Tìm hiểu Retro là gì? Ảnh hưởng của phong cách Retro?

Retro là gì

Retro là gì? Đây là một thuật ngữ thường hay được nhắc đến trong các lĩnh vực thời trang, nội thất hay trong cuộc sống hàng ngày. Thuật ngữ này không quá phổ biến nhưng thi thoảng vẫn xuất hiện trên các tạp chí, báo đài hoặc giao tiếp hàng ngày. Chính vì thế mà khiến nhiều người không khỏi thắc mắc về thuật ngữ này. Để giải đáp thắc mắc trên về Retro, hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu cụ thể ở bài viết sau!

Retro là gì?

Retro là một khái niệm rộng, có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang, màu sắc, thiết kế, font chữ,… được dùng để nói đến những thứ có phong cách, màu sắc, hơi hướng cũ kỹ, cổ điển, phong cách xưa kia, phong cách, xu hướng hoài cổ, nhuốm màu thời gian. Những sản phẩm phong cách retro lấy cảm hứng từ những đồ vật trong quá khứ trong những thập niên 50, 60 của thế kỷ trước, kết hợp với xu hướng hiện đại, đó là phong cách Retro.

Retro là thuật ngữ chỉ về phong cách cũ kỹ, hoài cổ
Retro là thuật ngữ chỉ về phong cách cũ kỹ, hoài cổ

Retro là viết tắt của từ Retrospective, tiếng Latin, bắt nguồn từ Bắc Âu, với ý nghĩa tiền tố chỉ phía sau, trong thời gian qua, hồi tưởng quá khứ, có nghĩa là sự hoài cổ, trở về với quá khứ. Với yếu tố Retro các hoạ tiết, màu sắc giúp thể hiện sự giản dị, mộc mạc nhưng không mang đến sự nhàm chán mà là một sự tinh tế, thoải mái, nhẹ nhàng.

>> Đá nhân tạo là gì? Ứng dụng của đá nhân tạo

Phong cách Retro là gì?

Retro là tên gọi chung của những thiết kế mới được sản xuất và tái hiện trên chất liệu mới, lấy cảm hứng từ các mẫu trang phục dẫn đầu xu hướng của thập niên 50 đến 70.

Khác với phong cách vintage (chỉ những items thời trang cổ xưa được lưu trữ lại và giữ nguyên bản, mang hơi thở hoài cổ), phong cách Retro có thể được xem là một bản phối hoàn hảo hòa quyện từ các thiết kế cổ điển kết hợp với sự đổi mới trong xu hướng thời trang hiện đại. Có thể nói, phong cách này mở ra những chuẩn mực mới cho làng thời trang thế giới.

Phong cách Retro là sự kết hợp hài hòa giữa cổ điển và hiện đại
Phong cách Retro là sự kết hợp hài hòa giữa cổ điển và hiện đại

Các lĩnh vực ảnh hưởng bởi phong cách Retro

Phong cách Retro xuất hiện ở trong mọi lĩnh vực, không chỉ trong lĩnh vực thời trang mà ngay cả trong các lĩnh vực thiết kế đồ họa, nội thất,…

Retro trong lĩnh vực thời trang

Trong lĩnh vực thời trang, phong cách Retro hiện nay cũng được sử dụng khá phổ biến trong cách phối hợp trang phục: 

  • Quần áo phong cách retro: Những trang phục được thiết kế có nét cổ điển nhưng vẫn điểm xuyết sự mới lạ, hiện đại là điểm đặc trưng của thời trang retro. Điển hình là những chiếc váy cạp cao, chân váy midi, váy hoa họa tiết, jean baggy, váy bohemian, những chiếc túi tua rua hoặc kính mắt,…
  • Chân váy phong cách retro: Những chiếc váy dài, xòe xếp ly gam màu xanh cổ vịt hoặc màu cam sẽ là lựa chọn dành cho bạn.
  • Đầm phong cách retro: Váy đầm cũng không phải ngoại lệ. Nét thanh lịch mà thời trang retro đem lại cũng khiến nhiều người yêu thích.
  • Giày phong cách retro: Những mẫu giày thường được chọn như giày oxford, boot, sandals hay cao gót gót vuông thấp…
  • Áo dài phong cách retro: Áo dài thiết kế theo phong cách Retro thường thấy nhất là những mẫu áo chấm bi, họa tiết kẻ… Nhất là vào những năm 70 thì áo dài Sài Gòn là biểu tượng của các cô gái. Hiện nay chính những mẫu áo này trở thành phong cách thời trang retro độc đáo.
Trang phục theo phong cách Retro
Trang phục theo phong cách Retro

Retro trong lĩnh vực thiết kế đồ họa

Đối với lĩnh vực thiết kế đồ họa, phong cách Retro cũng bị ảnh hưởng đáng kể ở trong cách phối hợp màu sắc, hình khối và font chữ.

  • Màu sắc: 3 tông màu chủ đạo làm nên phong cách Retro là đỏ, vàng, xanh. Đây là những tông màu ấm nóng và trơn một màu, kết hợp với nhau sẽ tạo cảm giác cũ kĩ trong tác phẩm thiết kế.
  • Hình khối: Là một phong cách cổ điển nên chúng ta sẽ chỉ sử dụng những hình khối cơ bản là tròn, vuông, tam giác. Để tạo điểm nhấn cho một Poster, đặc biệt là sự xuất hiện của những hình cách điệu như badge, ribbon hay nơ…
  • Font chữ: Font chữ được gọi là Retro là những mẫu chữ có đường nét to bản, vuông thành sắc cạnh. Font chữ sẽ quyết định phần lớn tính retro của một thiết kế bởi chúng ta luôn có xu hướng đọc thông tin trên thiết kế.

Retro trong lĩnh vực nhiếp ảnh

Trong nhiếp ảnh thì Retro được thể hiện qua những màu sắc mang lại cảm giác cũ kĩ như vàng, xanh da trời, nâu trầm. Phong cách nhiếp ảnh này có thể sử dụng cho chụp chân dung, đời thường, ảnh cưới…Nói chung thì chúng ta có thể sử dụng Retro trong nhiều  nhu cầu chụp khác nhau chính vì thế mà phong cách retro đang rất được ưa thích hiện nay.

>> Năng lượng sạch là gì? Các loại năng lượng sạch phổ biến hiện nay

Retro trong lĩnh vực thiết kế nội thất

Đương nhiên, trong nội thất thì việc thiết kế theo phong cách retro không hề mới lạ và hiếm gặp nữa. Những ngôi nhà được lấy ý tưởng từ phong cách thiết kế của những năm 50, 60 của thế kỷ trước. Cách thiết kế này giúp cho ngôi nhà của bạn có sự gần gũi, thân thuộc hơn là các phong cách thiết kế nội thất khác.

Ngay cả việc sử dụng tranh ảnh hay những đồ trang trí cũng thường dùng những bức trang cổ hoặc những chiếc thảm thêu, dệt vintage.

Nội thất được thiết kế theo phong cách Retro
Nội thất được thiết kế theo phong cách Retro

Lời kết

Trên đây là những thông tin tổng hợp về Retro mà Xuyên Việt Media muốn chia sẻ tới bạn đọc. Mong rằng với những kiến thức mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Retro là gì, đồng thời định hình được phong cách thời thượng này để ứng dụng trong cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *