Chứng chỉ PMP là gì? Ai cần thi chứng chỉ PMP?

Chứng chỉ PMP là gì

Bạn đã từng nghe qua chứng chỉ PMP – chứng chỉ quản lý dự án quốc tế chưa? Những ai đã sở hữu chứng chỉ PMP không chỉ cho thấy năng lực trong công việc mà còn có cơ hội được phát triển trong sự nghiệp của mình. Vậy chứng chỉ PMP là gì? Đối tượng nào có thể thi chứng chỉ PMP?Điều kiện áp dụng thi chứng chỉ PMP là gì? Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu thông tin ngay dưới bài viết sau đây!

Chứng chỉ PMP là gì?

PMP, viết tắt của Project Management Professional, là chứng chỉ quản lý dự án có uy tín nhất trên toàn cầu do hiệp hội quản lý dự án Project Management Institute (PMI) có trụ sở tại Mỹ cấp. PMP được xếp vào danh sách các chứng chỉ có giá trị vì những người có chứng chỉ này đã chứng minh được những kỹ năng, kinh nghiệm và hiểu rõ các quy trình về quản lý dự án. Đã có gần một triệu chứng chỉ PMP được cấp trên toàn thế giới cho đến đầu tháng 05 năm 2020.

Chứng chỉ PMP là chứng chỉ quản lý dự án
Chứng chỉ PMP là chứng chỉ quản lý dự án

>> Product Owner là gì? Tầm quan trọng của Product Owner

Ai có thể thi chứng chỉ PMP? 

Nếu bạn thuộc các nhóm đối tượng dưới đây thì việc thi chứng chỉ quản lý dự án PMP là rất cần thiết nếu muốn phát triển sự nghiệp.

Người quản lý dự án

Nhóm đối tượng đầu tiên cần thi chứng chỉ PMP là những người quản lý, phụ trách dự án. Đây là những người chuyên phụ trách công việc quản lý dự án và cần phải tích lũy số giờ thực hiện dự án để đủ điều kiện thi chứng chỉ. Nhiều cơ hội thăng tiến sẽ đến với nhóm đối tượng này nếu sở hữu chứng chỉ quản lý dự án.

Người quản lý dự án
Người quản lý dự án

Nhân viên làm việc trong dự án

Nhóm thứ hai là những đối tượng đang làm việc trong nhóm dự án để tích lũy kinh nghiệm. Mặc dù không được tính vào số giờ thực hiện dự án mà PMI yêu cầu nhưng những kinh nghiệm trong quá trình làm việc sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc tương lai.

Nhân viên làm việc trong dự án
Nhân viên làm việc trong dự án

Người muốn đảm nhận vị trí giám đốc

Việc đạt được chứng chỉ PMP và nắm được tất cả kiến thức chuẩn trong khóa học sẽ mở ra nhiều cơ hội làm việc tuyệt vời cho bạn, nhất là khi bạn đang muốn trở thành giám đốc hoặc quản lý của một doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng cần phải áp dụng thuần thục những kiến thức đã học cùng với kinh nghiệm tính lũy nhiều năm khi đảm nhiệm vị trí này.

Người muốn đảm nhận vị trí giám đốc
Người muốn đảm nhận vị trí giám đốc

Điều kiện áp dụng thi chứng chỉ PMP là gì?

Dưới đây là 2 điều kiện cần có để tham gia thi chứng chỉ PMP: 

Nếu đã tốt nghiệp đại học

Có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm trong việc quản lý dự án. Ngoài ra, số giờ quản lý dự án phải đủ 4.500 giờ và số giờ tham gia khóa học được PMI phê duyệt là 35 giờ.

Nếu tốt nghiệp trung học phổ thông

Có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm trong quản lý dự án và số giờ quản lý dự án phải đủ 7500 giờ. Bên cạnh đó, số giờ tham gia khóa học được PMI phê duyệt phải đạt 35 giờ.

Hướng dẫn cách luyện thi chứng chỉ PMP

Dưới đây là nội dung hướng dẫn cho kỳ thi PMP mà bạn cần nắm rõ:

Chuẩn bị kiến thức

Kỳ thi PMP chú trọng và xoay quanh 3 nội dung là kiểm tra kiến thức, khả năng phân tích tình huống và khả năng vận dụng kiến thức vào quản lý dự án. Các câu hỏi sẽ liên quan đến Input, Output và công thức tính toán trong sách PMBOK. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải nắm bắt cấu trúc chuẩn của bài PMI mỗi khi thay đổi để chuẩn bị thật tốt.

Tài liệu và thời gian luyện thi

Ngày nay, việc tìm tài liệu để thi PMP không quá khó vì hầu như đều đã được chia sẻ rộng rãi. Tuy nhiên, không phải tài liệu nào cũng có những kiến thức sát với đề thi. Một số tài liệu nổi tiếng mà bạn nên lựa chọn để luyện thi là PMBOK, Headfirst, Rita fast track. Bạn có thể tìm mua tại các nhà sách lớn hoặc tìm trên các trang web để tải các EBOOK hay PDF.

Chứng chỉ PMP là gì
Chứng chỉ PMP là gì

Cấu trúc đề thi PMP thay đổi từ đầu năm 2021

Kỳ thi PMP diễn ra trong vòng 4 tiếng (240 phút) cho 200 câu hỏi. Theo thông báo mới nhất, cấu trúc đề thi PMP ( PMP Examination Content Outline) sẽ thay đổi từ 02 Jan 2021. Kế hoạch trước đây là áp dụng cấu trúc mới từ tháng 07 năm 2020. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid nên kế hoạch đã thay đổi.

Nếu bạn thi PMP từ thời điểm này cho đến hết tháng 12 2020, câu hỏi thi sẽ như sau:

  • 13% câu hỏi liên quan đến khởi tạo dự án (Initiating)
  • 24% câu hỏi sẽ tập trung vào việc lập kế hoạch (Planning)
  • 31% câu hỏi liên quan đến thực thi (Executing)
  • 25% câu hỏi thuộc về quản lý (Monitoring and Controlling)
  • 7% còn lại là phần kết thúc dự án (Closing)

Từ tháng 01 2021, cấu trúc câu hỏi thi sẽ khác:

  • 42% câu hỏi liên quan đến Con người (People)
  • 50% câu hỏi về Quy trình (Process)
  • 8% còn lại là Môi trường kinh doanh (Business Environment)

>> Digital Marketing Là Gì? Khái Niệm, Vai Trò, Phân Loại

Lời kết

Bài viết trên đây, Xuyên Việt Media đã chia sẻ đến bạn về khái niệm chứng chỉ PMP là gì cũng như cách thức thi chứng chỉ PMP. Hy vọng những chia sẻ ở trên cung cấp thông tin hữu ích đến bạn. Hãy hành trang thật kỹ kiến thức để có kết quả thi tốt nhất nhé. Chúc bạn may mắn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *