OKR là gì? Cấu trúc và nguyên lý hoạt động

OKR là gì

Thuật ngữ OKR xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1970 và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Vậy OKR là gì? Cấu trúc và nguyên lý hoạt động của OKR là gì? Cùng Xuyên Việt Media tìm ra lời giải đáp chính xác nhất ngay dưới bài viết sau đây!

OKR là gì? 

OKR là từ viết tắt của Objective Key Results – một phương pháp quản lý theo mục tiêu giúp liên kết nội bộ tổ chức và các cá nhân trong công ty để đảm bảo được rằng tất cả thành viên đang đi đúng hướng mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, OKR đảm bảo việc hợp tác giữa các cá nhân được diễn ra một cách xuyên suốt.

OKR là từ viết tắt của Objective Key Results
OKR là từ viết tắt của Objective Key Results

>> Cách làm Wifi mạnh hơn cho điện thoại khi truy cập Internet

OKR có cấu trúc và nguyên lý hoạt động như thế nào? 

Cấu trúc và nguyên lý hoạt động của OKR như sau: 

Cấu trúc OKR là gì? 

OKR được hình thành dựa trên 2 yếu tố chính: Objective (Mục Tiêu) và Key Result (Kết quả then chốt).

  • Objective (Mục tiêu): “Tôi muốn đi đâu?”Mục tiêu được thiết lập để thúc đẩy việc vận hành và phát triển công việc. Mục tiêu thường được xác định trong một khoảng thời gian nhất định nhằm khích lệ tinh thần làm việc của các cá nhân.
  • Key Result (Kết quả then chốt): “Tôi đến đó bằng cách nào?”Kết quả then chốt đo lường mức độ thành công của mục tiêu đã đặt ra hay nói cách khác, kết quả then chốt cho biết được chuẩn mực đạt được mục tiêu. Và quy trình này được áp dụng xuyên suốt trong quá trình làm việc.
Cấu trúc của OKR
Cấu trúc của OKR

Nguyên lý hoạt động của OKR là gì?

OKR luôn được đặt ra một cách minh bạch, ở mức cao hơn so với năng lực của nhân viên nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc của họ. Tuy nhiên, phương pháp này không dùng để đánh giá năng suất làm việc của nhân viên. Kết quả then chốt của OKR là cầu nối giữa tham vọng và thực tế, nhưng lại không dễ để có được tính chính xác. Do đó vẫn cần được gắn với cột mốc cụ thể để có thể định lượng và đo lường được.

Nguyên lý hoạt động của OKR
Nguyên lý hoạt động của OKR

OKR giúp đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? 

OKR sẽ hỗ trợ cho hoạt động quản trị doanh nghiệp thông qua 6 lợi ích chính.

Liên kết nội bộ chặt chẽ

OKR kết nối hiệu suất làm việc của cá nhân và phòng ban với mục tiêu chung của công ty. Từ đó đội ngũ quản trị có thể đảm bảo mọi người đang có chung một định hướng.

Hướng đến mục đích thiết yếu

Mô hình OKR sẽ đưa ra 3-5 mục tiêu cho mỗi cấp độ trong tổ chức, giúp công ty và nhân viên ưu tiên vào những mục tiêu hệ trọng của công ty.

Tăng tính minh bạch

OKR sẽ xây dựng văn hoá minh bạch cho công ty, nên các nhân viên đều có thể nắm được công việc và kế hoạch của mỗi cá nhân và phòng ban.

Vai trò của OKR trong hoạt động của doanh nghiệp
Vai trò của OKR trong hoạt động của doanh nghiệp

Trao quyền tới nhân viên

Khi đã nắm rõ hoạt động trong công ty, ban lãnh đạo có thể đưa ra những quyết định chuẩn xác, đồng thời tạo cơ hội cho nhân viên theo dõi kết quả công việc.

Đo lường được tiến độ hoàn thành

Nhờ có tính minh bạch trong nội bộ, ban quản lý có thể dễ dàng theo dõi được tiến độ công việc, đánh giá được mức độ hoàn thành mục tiêu. Từ đó, thúc đẩy tiến độ công việc nhằm hoàn thành mục tiêu tốt nhất.

Hiệu suất công việc hiệu quả

OKR luôn đặt ra ở mức cao hơn năng lực, do đó OKR cho phép mọi người phát huy tối đa khả năng, dẫn đến năng suất làm việc tăng và đạt được kết quả ngoài mong đợi.

Các lỗi thường gặp khi sử dụng OKR là gì? 

 Dùng OKR để lập danh sách công việc: OKR được lập ra để đo lường giá trị của doanh nghiệp chứ không được dùng cho những công việc hàng ngày. OKR mang lại những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là thước đo tiến độ hoàn thành mục tiêu. Do đó cần xác định rõ về công việc thường nhật và giá trị của công ty.

Đặt ra quá nhiều OKR

Khi doanh nghiệp đặt quá nhiều mục tiêu trong một thời gian nhất định sẽ không có sự ưu tiên cho công việc, lan man và gây mất tập trung vào những giá trị công ty. Từ đó dẫn đến không đạt được những kết quả vượt bậc.

Không có sự điều chỉnh OKR

OKR đã được công bố minh bạch trong nội bộ và họp đánh giá định kỳ hàng tuần, hàng tháng. Nhằm giúp mọi người dễ dàng theo dõi và cân chỉnh phù hợp hơn cho quá trình làm việc. Ngoài ra, OKR được xem như một công cụ quản lý mục tiêu cho cả doanh nghiệp, do đó việc xem xét và điều chỉnh giữa các phòng ban là điều cần thiết để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tạo ra nhưng không tập trung vào OKR

OKR cần được nhìn nhận và thực hiện như một nét văn hóa của doanh nghiệp thì mới tạo được nền tảng vững chắc. Do đó, mỗi cá nhân cần phải thường xuyên cập nhật các nội dung để tránh trường hợp xem OKR như một bản kế hoạch.

>> 9 phần mềm giả lập Android nhẹ cho điện thoại và máy tính

Lời kết

Qua bài viết trên, chắc hẳn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về OKR là gì. Tương tự như KPI, OKR đã trở thành giải pháp hữu ích trong hoạt động của doanh nghiệp hiện nay. Theo dõi Xuyên Việt Media để có thêm nhiều thông tin thú vị và những kiến thức bổ ích mỗi ngày!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *