SDLC là gì? Cách phát triển của SDLC

SDLC là gì

Với những ai theo đuổi lĩnh vực phát triển phần mềm hẳn đã không còn xa lạ với khái niệm SDLC. Trong đó, SDLC đưa ra một giải pháp luận với giai đoạn được xác định rõ ràng nhằm tạo ra phần mềm chất lượng. Vậy để hiểu rõ hơn SDLC là gì?, cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu thông tin ngay dưới bài viết này!

SDLC là gì?

SDLC là từ viết tắt của Software Development Life Cycle (vòng đời phát triển phần mềm).  SDLC là một quy trình phát triển phần mềm với chất lượng cao nhất và chi phí thấp nhất trong thời gian ngắn nhất có thể.

SDLC là chia nhỏ quy trình phát triển phần mềm thành các giai đoạn, từ ý tưởng đến triển khai. SDLC được sử dụng để giúp các nhóm phát triển tối ưu hóa quy trình làm việc của họ và làm cho nó có thể mở rộng mà vẫn đảm bảo chất lượng.

SDLC là từ viết tắt của Software Development Life Cycle
SDLC là từ viết tắt của Software Development Life Cycle

>> OKR là gì? Cấu trúc và nguyên lý hoạt động của OKR là gì?

Các phương pháp phát triển SDLC là gì? 

SDLC bao gồm bảy giai đoạn chính của vòng đời phát triển phần mềm hiện đại. Cụ thể: 

Mô hình thác nước (Waterfall)

Mô hình thác nước tuyến tính và đơn giản và yêu cầu các nhóm phát triển hoàn thành một giai đoạn của dự án trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Mỗi giai đoạn có một kế hoạch dự án riêng biệt và lấy thông tin từ giai đoạn trước để tránh các vấn đề tương tự (nếu gặp phải). Tuy nhiên, nó dễ bị trì hoãn và có thể dẫn đến các vấn đề lớn phát sinh cho các nhóm phát triển dù chỉ với các  chi tiết nhỏ chưa hoàn thiện trong một giai đoạn nào đó.

Mô hình thác nước (Waterfall)
Mô hình thác nước (Waterfall)

Phương pháp Agile

Phương pháp agile ưu tiên các chu kỳ phát hành nhanh và liên tục, sử dụng các thay đổi nhỏ nhưng gia tăng giữa các bản phát hành. Điều này dẫn đến nhiều lần lặp lại và nhiều thử nghiệm hơn so với các mô hình khác.  Hạn chế của mô hình này là quá chú trọng vào tương tác với khách hàng có thể dẫn dự án đi sai hướng trong một số trường hợp.

Phương pháp Agile
Phương pháp Agile

Phương pháp lặp lại  (Iterative)

Phương pháp lặp đi lặp lại liên quan đến việc nhanh chóng tạo ra một phiên bản của phần mềm và sau đó cải tiến nó lặp đi lặp lại trong các phiên bản tiếp theo. Bạn có thể phát triển nhiều phiên bản trước khi bạn nhận được sản phẩm hoàn thiện. Điều đó làm cho phương pháp này hơi khó để vạch ra trong SDLC, nhưng nó vẫn là một lựa chọn ưu tiên cho các nhóm nhỏ, phát triển nhanh.

Phương pháp lặp lại (Iterative)
Phương pháp lặp lại (Iterative)

Phương pháp hình chữ V (V-shaped)

Phương pháp luận này thể hiện sự phụ thuộc của từng giai đoạn trong SDLC của bạn. Sự khác biệt chính là chúng được biểu diễn dưới dạng hình chữ V chứ không phải là mô hình tuyến tính. Mọi giai đoạn dẫn đến việc triển khai – thực hiện – sản phẩm phần mềm mà bạn đang làm việc dẫn đến nhánh đầu tiên của V. 

Phương pháp hình chữ V (V-shaped)
Phương pháp hình chữ V (V-shaped)

Phương pháp xoắn ốc (spiral)

Phương pháp tiếp cận Xoắn ốc (spiral) có thể là phương pháp phức tạp nhất trong số các phương pháp SDLC nhưng cũng là phương pháp linh hoạt nhất. Hãy tưởng tượng một hình xoắn ốc lặp lại trong đó mỗi vòng lặp đại diện cho một giai đoạn của dự án của bạn. 

Phương pháp xoắn ốc (spiral)
Phương pháp xoắn ốc (spiral)

Trong phương pháp xoắn ốc, không phải mọi dự án đều có số vòng lặp giống nhau.  Khi bắt đầu mỗi vòng lặp hoặc giai đoạn, nhóm phải xem xét lại các mục tiêu và rủi ro của dự án, phát triển phiên bản tiếp theo của sản phẩm, sau đó xem xét và lập kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo. Phương pháp xoắn ốc thậm chí có thể xác định rằng cách tiếp cận Waterfall hoặc Agile là cần thiết cho các vòng lặp cụ thể.

Bởi vì nó rất năng động và linh hoạt, việc kết hợp Spiral vào một SDLC có thể là một thách thức. Bạn cần phải biết rõ ai phụ trách từng dự án, cách xác định số lượng vòng lặp và giai đoạn nào cần được lặp lại.

Phương pháp Big Bang

Mô hình Big Bang cực kỳ linh hoạt và không tuân theo một quy trình hoặc thủ tục nghiêm ngặt. Nó thậm chí còn không có kế hoạch chi tiết. Big Bang yếu được sử dụng để phát triển các ý tưởng rộng khi khách hàng hoặc khách hàng không chắc chắn những gì họ muốn.

Đầu ra của phương pháp này có thể gần hơn hoặc xa so với những gì khách hàng mong muốn. Mô hình này chỉ được sử dụng cho các dự án nhỏ. Không có đội thử nghiệm và không có thử nghiệm chính thức nào được thực hiện, và đây có thể là một nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của dự án.

Phương pháp Big Bang
Phương pháp Big Bang

Phương pháp DevOps

DevOps là phương pháp mới nhất. DevOps mang đến sự kết hợp giữa phát triển (Dev) và vận hành (Ops) ở tất cả các giai đoạn của quy trình SDLC. Sự hợp tác và chia sẻ trách nhiệm này giúp đảm bảo rằng sản phẩm được phát triển vận hành tốt trong quá trình phát triển.

Trong mô hình DevOps, các nhóm Nhà phát triển và Vận hành làm việc cùng nhau chặt chẽ để đẩy nhanh sự đổi mới và triển khai các chức năng và sản phẩm phần mềm chất lượng cao hơn, đáng tin cậy hơn. Cập nhật cho các sản phẩm là nhỏ nhưng thường xuyên. Kỷ luật, phản hồi liên tục và cải tiến quy trình cũng như tự động hóa các quy trình phát triển thủ công là tất cả các điểm nổi bật của mô hình DevOps.

Phương pháp DevOps
Phương pháp DevOps

>> Cách làm Wifi mạnh hơn cho điện thoại khi truy cập Internet

Lời kết

Trên đây là những thông tin giải đáp về khái niệm SDLC là gì và các phương pháp phát triển của SDLC. Mong rằng những chia sẻ của Xuyên Việt Media cung cấp thông tin hữu ích đến bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *