Phần mềm máy tình là gì? Tìm hiểu chung về phần mềm máy tính

Trong thời đại công nghệ 4.0, mọi người đều được nghe tới hai chữ “phần mềm”. Nghe nhiều, nhắc nhiều là thế nhưng không phải ai cũng biết được cặn kẽ phần mềm máy tính là gì, khái niệm, phân loại và cách tạo phần mềm máy tính. bài viết sau đây của Xuyên Việt Media sẽ giúp độc giả hiểu hơn về nội dung này.

Phần mềm máy tính

Phần mềm máy tình là gì? 

Phần mềm máy tính có tên tiếng anh là Computer Software, và thường được gọi tắt là phần mềm (Software). Lây là một tập hợp những câu lệnh, hoặc chỉ thị (Instruction) trên phần cứng. Được viết bằng một hay nhiều ngôn ngữ lập trình, theo một trật tự xác định. Cùng các dữ liệu hay tài liệu liên quan, nhằm tự động thực hiện một số chức năng hay nhiệm vụ. Hoặc là giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó. Phần mềm là một khái niệm rộng lớn, nó khác với phần cứng ở chỗ là: Phần mềm không phải là hiện vật cụ thể, và nó cần phải có phần cứng mới có thể thực thi được

Đặc điểm của phần mềm máy tính là gì?

Để có thể nắm rõ về phần mềm máy tính là gì và xem có mấy loại phần mềm máy tính. Chúng ta hãy tìm hiểu xem phần mềm máy tính có đặc điểm như ra sao? Như vậy sẽ hiểu hơn và có cái nhìn chính xác hơn về phần mềm. Những đặc điểm của phần mềm máy tính như sau:

Lúc trước, để có thể tạo ra một chương trình trên máy tính. Mọi người phải thực hiện bằng hệ số nhị phân (các con số 0 hay số 1). Nó còn được gọi theo cách khác chính là ngôn ngữ máy. Ngôn ngữ này khá phức tạp và sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể tạo ra một chương trình máy tính. Tuy nhiên rất dễ xảy ra lỗi. Khi nhận thấy được điều đó và để khắc phục lỗi thì đề xuất dùng hợp ngữ đã được đưa ra. Ngôn ngữ mới được đưa ra để thay cho hệ số nhị phân (0 và 1).

Mặc dù công nghệ cải tiến đã tiến bộ hơn nhưng vẫn chưa thực sự phù hợp với hầu hết những người dùng máy tính. Vì vậy những năm 1950, mọi người bắt đầu tiến hành việc tạo ra ngôn ngữ tự nhiên. Để có thể gần hơn với các câu lệnh. Ngôn ngữ đó được các lập trình viên thường gọi là ngôn ngữ lập trình bậc cao.

Đặc điểm của phần mềm máy tính là gì?
Đặc điểm của phần mềm máy tính là gì?

Phân loại phần mềm máy tính

Đối với phần mềm máy tính được phân thành 2 loại phần mềm chính: Đó là phần mềm hệ thống, và phần mềm ứng dụng.

Phần mềm hệ thống là gì?

Phần mềm hệ thống là phần mềm chính chạy trong máy tính. Khi người dùng bật máy tính, nó sẽ kích hoạt phần cứng và điều khiển, điều phối hoạt động của chúng. Các chương trình ứng dụng cũng được điều khiển bởi phần mềm hệ thống. Hệ điều hành chính là một ví dụ về phần mềm hệ thống.

Hệ điều hành

Hệ điều hành là phần mềm hệ thống hoạt động như một giao diện cho phép bạn giao tiếp với máy tính. Nó điều phối và quản lý hoạt động của phần cứng và phần mềm của máy tính. Các hệ điều hành thường được sử dụng là Microsoft Windows, Apple Mac OS X và Linux.

Hệ điều hành
Hệ điều hành là phần mềm hệ thống hoạt động như một giao diện cho phép bạn giao tiếp với máy tính

Hệ điều hành là phần mềm hệ thống hoạt động như một giao diện cho phép bạn giao tiếp với máy tính

BIOS

Nó là viết tắt của hệ thống đầu ra đầu vào cơ bản. Nó là một loại phần mềm hệ thống, được lưu trữ trong Bộ nhớ Chỉ Đọc (ROM) nằm trên bo mạch chủ. Tuy nhiên, trong các hệ thống máy tính tiên tiến, nó được lưu trữ trong bộ nhớ flash. BIOS là phần mềm đầu tiên được kích hoạt khi bạn bật hệ thống máy tính của mình. Nó tải các trình điều khiển của đĩa cứng vào bộ nhớ cũng như hỗ trợ hệ điều hành tự tải vào bộ nhớ.

Chương trình khởi động

Khởi động đề cập đến việc khởi động máy tính. Khi người dùng bật máy tính, các lệnh trong ROM sẽ tự động được thực thi để tải chương trình khởi động vào bộ nhớ và thực hiện các lệnh của nó. Chương trình BIOS có 1 tập hợp các lệnh cơ bản cho phép máy tính thực hiện các lệnh nhập / xuất cơ bản để khởi động máy tính.

Bộ hợp dịch

Nó đóng vai trò của một bộ chuyển đổi khi nó nhận các lệnh cơ bản của máy tính và chuyển chúng thành một mẫu bit. Bộ xử lý sử dụng các bit này để thực hiện các hoạt động cơ bản.

Trình điều khiển thiết bị driver

Phần mềm hệ thống này điều khiển các thiết bị phần cứng được kết nối với máy tính. Nó cho phép máy tính sử dụng phần cứng bằng cách cung cấp một giao diện thích hợp. Nhân của CPU máy tính giao tiếp với các phần cứng khác nhau thông qua phần mềm này.

Hệ điều hành thường đi kèm với hầu hết các trình điều khiển thiết bị. Nếu hệ điều hành không có trình điều khiển thiết bị cho phần cứng, bạn phải cài đặt trình điều khiển thiết bị trước khi sử dụng thiết bị phần cứng đó

Phần mềm ứng dụng để người sử dụng có thể hoàn thành một hay nhiều công việc nào đó, ví dụ như các phần mềm văn phòng (Microsoft Office, OpenOffice), phần mềm doanh nghiệp, [[[Vpar DB]]], phần mềm quản lý nguồn nhân lực, cơ sở dữ liệu, phần mềm trò chơi, chương trình tiện ích, phần mềm giáo dục, hay các loại phần mềm độc hại.

Xem thêm:

Kết luận

Trên đây là những thông tin chia sẻ đến độc giả hiểu hơn phần mềm máy tính là gì và có mấy loại phần mềm máy tính. Hy vọng với những chia sẻ từ Xuyên Việt Media trên đây mọi người đã có được câu trả lời chính xác cho mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *