Phần mềm mô phỏng lái xe là gì và nội dung phần mềm ra sao?

Phần mềm mô phỏng lái xe là ứng dụng mô phỏng các tình huống giao thông

Phần mềm mô phỏng lái xe là một trong những công cụ đang được áp dụng nhiều tại các tỉnh thành của Việt Nam. Đặc biệt, ở những thành phố lớn việc áp dụng mô hình này đem lại rất nhiều lợi ích cho người học và người dạy. Việc áp dụng mô hình mô phỏng khiến cho những bài thi cấp giấy phép lái xe cũng có một chút thay đổi. Cùng tìm hiểu cùng Xuyên Việt Media ngay bạn nhé.

Phần mềm mô phỏng thi lái xe ô tô phổ biến ra sao?

Hiện nay, phần mềm mô phỏng thi lái xe ô tô đang được áp dụng ở nhiều nơi. Và 2023 tới đây thì việc tiếp xúc với phần mềm mô phỏng thi lái xe ô tô là điều bắt buộc đối với học viên.

Phần mềm mô phỏng lái xe chính là ứng dụng mô phỏng các tình huống hay gặp nhất khi lái xe ô tô trong quá trình tham gia giao thông. Thông qua đó, người lái xe có thể hiểu cũng như biết cách xử lý những tình huống trên thực tế để tránh va chạm đáng tiếc xảy ra. 

Phần mềm thi mô phỏng lái xe này đã được Tổng cục đường bộ Việt Nam phát triển. Bắt đầu từ tháng 7/2022, Bộ giao thông vận tải quyết định ứng dụng phần mềm mô phỏng này vào việc thi sát hạch giấy phép lái xe các hạng B1, B2, C, D, E,…

Hiện nay, có phần mềm thi mô phỏng lái xe b2 và phần mềm thi mô phỏng lái xe b1 đang được nhiều học viên quan tâm. Việc thử phần mềm thi mô phỏng lái xe b2 và phần mềm thi mô phỏng lái xe b1 sẽ tiết kiệm thời gian thi cho bạn hơn rất nhiều.

Phần mềm mô phỏng lái xe là ứng dụng mô phỏng các tình huống giao thông
Phần mềm mô phỏng lái xe là ứng dụng mô phỏng các tình huống giao thông

Nội dung của phần mềm thi mô phỏng 120 tình huống giao thông

Phần mềm mô phỏng lái xe ô tô mới nhất hiện nay bao gồm 120 tình huống, được chia ra thành 6 chương chi tiết như sau:

  • Chương I: Phần mềm sẽ bao gồm 29 tình huống (từ 01 – 29) mô phỏng các thực tế gặp phải khi lái xe ô tô trong khu đô thị, khu dân cư đông đúc.
  • Chương II: Gồm 14 tình huống (từ 30-43) mô phỏng các tình huống thực tế khi lái xe ô tô ở nông thôn, qua các đoạn đường gấp khúc, và đoạn đường có gia súc hay đi vào buổi tối, sử dụng đèn chiếu xa,…
  • Chương III: Với 20 tình huống (từ 44 – 63) mô phỏng các tình huống thực tế khi lái xe trên cao tốc như chuyển làn, nhập làn, phanh gấp, vượt xe và lùi xe,…
  • Chương IV: Có 10 tình huống (từ 64-73) mô phỏng các tình huống thực tế khi lái xe ô tô ở địa hình đường núi như vượt xe, khúc cua gấp, lên dốc hay xuống dốc,…
  • Chương V: Hiện nay có 17 tình huống (từ 74-90) mô phỏng các tình huống thực tế khi lái xe ô tô trên đường quốc lộ như giao cắt với đường sắt, vượt xe, gặp người đi bộ,..
  • Chương VI: Bao gồm 30 tình huống (từ 91-120) mô phỏng các tình huống va chạm thực tế khi tham gia giao thông hỗn hợp.
Phần mềm mô phỏng lái xe ô tô mới nhất hiện nay bao gồm 120 tình huống
Phần mềm mô phỏng lái xe ô tô mới nhất hiện nay bao gồm 120 tình huống

Cách tính điểm trong phần mềm mô phỏng

Khi thi thông qua phần mềm mô phỏng lái xe, bạn cần phải đạt tối thiểu 35 điểm/50 điểm để đỗ. Ở mỗi tình huống đưa ra sẽ có 2 mốc thời điểm là 0 điểm và 5 điểm. Học viên gắn cờ ở mốc thời điểm nào sẽ được tính điểm ở mốc đó.

  • 5 điểm: Đây là thời điểm bắt đầu có dấu hiệu phát hiện những tình huống nguy hiểm mà người lái cần xử lý.
  • 0 điểm: Được tính bằng cách xử lý các tình huống ở thời điểm này mà vẫn xảy ra tai nan.

Học viên lựa chọn được giữa 2 mốc này sẽ đạt được điểm tương ứng từ 5-4-3-2-1 điểm mà mình đạt được.

Xem thêm >>

Bạn cần phải đạt tối thiểu 35 điểm/50 điểm để đỗ
Bạn cần phải đạt tối thiểu 35 điểm/50 điểm để đỗ

Một số bài thi tình huống có trên phần mềm mô phỏng lái xe phổ biến

Phần mềm mô phỏng đã được lập trình sẵn những bài học, bài thi và các tình huống tham gia giao thông để người học có thể thực hành. Tất cả bài học sẽ từ cơ bản đến nâng cao, còn đối với bài thi thì đúng theo bộ GTVT đưa ra. Những tình huống giao thông được lập trình cũng hết sức đa dạng. 

Với phần mềm mô phỏng lái xe 3D của tổng cục đường bộ đã đề xuất xây dựng tới 100 tình huống giao thông từ đơn giản đến phức tạp, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Một số tình huống phải kể đến như sau:

  • Tình huống lái xe trên đường phố với lượng người đông đúc dày đặc.
  • Lái xe qua đường cắt ngang hay đường giao nhau hoặc giao với đường sắt.
  • Sử dụng phương tiện giao thông trên đường cao tốc.
  • Tình huống dừng và chờ đèn đỏ.
  • Tình huống qua phà hay đường giao cắt tập thể.

Bên cạnh đó còn nhiều tình huống như đi trên đường đèo dốc, mưa to, sương mù hay trơn trượt.

Trải nghiệm nhiều tình huống của phần mềm khi tham gia học lái xe
Trải nghiệm nhiều tình huống của phần mềm khi tham gia học lái xe

Kết luận

Bài viết trên của Xuyên Việt Media đã gửi tới bạn đọc thông tin chi tiết về phần mềm mô phỏng lái xe. Hy vọng, quý vị độc giả sẽ nắm rõ hơn về cách sử dụng cũng như vượt qua bài thi này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *