Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy là gì?

Sơ đồ tư duy hay còn được gọi mindmap là phương pháp tổng hợp thông tin theo dạng phân nhánh. Sơ đồ giúp phát huy sức sáng tạo và tăng khả năng logic, ghi nhớ của não bộ. Trong bài viết này, Xuyên Việt Media sẽ giới thiệu với bạn 5 phần mềm vẽ sơ đồ tư duy trên máy tính, PC đơn giản nhất, cùng bắt đầu ngay nhé!

Định nghĩa của sơ đồ tư duy là gì?

Sơ đồ tư duy còn được gọi là Mindmap đây là một phương pháp được người dùng xem như một loại phương tiện giúp bộ não của con người tăng khả năng ghi nhận hình ảnh một cách tốt nhất. Vẽ sơ đồ tư duy còn là một hình thức để bạn có thể ghi nhớ những chi tiết, hay tổng quan hoặc phân tích cụ thể một vấn đề bất kỳ trong cuộc sống.

Mindmap ngoài việc có khả năng ghi nhớ tất cả những diễn biến theo một trình tự nhất định còn giúp não bộ liên kết các dữ kiện lại với nhau tạo thành một chuỗi sự kiện hợp lý nhất. Hiện nay, Việt Nam với sơ đồ tư duy ngày càng được nhiều người biết tới hơn và dần trở thành công cụ được nhiều người áp dụng.

Sơ đồ tư duy còn được gọi là Mindmap
Sơ đồ tư duy còn được gọi là Mindmap

Top 5 phần mềm vẽ sơ đồ tư duy miễn phí và hiệu quả nhất 2023

Sau đây là 5 phần mềm vẽ sơ đồ tư duy miễn phí và vô cùng hiệu quả được rất nhiều người sử dụng nhất.

Mindmaple – Phần mềm hỗ trợ vẽ sơ đồ tư duy phổ biến 

Mindmaple là phần mềm vẽ sơ đồ tư duy miễn phí được nhiều người ưa chuộng bởi các tính năng của nó khá đơn giản. Mindmaple giúp cho người dùng nào cũng có thể dễ dàng sử dụng được. 

Bên cạnh đó với giao diện đẹp mắt cùng với dung lượng nhẹ nên khi cài đặt về máy tính bạn cũng không cần e ngại vấn đề sẽ gây nặng máy. Ứng dụng không chiếm nhiều dung lượng nhưng vẫn trang bị đầy đủ những tính năng cần thiết để có thể tạo ra một sơ đồ tư duy đúng chuẩn.

Mindmaple là phần mềm vẽ sơ đồ tư duy miễn phí
Mindmaple là phần mềm vẽ sơ đồ tư duy miễn phí

Ayoa (iMindMap)

Ayoa là một sự kết hợp hoàn hảo giữa iMindMap – công cụ vẽ sơ đồ tư duy được nhiều người biết đến với các tính năng quản lý tác vụ. Khi dùng Ayoa, Người dùng sẽ được hướng dẫn tạo lập, theo dõi các công việc, từ đó dễ dàng phân công nhiệm vụ dựa trên phương pháp biểu đồ mindmap khoa học với những ưu điểm như sau:

  • Người dùng có thể sử dụng miễn phí trên đa dạng nền tảng.
  • Ayoa hỗ trợ lập sơ đồ tư duy chi tiết, trình bày được ý tưởng một cách rõ ràng nhất.
  • Phần mềm cung cấp các tính năng quản lý công việc, phân công nhiệm vụ.
  • Ayoa cho phép cùng nhau làm việc, cộng tác giữa các thành viên trong nhóm dễ dàng.

Xem thêm >>

Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy Blumind

Bạn là người mới bắt đầu làm quen với sơ đồ tư duy và cảm thấy MindMaple quá phức tạp để sử dụng thì Blumind là một sự lựa chọn đơn giản hơn mà bạn có thể thử. Phần mềm Blumind có giao diện tối giản, các tính năng Lưu, Dán và Tìm kiếm, v.v… Blumind được dùng để tạo ý tưởng sẽ được đặt ở menu bên phải, còn các tính năng trang trí như  màu nhánh hay màu chữ sẽ được đặt ở bên trái.

Sau khi đã tạo 1 chủ đề ở chính giữa, bạn chỉ cần click chuột phải vào nó và chọn Add Sub Menu để thêm 1 nhánh chủ đề. Sau đó lặp lại tương tự ở từng nhánh để triển khai dần ra các ý tưởng. Bạn có thể lưu lại sơ đồ tư duy thành dạng hình ảnh với định dạng PNG, JPG và JPEG.

Blumind có giao diện tối giản
Blumind có giao diện tối giản

Phần mềm Smartdraw

Smartdraw cũng là một phần mềm vẽ sơ đồ tư duy online trên nền tảng web và không cần tải về máy tính để sử dụng. Với hơn 4.500 mẫu Template với, 70 biểu đồ khác nhau và hỗ trợ 100 ngôn ngữ. Smartdraw đã được sử dụng bởi rất nhiều người dùng đến từ các quốc gia khác nhau và dùng vào nhiều lĩnh vực. Người dùng có thể đăng ký tài khoản Smartdraw hoặc dùng tài khoản Google để bắt đầu sử dụng.

Smartdraw có giao diện trực quan, thân thiện và dễ sử dụng và cho phép bạn tự thêm hình ảnh có sẵn hoặc vẽ thêm ảnh vào biểu đồ tùy sở thích. SmartDraw cũng tích hợp với các công cụ phổ biến như Microsoft Office, G Suite, Confluence, Jira và Trello, từ đó giúp bạn cộng tác với nhóm của mình trên các công cụ bạn đang sử dụng.

Novamind – Phần mềm tạo sơ đồ tư duy đa nền tảng

Nếu muốn nhanh chóng tổ chức, sắp xếp các ý tưởng và suy nghĩ của mình thông qua một bản đồ có tính tương tác trực quan thì Novamind sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất. Novamind ngoài sử dụng cho mục đích cá nhân thì chúng ta còn thể trải nghiệm các loại bản đồ cho doanh nghiệp hay kế toán bán hàng hay một số ghi chú nào đó cho tiết học với sự giúp sức của phần mềm. 

Phần mềm Novamind là phần mềm vẽ sơ đồ tư duy miễn phí hiện tại hỗ trợ trên hai hệ điều hành phổ biến nhất chính là Windows và Mac. Bạn có thể dễ dàng tải về và sử dụng hàng ngày.

Phần mềm Novamind là phần mềm vẽ sơ đồ tư duy miễn phí
Phần mềm Novamind là phần mềm vẽ sơ đồ tư duy miễn phí

Kết luận

Trên đây là tổng hợp 5 phần mềm vẽ sơ đồ tư duy miễn phí của Xuyên Việt Media giúp bạn có thể đưa thông điệp đến người đọc dễ hơn đồng thời mang lại nhiều sự sáng tạo hơn cũng như làm việc hiệu quả hơn. Tất nhiên mỗi phần mềm có công năng riêng, do đó bạn hãy vận dụng tốt để làm việc tốt hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *