Phần mềm kế toán là gì và các phần mềm đang được ưa chuộng

Phần mềm kế toán là một ứng dụng công nghệ thông tin 

Phần mềm kế toán từ lâu đã là trợ thủ đắc lực của nhân viên kế toán nhờ khả năng xử lý nghiệp vụ nhanh chóng cùng độ chính xác cao. Nếu bạn đang phân vân không biết nên sử dụng phần mềm nào để  sử dụng hiệu quả nhất hay có các phần mềm miễn phí nào có thể tham khảo. Dưới đây là những gợi ý của Xuyên Việt Media về cách chọn lựa và danh sách các ứng dụng kế toán thông dụng nhất hiện nay mà  bạn có thể tham khảo.

Khái niệm phần mềm kế toán là gì?

Phần mềm kế toán là một ứng dụng công nghệ thông tin được thiết lập và cài đặt trên máy tính, hay các thiết bị cầm tay khác (điện thoại di động, máy tính bảng…) hoặc trên nền tảng web. Phần mềm được hoạt động qua hình thức nhập liệu, người sử dụng sẽ cung cấp dữ liệu đầu vào cho phần mềm là các chứng từ, cùng số liệu và hồ sơ trong toàn bộ các giao dịch tài chính của doanh nghiệp.

Người sử dụng tổng hợp từ cơ sở dữ liệu đó, thông qua các công thức, thủ tục, quy trình được thiết lập sẵn. Tiếp theo phần mềm kế toán sẽ xử lý để lên báo cáo tài chính và thực hiện các báo cáo chi tiết theo biểu mẫu kế toán hiện hành chuẩn với chế độ Kế toán Nhà nước Việt Nam hoặc theo yêu cầu quản lý hay đặc thù của các Doanh nghiệp.

Phần mềm kế toán là một ứng dụng công nghệ thông tin 
Phần mềm kế toán là một ứng dụng công nghệ thông tin

Phân loại phần mềm kế toán trên thị trường

Hiện tại trên thị trường kế toán có rất nhiều loại phần mềm phổ biến, tuy nhiên dựa theo cấu trúc có 2 loại phần mềm chủ yếu:

Phần mềm kế toán đóng gói

Phần mềm kế toán đóng gói phù hợp với loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hoạt động kế toán – tài chính đơn giản và không quá phức tạp. Công cụ này được các nhà cung cấp thiết kế sẵn các phân hệ cố định với những tính năng cơ bản nhất định và cần thiết cho bộ phận kế toán.

Hiện nay có phần mềm kế toán đóng gói và tùy chỉnh theo yêu cầu
Hiện nay có phần mềm kế toán đóng gói và tùy chỉnh theo yêu cầu

Phần mềm kế toán tùy chỉnh theo yêu cầu

Ngày nay, cùng với sự phát triển của doanh nghiệp thì yêu cầu về việc quản lý Tài chính – Kế toán của các doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi. Do đó, việc sử dụng các sản phẩm phần mềm đóng gói chỉ có thể đáp ứng yêu cầu công việc của doanh nghiệp ở một thời điểm nào đó. Có thể trong tương lai nếu có sự thay đổi trong cấu trúc, quy mô doanh nghiệp hay cách thức quản lý, việc sử dụng phần mềm này sẽ gặp nhiều hạn chế. 

Xem thêm >>

Một số phần mềm được ưa chuộng hiện nay

Trên thị trường kế toán hiện nay, các doanh nghiệp đang sử dụng phổ biến các phần mềm sau đây:

Phần mềm kế toán thuế và tài chính MISA

MISA là phần mềm kế toán nổi tiếng trên thị trường hiện nay, phần mềm này được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi những ưu điểm sau:

  • MISA có hơn 130.000 doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn kể cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hệ thống tích hợp hệ sinh thái ưu việt như hóa đơn điện tử, ngân hàng điện tử được kết nối trực tiếp với tổng cục thuế. MISA giúp các doanh nghiệp dễ dàng kê khai thuế, giải quyết các vấn đề về thuế, hóa đơn điện tử.
  • Phần mềm tích hợp đầy đủ các thông tư, cập nhật nhanh các quy định của chính phủ hiện nay. Đồng thời, độ bảo mật cao, tính toán dữ liệu chính xác đem lại độ an toàn cho doanh nghiệp.
  • Phần mềm MISA có tính năng miễn phí để doanh nghiệp trải nghiệm trước khi nâng cấp lên bảng trả phí.
Phần mềm kế toán thuế và tài chính MISA
Phần mềm kế toán thuế và tài chính MISA

Phần mềm kế toán 3TSOFT

Phần mềm 3TSOFT có tích hợp đa ngôn ngữ, phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và lớn. Khả năng xử lý nhanh chóng. Tất cả các thao tác được tinh gọn giúp nâng cao hiệu suất, đem lại hiệu quả công việc tốt hơn. 

Khi mua phần mềm 3TSOFT, khách hàng sẽ được ưu đãi miễn phí cập nhật cũng như nâng cấp phần mềm. Tuy nhiên, về giao diện sử dụng, phần mềm 3TSOFT được đánh giá khá thấp bởi giao diện khó sử dụng, cần được hướng dẫn chi tiết để thực hiện các thao tác kế toán.

Phần mềm kế toán EFFECT

EFFECT với hơn 15 năm kinh nghiệm, phần mềm này được khá nhiều doanh nghiệp hiện nay tin tưởng sử dụng. EFFECT có các tính năng để đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ cho cả doanh nghiệp nhỏ đến lớn. Phần lớn các ngành nghề kinh doanh đều được đáp ứng và có thể tùy chỉnh theo yêu cầu cho phù hợp với từng doanh nghiệp.

EFFECT được khá nhiều doanh nghiệp hiện nay tin tưởng sử dụng
EFFECT được khá nhiều doanh nghiệp hiện nay tin tưởng sử dụng

Fast Finance

Phần mềm quản trị tài chính kế toán Fast Financial được biết đến là phần mềm kế toán online cho phép người dùng truy cập và làm việc mọi lúc, mọi nơi và từ bất kỳ thiết bị nào với điểm nổi bật của Fast Financial là: 

  • Fast Financial  phù hợp chế độ tài chính, kế toán và thuế, giúp quản lý dữ liệu của các đơn vị thành viên và bảo mật hệ thống.
  • Fast Financial thực hiện quản lý các danh mục từ điển, đồng thời thực hiện, xử lý giao dịch (chứng từ) nhanh chóng.
  • Báo cáo và phân tích số liệu kinh doanh nhiều chiều Fast Analytics.
  • Quản lý đa tiền tệ, song tệ với ngôn ngữ giao diện vào báo cáo.

Hơn thế nữa với giao diện của Fast cũng tương đối thân thiện nên cách nhập chứng từ vào phần mềm kế toán fast kế toán có thể thực hiện dễ dàng.

Kết luận

Bài viết trên đây, Xuyên Việt Media đã giúp bạn hiểu được phần mềm kế toán là gì đồng thời chia sẻ một số phần mềm được ưa chuộng nhất Việt Nam. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích quý bạn đọc trong quá trình tham khảo, chọn lựa phần mềm phù hợp với doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *