trên một nền tảng, hệ thống này cho phép tất cả các nhóm có quyền truy cập vào thông tin sản phẩm chính xác, hữu ích khi phát triển các chiến dịch tiếp thị hoặc quảng cáo.

PDM ngày càng được ứng dụng rộng rãi trên các nền tảng dữ liệu
PDM ngày càng được ứng dụng rộng rãi trên các nền tảng dữ liệu

>> Infographic Là Gì:

Lời kết

Với những thông tin chia sẻ của Xuyên Việt Media ở trên, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phần mềm quản lý dữ liệu PDM là gì? Các tính năng sử dụng của PDM giúp đưa ra giải pháp hiệu quả hơn trong việc quản lý các dữ liệu của công ty, tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí thuê nhân viên. Nếu bạn đang có những thắc mắc gì cần được giải đáp hãy truy cập website https://xuyenvietmedia.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *