Quản lý dự án là gì? Khái niệm và Nhiệm vụ

Quản lý dự án là một công việc rất quan trọng và đòi hỏi tinh thần làm việc nhóm cũng như khả năng tư duy logic khá cao. Bên cạnh đó, quản lý dự án luôn cần thiết đối với những dự án, kế hoạch, công trình quy mô lớn. Bài viết hôm nay sẽ có câu trả lời chi tiết hơn về quản lý dự án là gì và những vấn đề xoay quanh cùng chúng tôi đi tìm hiểu nhé.

quản lý dự án là gì
Khái niệm Quản lý dự án là gì?

Quản lý dự án là gì?

Quản lý dự án là gì? Đây là một ngành học nghiên cứu về sự phối hợp và kiểm soát chặt chẽ từ việc lên kế hoạch dự án, quản lý thời gian, phân bổ nguồn lực và cuối cùng là phát triển dự án để đảm bảo dự án hoàn thành đúng hạn, trong phạm vi ngân sách. Kết quả của dự án là đạt những yêu cầu về mặt kỹ thuật, chất lượng sản phẩm hay dịch vụ bằng tất cả những phương pháp và điều kiện tối ưu.

Sau khi tìm hiểu về quản lý dự án là gì, chúng ta cũng có thể hình dung được quá trình của công việc quản lý dự án. Gồm 3 giai đoạn chính là lập kế hoạch, điều phối thực hiện và giám sát tiến độ.

Lập kế hoạch: là giai đoạn khởi đầu cho một dự án. Gắn liền với những ý tưởng bằng cách xây dựng mục tiêu, xác định vai trò của từng cá nhân, tính toán các nguồn lực tham gia và phối hợp thành một quá trình thống nhất, logic nhất. Có thể lập kế hoạch qua sơ đồ hoặc qua các phương pháp truyền thống.

Điều phối thực hiện: là sự phân phối các nguồn lực gồm có vốn, lao động, trang thiết bị. Từ đó sẽ có phương pháp giám sát dự án đảm bảo theo kịp tiến độ thời gian. Phác thảo một sơ đồ gồm có ngày bắt đầu, ngày kết thúc và dự trù cả những tình huống xấu có thể xảy ra.

Giám sát tiến độ công việc: hành động của quá trình điều phối chính là giám sát. Nhiệm vụ chính của công đoạn này là phân tích tình hình, báo cáo tình trạng và đề ra những biện pháp nếu có những trở ngại trong khi thi công. Song song với giám sát, có sự đánh giá khách quan kết quả giữa kỳ và cuối kỳ để rút kinh nghiệm hoặc thay đổi phương án

Ban quản lý dự án là gì?

Ban quản lý dự án là gì? Là một hội đồng gồm nhiều thành viên, áp dụng những kiến thức, công cụ và kỹ năng nhằm đảm bảo hoàn thành đúng yêu cầu của dự án. Một ban quản lý dự án sẽ đảm nhận tất cả những quy trình nêu trên để phối hợp thực hiện cùng những ban khác đảm bảo thành quả của dự án về mặt thời gian và nguồn vốn.

quản lý dự án là gì
Quản lý dự án có những đặc điểm gì?

Nhiệm vụ của ban quản lý dự án là gì?

Quản lý dự án là gì và ban quản lý dự án có nhiệm vụ gì? Dưới đây là một quy trình công việc cụ thể của ban quản lý dự án đầu tư xây dựng:

Lập kế hoạch dự án

Là nhiệm vụ đầu tiên ban quản lý dự án. Gồm các quy trình cụ thể như sau lập, trình và chờ phê duyệt kế hoạch dự án. Trong đó, cần xác định được nguồn lực cần sử dụng, thời hạn hoàn thành và mục tiêu về chất lượng khi bàn giao.

Chuẩn bị đầu tư

Sau khi kế hoạch đã được thông qua thì tiếp theo nhiệm vụ của ban quản lý dự án là gì? Chính là tiến hành triển khai như quy hoạch xây dựng, sử dụng tài nguyên, cơ sở hạ tầng  và cảnh quan liên quan đến thi công công trình. Giải ngân vốn đầu tư và tiếp tục chuẩn bị cho các dự án khác.

Thực hiện thi công

Là một khâu tổ chức có sự góp phần và hỗ trợ chặt chẽ của các ban khác. Gồm các công việc cụ thể như sau thuê tư vấn viên để giám sát và đóng góp ý tưởng, thiết kế thẩm định và tổ chức phê duyệt thiết kế.

Bên cạnh đó, cũng phải hợp tác với những cơ quan chức năng khác để bồi thường về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và giao nhận đất. Sau khi đã bàn giao mặt bằng thành công, ban quản lý dự án sẽ lựa chọn nhà thầu phù hợp và ký kết hợp đồng xây dựng. Nghiệm thu công trình sau khi đã hoàn tất thi công. Sau đó, ban quản lý dự án cũng sẽ tiến hành chạy thử nghiệm.

Nhiệm vụ tài chính

Thực hiện quản lý tài chính, tài sản đối với công trình mà mình đảm nhận. Cùng với đó là giải ngân vốn đúng theo tiến độ của dự án và đúng với hợp đồng đã ký kết với nhà thầu.

Nhiệm vụ hành chính

Khen thưởng hay kỷ luật đối với các cá nhân vi phạm, gây ra hậu quả xấu đối với kết quả công trình hoặc trong quá trình thi công có hành vi gian lận. Ban quản lý dự án cũng sẽ cung cấp thông tin và giải trình kịp thời nếu có vấn đề xảy ra.

quản lý dự án là gì
Nhiệm vụ của quản lý dự án là gì?

Tham khảo thêm

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin hữu ích về quản lý dự án là gì? Nhiệm vụ và lập kế hoạch dự án giúp bạn có thêm kiến thức. Còn gì thắc mắc hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp nhé. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *