Project Manager: Khái niệm và nhiệm vụ đặc thù

Project Manager

Project Manager hay còn được viết tắt là PM là nhân viên quản lý dự án bất kỳ trong công ty. Vậy Project Manager là gì? Công việc của Project Manager là gì? Để làm tốt Project Manager cần những kỹ năng mềm nào? Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu thông tin ngay dưới bài viết sau đây!

Project Manager là gì?

Project Manager hay được gọi tắt là PM, họ là những người được các công ty, doanh nghiệp chỉ định và giao nhiệm vụ quản lý một dự án, chịu trách nhiệm lên kế hoạch, triển khai cho dự án đó hoàn thành các mục tiêu ban đầu.

Họ sẽ là người làm việc giữa khách hàng và bộ phận công nghệ thông tin hay developer team. Project Manager sẽ xác nhận các yêu cầu, mong muốn của khách hàng và truyền đạt lại cho các nhân sự đang thực hiện dự án đó.

Project Manager là người quản lý dự án
Project Manager là người quản lý dự án

>> Chứng chỉ PMP là gì? Đối tượng nào có thể thi chứng chỉ PMP?

Vai trò và nhiệm vụ chính của vị trí Project Manager là gì? 

Vai trò và nhiệm vụ chính của vị trí Project Manager như sau: 

Vai trò của Project Manager là gì? 

Project Manager đóng vai trò chủ trì trong việc lập kế hoạch, thực hiện, giám sát, kiểm soát tiến trình cho đến khi kết thúc các dự án. Vai trò chính của Project Manager là người có thể phân chia công việc hợp lý, cụ thể đến từng cá nhân, nhóm để có thể hoàn thành tốt được dự án đã đề ra theo đúng yêu cầu, tiến độ, đảm bảo các bước tiến hành luôn thuận lợi. Vai trò của người quản lý dự án có thể kết thúc khi đã hoàn thành dự án được giao.

Vai trò của Project Manager
Vai trò của Project Manager

Nhiệm vụ của Project Manager là gì? 

Nhiệm vụ của Project Manager bao gồm quản lý tổng thể nhưng họ hiếm khi trực tiếp tham gia vào các hoạt động thực sự tạo ra kết quả cuối cùng của sản phẩm. Project Manager cũng giám sát mọi dự án liên quan, các công cụ và kỹ thuật của dự án để đảm bảo dự án hoạt động tốt. Ngoài ra, các Project Manager có trách nhiệm tuyển dụng và xây dựng lên các nhóm dự án, đồng thời đưa ra các dự báo về rủi ro và sự không chắc chắn của dự án.

Bên cạnh đó trách nhiệm của Project Manager là hiện thực hóa các yêu cầu, kế hoạch mà cấp trên đã đề ra bằng cách đưa ra các phương án quản lý thời gian, phân chia công việc, nguồn lực, ngân sách hợp lý, cụ thể.

  • Họ phải quản lý các mối quan hệ và hiểu biết tính cách, trình độ của các thành viên trong team là một phần quan trọng của việc trở thành một Project Manager giỏi. Vì các team phải làm việc, lập kế hoạch và giao tiếp tốt với nhau nên mức độ thân thiết, hợp tác và mối quan hệ của các thành viên trong nhóm là rất quan trọng. 
  • Project Manager phải đảm bảo các thành viên trong nhóm cảm thấy được coi trọng, công nhận và khen ngợi công việc cấp trên, đồng thời duy trì môi trường làm việc chất lượng cho tất cả các thành viên trong nhóm sẽ là nền tảng rất tốt giúp tăng năng suất, hoàn thành tốt dự án.
Nhiệm vụ của Project Manager
Nhiệm vụ của Project Manager

Vị trí Project Manager đảm nhận công việc gì? 

Khi làm ở vị trí Project Manager, bạn cần làm những công việc sau: 

Lên kế hoạch cho dự án

Một Project Manager sẽ là thực hiện lên các kế hoạch về lộ trình thực hiện dự án, nhân sự thực hiện gồm bao nhiêu người, thời gian hoàn thành dự án, kinh phí để hoàn thành dự án.

Theo dõi quy trình, quản lý nhân sự

Sau khi đã lên được kế hoạch toàn diện để triển khai dự án, Project Manager sẽ cần thực hiện theo dõi tiến độ của dự án. Họ sẽ cần đảm bảo được các giai đoạn trong dự án hoàn thành theo đúng deadline/mốc thời gian đã được lên trong bản kế hoạch.

Ngoài ra, Project Manager cũng sẽ là người thực hiện quản lý đội ngũ nhân sự thực hiện dự án. Họ sẽ cần phân công nhiệm vụ cho mỗi cá nhân, đốc thúc cho cá nhân đó hoàn thành được nhiệm vụ của mình.

Project Manager là gì
Project Manager

Quản lý chi tiêu, đảm bảo dự án diễn ra thuận lợi

Project Manager sẽ cần lên chi phí, ngân sách để có thể thực hiện được dự án thành công. Ngân sách, chi phí có thể bảo gồm chi phí công cụ, chi phí nhân sự,… Bên cạnh đó, cần đảm bảo được đội ngũ hoàn thành được dự án trong thời gian sớm nhất với chất lượng tốt nhất để có thể bàn giao cho khách hàng.

Các kỹ năng cần có của một Project Manager là gì? 

Công việc quản lý dự án có liên quan nhiều đến việc quản lý con người do đó các kỹ năng mềm đóng vai trò vô cùng quan trọng với một nhà quản lý dự án.

Kỹ năng giao tiếp

Project manager sử dụng các công cụ và nền tảng khác nhau để giao tiếp với các thành viên trong team, nhà cung cấp, hay các bên liên quan. Bên cạnh khả năng sử dụng lời nói, chữ viết khả năng giao tiếp phi ngôn ngữ cũng giúp nhà quản lý giao tiếp hiệu quả với đối phương.

Kỹ năng lãnh đạo

Thật vậy, người quản lý dự án là người có khả năng sử dụng kỹ năng lãnh đạo của mình để giao tiếp rõ ràng và hiệu quả, truyền cảm hứng, thúc đẩy tinh thần của nhóm, đặc biệt trong giai đoạn dự án căng thẳng.

Project Manager cũng cần trang bị các kỹ năng mềm
Project Manager cũng cần trang bị các kỹ năng mềm

Tính quyết đoán

Người quản lý dự án phải là người có khả năng tóm tắt nội dung cuộc thảo luận và đưa ra quyết định rõ ràng nhằm đảm bảo tiến độ của dự án.

Quản lý thời gian

Người quản lý dự án cần có khả năng quản lý thời gian và nỗ lực của các thành viên một cách hiệu quả nhằm đảm bảo tất cả các nhiệm vụ đều được hoàn thành, dự án được hoàn thiện đúng tiến độ. 

>> Product Owner là gì? Tầm quan trọng của Product Owner

Lời kết

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ hơn về Project Manager là gì. Xuyên Việt Media hy vọng những chia sẻ ở trên cung cấp thông tin hữu ích đến bạn. Ngoài có kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm cũng là yếu tố quyết định cơ hội thăng tiến khi làm tại vị trí Project Manager đó nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *