Infographic Là Gì: Khái Niệm, Vai Trò và Yếu Tố Cốt Lõi

Infographic Là Gì

Infographic là gì? Vai trò của nó như thế nào trong tiếp thị và quảng cáo? Sự hiệu quả của Infographic bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Với sự phát triển của internet, hiện nay người ta không còn dành nhiều thời gian để đọc các tập tin bằng những dòng text truyền thống. Thay vào đó là những dạng tin tức có thể giúp họ thu thập thông tin một cách chính xác và nhanh chóng như audio, slide, video animation…Trong đó Infographic là một trong những phương pháp được rất nhiều người lựa chọn sử dụng. Bài viết sau của Xuyên Việt Media sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về loại Content Marketing đặc biệt này!

Infographic là gì?

Infographic là từ viết tắt của Information Graphic, đây là các thông tin được thể hiện dưới dạng đồ họa giúp truyền tải thông tin nhanh chóng và dễ dàng hơn. Các thiết kế này biến những thông tin phức tạp thành những ký hiệu, bản đồ, biểu tượng. Với hình thức này, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học hoặc những người làm công việc thống kê có thể truyền tải tốt các khái niệm, ý tưởng đầy đủ và hiệu quả.

Infographic là gì
Infographic là gì và có công dụng ra sao

Infographic hiện đang trở nên khá phổ biến và được các doanh nghiệp, nhà báo mạng sử dụng để đưa tin thay vì tập trung chủ yếu vào phần text như trước. Đồng thời giúp người dùng tiết kiệm được khá nhiều thời gian trong việc tìm kiếm thông tin mình cần.

Vai trò của Infographic trong tiếp thị và quảng cáo

Hiện nay Infographic đã trở thành xu hướng Content quảng cáo, bởi người dùng có nhu cầu tìm đến các nội dung ngắn gọn súc tích và chứa đựng nhiều yếu tố mới mẻ. Mặt khác, việc lướt web từ những thiết bị di động có màn hình nhỏ đã hạn chế khả năng đọc những bài viết, nội dung phân tích chuyên sâu.

Họ thường chú trọng vào những mẫu tin ngắn, hấp dẫn với những hình ảnh thú vị và video sống động nhiều hơn. Dựa trên cơ sở đó, các nhà thiết kế Infographic đã dần được các doanh nghiệp đầu tư trong các hoạt động tiếp thị, quảng cáo của mình. Bạn có thể xem một hình ảnh từ Infographic với tất cả thông tin thay vì đọc nguyên một bài quảng cáo sản phẩm.

Nếu bạn phải mất nhiều thời gian để có thể tìm hiểu quy trình sử dụng sản phẩm từ các video thì nội dung trên một thiết kế Infographic sẽ giúp bạn điều đó. Hoặc đơn giản hơn, bạn chỉ cần lưu lại Infographic khi muốn tra cứu hoặc chia sẻ lên các kênh mạng xã hội của mình.

XEM NGAY:

Tại sao nên dùng thiết kế Infographic?

Infographic là gì? Mặc dù Infographic được sử dụng nhiều trong cuộc sống ngày nay, nhưng rất ít người biết hết những lợi ích tuyệt vời mà thiết kế này mang lại. Dưới đây là một số lý do bạn nên dùng Infographic.

Thông tin hấp dẫn

Không chỉ là những hình ảnh biểu đồ tiến trình hay biểu đồ tròn, bạn dễ dàng kết hợp thông tin với nhiều thiết kế sáng tạo để tạo nên những mẫu Infographic độc đáo. Chính điều này đã khiến Infographic trở nên đặc biệt và thu hút người xem hơn việc chỉ dùng ngôn từ.

Hơn nữa, những đường nét, mà sắc, hình khối trong từng mẫu Infographic cũng khiến chúng khác biệt hơn so với các Infographic. Chỉ cần nhìn vào, người dùng sẽ phát hiện ra ngay và phân biệt rõ ràng.

Trình bày thông tin quan trọng

Infographic không chỉ được biết đến là các tác phẩm nghệ thuật, điều quan trọng mà người xem muốn biết chính là lượng thông tin từ thiết kế Infographic. Có thể khi nhìn vào, bạn sẽ bị ấn tượng bởi cách trình bày, nhưng sau đó sẽ bị thu hút bởi nội dụng mà nó truyền tải.

Thu hút người xem

Với cách trình bày ấn tương và độc đáo của Infographic, bạn sẽ chú ý vào những hình ảnh, màu sắc, đường nét đó. Dù chưa biết gì về nó nhưng chắc chắn ánh mắt của bạn không thể nào bỏ qua những mẫu thiết kế này dù ở trên mặt giấy hay màn hình điện thoại.

Thông tin dễ hiểu

Các thông tin khi trình bày trên Infographic đều được đơn giản hóa. Nếu là một người thích thu thập thông tin từ đồ thị, biểu đồ, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy hứng thú hơn khi chúng được trình bày bằng những hình ảnh thú vị. Bạn không cần mất thời gian suy nghĩ mỗi khi đọc tài liệu nhưng vẫn có thể nắm bắt thông tin chính xác với Infographic.

Không bị nhàm chán

Tất cả thông tin phức tạp được trình bày qua hàng nghìn trang giấy sẽ khiến người xem nhàm chán và lười đọc. Rất ít ai kiên nhẫn ngồi hàng giờ đồng hồ để nghiền ngẫm hết các số liệu trong đó. Nhưng khi dùng Infographic, thời gian của bạn được tiết kiệm khá nhiều.

Nhàm chán là lỗi lớn nhất khi làm Infographic
Nhàm chán là lỗi lớn nhất khi làm Infographic

Dễ dàng tiếp cận

Bước vào thời đại công nghệ 4.0, internet bùng nổ mạnh mẽ đã khiến Infographic trở nên phổ biến hơn. Khi dùng công cụ tìm kiếm, bạn có thể thấy chúng xuất hiện rất nhiều, thậm chí chúng còn được in hẳn ra giấy giúp mọi người tiếp cận dễ hơn.

Thuyết phục người xem

Nhờ vào sự sáng tạo trong thiết kế, mọi thông tin đều được sắp xếp theo một cách súc tích và có cấu trúc rõ ràng, dễ hiểu cho độc giả. Nhờ đó mà Infographic tăng thêm sự thuyết phục người đọc, những người thường nghi ngờ về sự chính xác của những số liệu được trình bày trên đó.

Dễ ghi nhớ

Đặc điểm của các thiết kế Infographic đều đa dạng về màu sắc và chi tiết có độ tương phản cao. Điều này khiến người xem nắm bắt thông tin nhanh chóng và những hình ảnh đó sẽ lưu lại trong trí nhớ tốt hơn so với ngôn từ.

Nội dung rõ ràng

Vì trình bày theo một cách khoa học nên thông tin được sắp xếp vô cùng dễ hiểu, mạch lạc, ít xảy ra hiểu lầm. Vậy nên khi xem Infographic, độc giả hạn chế được sự khó hiểu của người xem hay mắc phải khi đọc quá nhiều trang văn bản.

XEM THÊM:

Những yếu tố quan trọng tạo nên một Infographic

Không chỉ quan tâm đến Infographic là gì? Muốn có được một thiết kế Infographic ấn tượng, bạn cần phải hiểu rõ các yếu tố quan trọng để tạo ra nó cũng như biết các mẹo để tăng trải nghiệm cho người xem. Trong đó:

Infographic dễ bị biến thành những văn bản và đồ họa hỗn loạn. Vậy nên các người thiết kế cần biết phân bố bố cục sao cho hợp lý và thống nhất, các đồ họa không được quá rườm rà, khó hiểu. Phần text nên thể hiện dưới dạng trực quan, nội dung gây ấn tượng với người xem ngay từ khi nhìn vào Infographic.

Khả năng đọc lướt

Nhiệm vụ của Infographic là biến những thông tin phức tạp trở nên dễ hiểu hơn bằng những hình ảnh đồ họa đặc trưng. Thế nên, việc tạo ra một Infographic đơn giản nhưng mang tính hệ thống cao chính là nhiệm vụ mà người thiết kế cần thực hiện.

Với thông tin dạng text, bạn có thể đọc lướt qua nhưng chỉ nắm được một phần nhỏ nội dung, nhưng với Infographic chỉ cần lướt qua bạn đã có thể nắm bắt tới hơn 90% thông điệp muốn truyền tải.

Sử dụng phép ẩn dụ

Không phải ai cũng hiểu Infographic là gì và biết cách sắp xếp thông tin rõ ràng. Nhiều lúc nội dung trên thiết kế Infographic khiến người xem khá mơ hồ trong việc hiểu hết tất cả những số liệu đăng tải. Nhưng nếu biết cách sử dụng những phép ẩn dụ sẽ khiến người xem dễ nắm bắt hơn và biết rõ mình đang tìm hiểu điều gì.

Có rất nhiều cách xây dựng Infographic
Có rất nhiều cách xây dựng Infographic

Tạo ra các Slide

Nhiều khi các thiết kế Infographic sử dụng dữ liệu dựa trên thực trạng hiện nay. Trong trường hợp này, sử dụng hình ảnh 3D minh họa sẽ là cách tốt nhất để giải thích, bổ sung thêm thông tin cần thiết cho người đọc.

Dữ liệu đẹp mắt

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà Infographic sẽ xử lý thông tin, dữ liệu giúp người dùng đọc nhanh hơn. Nhưng chính vì thế mà việc thực hiện không đơn giản. Bạn hãy trình bày tất cả dữ liệu như một mảnh ghép nghệ thuật để mọi người dễ theo dõi và chỉ nhìn vào các biểu đồ đó có thể nắm được nội dung cốt lõi thay vì phải xem mục lục rồi đi tìm từng chi tiết rời rạc.

Bar Graph

Hầu như concept của mọi Infographic đều là Bar Graph nhưng nếu xét từ góc độ sáng tạo thì nó rất chung chung và không tạo được dấu ấn. Trước khi bắt đầu thiết kế, bạn hãy suy nghĩ để tạo ra một Bar Chart mang sự độc đáo riêng ,với những biểu đồ phân cấp cụ thể hoặc các đường viền đặc trưng cho số liệu khác nhau.

Dùng bản sao

Bản sao vô cùng quan trọng trong thiết kế. Công cụ này vô cùng hữu ích và thích hợp để Infographic hiển thị được nhiều dữ liệu trong các hoàn cảnh khác nhau.

Giới thiệu câu chuyện trực quan

Nghĩa là khi tạo ra một Infographic, bạn phải làm sao để chuyển tải nội dung một cách dễ hiểu và trực quan nhất. Thay vì sử dụng tập tin dài hàng nghìn trang thì với các phần mềm như After Effects, Illustrator…nhà thiết kế có thể tạo ra được một Infographic rõ ràng.

Thận trọng khi sử dụng hình ảnh so sánh

Không chỉ đại diện các thông tin dữ liệu mà Infographic còn rất quan trọng khi so sánh các dữ liệu với nhau. Bởi vì nguyên nhân này mà người thiết kế thường dùng Graph, biểu đồ hoặc một cái gì đó để chuyển tải nội dung.

Quy trình thiết kế Infographic cơ bản

Muốn thiết kế một Infographic ấn tượng, bạn có thể dùng những phần mềm đồ họa như Illustrator, CorelDraw, Inkscape…Nhưng muốn sản phẩm đáp ứng tốt yêu cầu của từng kế hoạch, bạn cần làm theo trình tự các bước sau:

Xác định chủ đề của Infographic

Trước hết bạn cần xác định được nội dung và chủ đề mình muốn truyền tải, từ đó hình mới hình dung được các yếu tố như phong cách thiết kế, màu sắc, nội dung…sẽ sử dụng. Việc chọn chủ đề cho Infographic không hề đơn giản, tốt nhất hãy tìm một lĩnh vực nào đó cụ thể giúp mang đến nhiều kiến thức cho người xem.

Bên cạnh đó, để chọn được chủ đề vừa thu hút người đọc và vừa là lĩnh vực bạn am hiểu không phải dễ. Ví dụ như bạn là một người yêu ẩm thực, chắc chắn bạn sẽ có rất nhiều thông tin để nói về những đặc sản của từng vùng miền.

Xây dựng ý tưởng

Mục đích của việc lên ý tưởng sẽ giúp bạn dễ chọn lọc những số liệu, hình ảnh và từ ngữ phù hợp để dùng cho Infographic. Bạn có thể phác thảo sơ qua bố cục trình bày, nếu muốn xây dựng Infographic theo dạng website hoặc video thì nên có một kịch bản chi tiết để không bỡ ngỡ khi làm.

Thu thập thông tin

Khi đã xác định được chủ đề cần thực hiện, bạn hãy tiến hành tìm kiếm thông tin từ sách báo, internet hoặc những nguồn khác. Dựa trên ý tưởng, cách sắp xếp mà chọn những số liệu, ngôn từ và tài liệu cần thiết. Tiếng Việt là thế giới vô tận và thông tin không bao giờ là khan hiếm nếu bạn biết cách khai thác.

Bí kíp giúp Infographic luôn thành công đó là “càng đơn giản càng tốt”. Bởi vì nếu muốn xem, người dùng có thể chọn các trang khác thay vì Infographic của bạn. Khi họ chọn bạn, tức là thiết kế Infographic của bạn có sự khác biệt so với những nơi khác.

Thực hiện thiết kế Infographic

Bước này sẽ bắt tay vào thiết kế Infographic khi đã chuẩn bị đầy đủ những gì cần có để tạo ra Infographic. Khi sử dụng những con số trên biểu đồ, bạn hãy cân nhắc xem nên dùng loại nào cho thích hợp. Màu sắc cũng rất quan trọng trong Infographic, nên dựa vào từng đối tượng người xem mà lựa chọn màu sắc sao cho thích hợp.

Nếu trường hợp muốn làm theo dạng video clip thì âm thanh, bố cục, hình ảnh và các hiệu ứng cũng rất cần thiết. Bạn đừng lạm dụng cúa nhiều kỹ thuật, hãy sử dụng nó để giúp người xem dễ nắm bắt thông tin hơn. Khi lồng tiếng, bạn nên chú ý đến chất lượng nội dung, giọng nói và tốc độ đọc để mọi người có thể hiểu bạn đang nói gì.

So với mẫu Infographic video và hình ảnh thì dạng Infographic website vẫn chưa thực sự phổ biến. Nhưng ưu điểm của loại hình này là khả năng tương tác và kết nối với các nguồn tin khác nhiều hơn.

Bạn cũng lưu ý đến độ phân giải và kích thước của hình ảnh dùng trong Infographic. Đã có nhiều trường hợp dù đã thiết kế công phu nhưng chất lượng ảnh xuất ra vô cùng thấp khiến người dùng không thể nào đọc hết được nội dung vì quá nhỏ.

Quảng bá

Sau khi đã hoàn thành Infographic mà mình mong muốn, bạn hãy chia sẻ lên các kênh mạng xã hội liên quan đến chủ đề như ở các trang Twitter, Facebook, Pinterest…để mọi người biết đến nó nhiều hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Giới thiệu một số phần mềm làm Infographic Online

Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn danh sách một số phần mềm thiết kế Infographic hoàn toàn miễn phí mà bạn có thể tự làm tại nhà. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, bạn có thể tự tạo ra một Infographic hoàn chỉnh.

BeFunky

Bên cạnh chức năng cắt dán, chỉnh sửa và các hiệu ứng đi kèm, BeFunky còn có chức năng làm Infographic Online. Khi đã lựa chọn được thiết kế bạn ưng í, hãy chỉnh sửa chủ đề bằng các icon, hình ảnh và chọn font chữ theo nội dung. Bạn dễ dàng sắp xếp bố cục và màu sắc theo sở thích của mình, sau đó lưu lại và xuất bản tải về là xong.

Visme

Bạn có thể sử dụng Visme để tạo cho mình một Infographic độc đáo. Phần mềm này giúp người dùng sử dụng được hơn 100 font chữ miễn phí, hàng ngàn icon chất lượng và hàng triệu hình ảnh đẹp. Ngoài ra, Visme còn bao gồm cả audio và video nếu bạn muốn làm theo hình thức video clip.

Snappa

Đây là công cụ dùng thể thiết kế đồ họa giúp người dùng tạo ra Infographic dễ dàng. Phần mềm Snappa thích hợp với những người không rành về thiết kế, bạn chỉ với khoảng 10 phút để tạo ra Infographic cho mình.

Công cụ cung cấp thêm nhiều mầu tối ưu khi chia sẻ lên website, giao diện thân thiện, dễ sử dụng với việc kéo thả, kho ảnh khổng lồ chất lượng tốt cho bạn thoải mái chọn lựa.

Google Charts

Đơn giản nhất là Google Charts, công cụ này hoàn toàn miễn phí và cách sử dụng như các ứng dụng Google khác. Bạn tự thiết lập số liệu của mình và chọn các loại biểu đồ khác nhau để tạo ra một Infographic ấn tượng. Đây là công cụ luôn được đánh giá cao trong lịch sử phát triển nghệ thuật Infographic.

Google Charts
Google Charts miễn phí và dễ dàng triển khai infographic theo định hướng riêng

Kết luận

Qua bài viết về định nghĩa Infographic là gì và những điều cần biết mà Xuyên Việt Media chia sẻ trên đây, có thể thấy được thiết kế Infographic đang dần trở thành xu hướng được các đơn vị, công ty/doanh nghiệp sử dụng trong việc quảng bá sản phẩm của mình. Bởi vì đây là cách thức truyền tải Content Marketing nhanh chóng và súc tích nhất giúp người dùng nắm bắt toàn bộ thông tin trong thời gian ngắn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *