Phân tích thị trường là gì? Quy trình phân tích hiệu quả cao

Phân tích thị trường là gì

Phân tích thị trường là yếu tố rất quan trọng để doanh nghiệp đưa ra hướng phát triển bứt phá tốt nhất vượt xa đối thủ cạnh tranh. Nếu phân tích đúng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho các cá nhân, tổ chức sử dụng. Vậy quá trình phân tích này như nào? Bạn đọc cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu xem ngay nhé để có thông tin cụ thể.

Phân tích thị trường là gì? 

Phân tích thị trường là đánh giá chi tiết về thị trường mục tiêu của doanh nghiệp và bối cảnh cạnh tranh trong một ngành cụ thể. Phân tích thị trường cho phép bạn dự đoán mức độ thành công mong đợi khi giới thiệu thương hiệu và các sản phẩm của thương hiệu với người tiêu dùng trong thị trường. 

Phân tích thị trường cho phép doanh nghiệp xác định mức độ thành công trong tương lai
Phân tích thị trường cho phép doanh nghiệp xác định mức độ thành công trong tương lai

Với phân tích thị trường bao gồm dữ liệu định lượng (quy mô thực tế của thị trường bạn muốn phục vụ, giá người tiêu dùng sẵn sàng chi trả và dự đoán doanh thu) cũng như dữ liệu định tính (giá trị, mong muốn và động cơ mua sắm của người tiêu dùng).

Xem thêm:

Xem thêm:  MFG date là gì? Vì sao cần đặc biệt chú ý đến MFG date và EXP date của mỹ phẩm?

Lợi ích, tầm quan trọng khi sử dụng phân tích thị trường

Việc phân tích thị trường rất quan trọng, cần thiết đối với các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh. Công việc này sẽ mang đến những lợi ích thiết thực như sau:

  • Giảm thiểu rủi ro.
  • Điều chỉnh các sản phẩm và dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
  • Xác định xu hướng và các cơ hội trong ngành.
  • Dự báo doanh thu và lợi nhuận.
  • Điểm chuẩn đánh giá.
  • Phân tích ưu nhược điểm trong các kế hoạch kinh doanh.
  • Tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị.
Phân tích thị trường là vũ khí tối ưu giúp doanh nghiệp tăng trưởng tốt
Phân tích thị trường là vũ khí tối ưu giúp doanh nghiệp tăng trưởng tốt

Phân tích thị trường hướng đến mục tiêu gì?

Sử áp dụng mô hình này sẽ giúp người dùng hướng đến các mục tiêu cụ thể như sau:

  • Xác định thói quen và thái độ của khách hàng. Phân tích những hành vi của họ và các yếu tố tác động đến việc mua sắm, tiêu dùng.
  • Xác định xu thế của thị trường, nhu cầu của xã hội và hướng đến thị trường mục tiêu. Để có một kế hoạch hoàn hảo thì bạn cũng phải phân tích đối thủ cạnh tranh. Lượng khách hàng của đối thủ cạnh tranh, mặt hàng mà họ đang cung cấp cũng phải thu thập dữ liệu để so sánh.
  • Phân tích ở các khía cạnh tăng trưởng và khả năng thâm nhập thị trường. Bạn sẽ tiếp thị ở kênh nào, dùng hình thức tiếp thị gì? Bạn sẽ tồn tại chiến lược này trong thời gian bao lâu…
Doanh nghiệp cần phải xác định mục tiêu phát triển của mình 
Doanh nghiệp cần phải xác định mục tiêu phát triển của mình

Quy trình phân tích thị trường hiệu quả, đơn giản cho doanh nghiệp

Khi phân tích sẽ giúp bạn hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh, hiểu khách hàng, hiểu xu hướng, ngành nghề đang kinh doanh. Điều này sẽ giúp ích cho việc đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp nhất, tăng cơ hội thành công cao hơn. Để làm được điều đó bạn hãy áp dụng quy trình phân tích như sau:

Xem thêm:  Tool Majestic là gì? Hướng dẫn sử dụng cho người mới

1. Thu thập dữ liệu

Khách hàng của bạn là ai: giới tính, tuổi tác, nhu cầu mua hàng, các kênh quảng cáo họ có thể tiếp cận. Bạn sẽ thực hiện quảng cáo bằng hình thức nào, nên đầu tư vào kênh tiếp thị nào? Mục tiêu thị trường, đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?

Thực hiện việc phân tích đúng hướng để có chiến lược phát triển hiệu quả
Thực hiện việc phân tích đúng hướng để có chiến lược phát triển hiệu quả

Phân khúc thị trường cho mặt hàng của bạn. Mức độ lan tỏa thương hiệu mà bạn mong muốn… Thu thập tất cả dữ liệu liên quan để phân tích tổng thể và tiến hành đưa ra chiến lược. Có rất nhiều cách thu thập dữ liệu mang lại hiệu quả. Chẳng hạn như thu thập có đối tượng mục tiêu, thu thập các thông tin có thể đo lường được, thu thập dữ liệu thông qua biểu mẫu hoặc A/B testing…

2. Thiết kế chiến lược kinh doanh cụ thể sau khi phân tích thị trường

Câu hỏi để phân tích khách hàng tiềm năng, thiết kế mẫu quảng cáo, sơ đồ phân tích… Sau đó xử lý các số liệu dư thừa, các kết quả không cần thiết để làm nổi bật những thông tin chính. Chắc chắn bạn sẽ có mức giá thị trường hợp lý hơn, hiểu rõ phải cạnh tranh như thế nào với đối thủ sau quá trình phân tích thị trường.

Xem thêm dịch vụ:

3. Xác định kết quả cần đạt được là gì sau phân tích

Mục tiêu kinh doanh, marketing sau khi phân tích thị trường là gì. Phân tích thị trường không chỉ dành cho tối ưu sản phẩm mà còn có thể phân tích cho web, chiến lược SEO, CTA trên web… Tùy theo mục đích phân tích để đưa ra mục tiêu cuối cùng bạn cần đạt được là gì.

Xem thêm:  Big idea là gì? Một Big idea cần phải đủ những tiêu chí nào

4. Xác định chi phí ngân sách thực hiện hoạt động

Ngân sách cho quảng cáo truyền thông, marketing thực tế, chạy dự án sau khi có mục tiêu cụ thể. Hãy ấn định mức tài chính cần thiết cho hoạt động và làm theo bảng kế hoạch đã đề ra. Kế hoạch này có thể dài hạn hoặc ngắn hạn tùy theo lĩnh vực, khía cạnh đã phân tích và tình hình chung của thị trường.

Ngoài ra, giá thị trường, rào cản gia nhập (kênh phân phối, công nghệ, xuất nhập khẩu…), lợi thế bạn đang có, điểm yếu đang thua đối thủ… Những thông tin này cũng phải đưa vào bảng thống kê dữ liệu để phân tích trọn vẹn mọi khía cạnh của thị trường.

Lời kết

Phân tích thị trường là một vũ khí lợi hại mang lại nhiều hiệu quả cao cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Vì vậy bạn hãy phân tích những yếu tố liên quan để doanh nghiệp của mình có hướng đi phát triển có lợi nhất, tăng trưởng cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *