Hiệu ứng mỏ neo là gì? Tính ứng dụng trong đời sống

Hiệu ứng mỏ neo là thuật ngữ được sử dụng phổ biến tại nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh doanh và marketing. Mục đích chính của hiệu ứng này là cải thiện doanh thu, tăng lợi nhuận, nguồn thu cho doanh nghiệp. Bạn cùng Xuyên Việt Media đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ về mỏ hiệu ứng này để áp dụng chính xác hơn. 

Tổng quan về hiệu ứng mỏ neo

Hiệu ứng mỏ neo được hiểu là một dạng nhận thức sai lệch khiến cho người xung quanh tập trung vào những thông tin đầu tiên họ nhận được. Điều này sẽ “tác động” tới việc họ đưa ra quyết định. 

Bản chất thực sự của hiệu ứng này là hướng sự chú ý của người “tiếp nhận thông tin” vào các những nội dung xuất hiện đầu tiên. Lúc này người tiếp nhận sẽ bị cuốn vào những thông tin mình nhận được. Từ đó nhận thức của bản thân tự động dựa vào đó để phán đoán để đưa ra quyết định cuối cùng.

Hiệu ứng mỏ neo khiến người khác tập trung vào thông tin đầu tiên họ nhận được
Hiệu ứng mỏ neo khiến người khác tập trung vào thông tin đầu tiên họ nhận được

>> Dịch Vụ Viết Bài SEO

Ví dụ đơn giản về hiệu ứng mỏ neo

Bản chất của hiệu ứng này khiến nhiều doanh nghiệp ứng dụng vào công việc, quá trình marketing của mình đến khách hàng. Để bạn có đáp án vì sao doanh nghiệp sử dụng hiệu ứng này, dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại một ví dụ cụ thể: 

Chắc rằng ai trong chúng ta cũng không còn xa lạ gì với việc trả giá khi mua quần áo ở cửa hàng. Khi người bán đưa ra mức giá 50.000 đồng/sản phẩm bạn sẽ thuận miệng trả xuống 40.000 hoặc 45.000 đồng mà quên mất những yếu tố quan trọng xung quanh quyết định đến mức giá đó. Các yếu tố đó là:

  • Chất lượng sản phẩm.
  • Giá cả thị trường.
  • Hạn mức tiêu dùng. 

Mức giá người bán hàng đưa ra chính là mỏ neo khiến cho sự phán đoán của người mua bị xoay quanh nó. Trong thực tế nhiều khi số tiền đó còn lớn hơn nhiều so với giá trị thực sự của món hàng.

Hiệu ứng này được ứng dụng tại nhiều lĩnh vực trong đời sống bởi hiệu quả tốt
Hiệu ứng này được ứng dụng tại nhiều lĩnh vực trong đời sống bởi hiệu quả tốt

>> Dịch Vụ Quản Trị Website

Những yếu tố ảnh hưởng tới hiệu ứng mỏ neo 

Cụ thể có một số yếu tố sẽ ảnh hưởng tới hiệu ứng này khi kinh doanh thường được các doanh nghiệp áp dụng. Nếu bạn muốn “thoát khỏi chiếc mỏ neo” này thì bạn nên tham khảo các yếu tố mà chúng tôi đã tổng hợp lại như sau: 

1. Cảm xúc người dùng khi mua hàng

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tâm trạng của khách hàng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình bám neo hoặc phản kháng của khách hàng. Tuy nhiên, để đánh giá được nó đòi hỏi người tư vấn phải có kinh nghiệm nắm bắt tâm lý của khách hàng. 

2. Sự tự tin 

Không phải bất cứ khách hàng nào khi gặp phải mỏ neo cũng bị cuốn vào. Do đó, khi áp dụng hiệu ứng mỏ neo trong đàm phán doanh nghiệp cần cẩn trọng và đừng quá tự ti.

3. Kinh nghiệm mua hàng của người dùng

Những người đã có kinh nghiệm, có kỹ năng xã hội, chuyên môn nghề nghiệp thì thường có xu hướng không bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng mỏ neo. Tuy nhiên, trong một số trường hợp kinh nghiệm này lại trở thành cái neo khiến quyết định của bạn bị ảnh hưởng.

4. Một số yếu tố tác động khác 

Ví dụ như tính cách của người bán hàng và một số yếu tố như giá cả, chất lượng hoặc tính năng sản phẩm. Tốt nhất những yếu tố này của bạn cần vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc. Đồng thời sản phẩm, dịch vụ cần có mức độ phổ biến trong đời sống cũng như chi phí của khách hàng. 

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến độ thành công của hiệu ứng mỏ neo
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến độ thành công của hiệu ứng mỏ neo

>> Hiệu ứng Dunning-Kruger

Những ứng dụng thực tiễn của hiệu ứng mỏ neo 

Hiện nay hiệu ứng này đóng góp vai trò cực lớn trong nhiều lĩnh vực thực tiễn, đặc biệt là kinh doanh. Chính vì thế bạn cần nắm chắc cách ứng dụng hiệu ứng mỏ neo để hỗ trợ cho quá trình kinh doanh của mình thật tốt. Cụ thể: 

1. Trong lĩnh vực marketing

Tiếp thị ngày nay được cai trị bởi dữ liệu và số liệu. Việc chọn đúng số liệu để đo lường có thể tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Hiệu ứng mỏ neo không chỉ tác động đến các con số mà còn thao túng cách người dùng nhìn nhận và đánh giá các khái niệm.

Sự thiên vị trong marketing có thể dễ dàng đánh lừa bạn. Khi lập kế hoạch tiếp thị và đo lường chiến lược đó, hiệu ứng mỏ neo có thể khiến bạn bám vào các chỉ số giả hữu ích vì chúng là những chỉ số đầu tiên xuất hiện trên radar của bạn.

Bạn đừng nhắm đến dữ liệu dễ thu thập và ở ngay trước mặt bạn. Thay vào đó hãy lưu tâm và cân nhắc cẩn thận từng lựa chọn để chắc chắn rằng bạn đang đưa ra được lựa chọn đúng đắn. Dưới đây là cách sử dụng hiệu ứng mỏ neo này chính xác trong marketing: 

  • Cân nhắc cẩn thận cho phép bạn thoát khỏi lực kéo của mỏ neo. Đặt những câu hỏi này để đảm bảo rằng các số liệu bạn đã chọn có giá trị, cụ thể:
  • Số liệu này có thực sự cho bạn biết những gì bạn đang cần?
  • Số liệu có khả năng củng cố thành kiến ​​​​nhận thức mà bạn đã nắm giữ không?
  • Số liệu có thể dễ dàng sao chép và thu thập không?
  • Số liệu có cung cấp thông tin hữu ích cho doanh nghiệp của bạn không?
Ứng dụng thực tiễn của hiệu ứng này trong lĩnh vực marketing
Ứng dụng thực tiễn của hiệu ứng này trong lĩnh vực marketing

2. Trong lĩnh vực kinh doanh 

Để chỉ số tăng cao, cải thiện doanh thu cho công ty của mình, chủ doanh nghiệp sẽ cần sử dụng hiệu ứng mỏ neo. Hiệu ứng này sẽ đưa ra quyết định tốt hơn cho trong quá trình kinh doanh nếu áp dụng cách dưới đây: 

  • Thiết lập kiểm tra hàng năm tất cả các chi phí của nhà cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp. Bạn có thể bỏ lỡ các lựa chọn phù hợp, tiết kiệm chi phí hơn.
  • Kiểm tra các quy trình nội bộ của doanh nghiệp để dễ dàng tìm sai sót. 
  • Thưởng cho nhân viên của bạn vì đã đề xuất các quy trình hiệu quả hơn hoặc bổ ích hơn.

>> Hiệu ứng Hall

Lời kết 

Hiệu ứng mỏ neo có tính ứng dụng thực tiễn tuyệt vời giúp không ít doanh nghiệp hoạt động ổn định tại thị trường biến động. Hy vọng bài viết giúp bạn phần nào hiểu về hiệu ứng này. Chúc bạn áp dụng thành công vào việc kinh doanh của mình!  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *