Sổ phụ ngân hàng là gì? Có mấy loại sổ phụ

Sổ phụ ngân hàng là gì

Nếu như không làm trong ngân hàng thì chắc chắn bạn sẽ không biết đến sổ phụ ngân hàng là gì. Vậy để tìm hiểu thêm về Sổ phụ ngân hàng là gì? Những loại sổ phụ ngân hàng phổ biến nào? Hãy cùng Xuyên Việt Media khám phá ngay để bổ sung những kiến thức về tài chính ngân hàng, kế toán qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Sổ phụ ngân hàng là gì?

Sổ phụ ngân hàng là sổ được dùng vào mục đích liệt kê các nghiệp vụ tài chính như: nợ, các loại tài chính phát sinh trong tài khoản kế toán của doanh nghiệp để gửi tới chủ sở hữu tài khoản. Bản liệt kê này được sử dụng với mục đích chính là theo dõi, đối chiếu các nghiệp vụ kế toán phát sinh giữa doanh nghiệp với ngân hàng trong một khoảng thời gian cụ thể. Thông thường khoảng thời gian này sẽ kéo dài trong tháng, quý hoặc trong năm.

Những ngân hàng có sổ phụ thường sẽ đưa tài liệu này cho khách hàng của mình 1 lần trong tháng để các doanh nghiệp có thể kiểm kê, đối chiếu lại các giao dịch trong tháng. Những thông tin được cung cấp trong các sổ phụ ngân hàng hiện nay bao gồm:

  • Số dư tiền mặt trong tài khoản ban đầu.
  • Tổng tiền từng giao dịch, tiền mặt đã gửi.
  • Số tiền rút từ tài khoản.
  • Các lần thanh toán cá nhân khác nhau.
  • Số tiền lãi kiếm được.
  • Phí dịch vụ, tiền phạt với tài khoản.
  • Số dư tiền mặt trong tài khoản.
Sổ phụ ngân hàng là sổ được dùng liệt kê các nghiệp vụ tài chính
Sổ phụ ngân hàng là sổ được dùng liệt kê các nghiệp vụ tài chính

>> Quy tắc 80/ 20 là gì?

Những loại sổ phụ ngân hàng phổ biến

Mỗi ngân hàng hiện sẽ có những loại sổ phụ khác nhau để khách hàng có thể nắm bắt được. Thông thường sẽ có những loại sổ phụ chính như sau:

1. Sổ phụ ngân hàng bằng tờ rời

Khi các doanh nghiệp thực hiện yêu cầu giao dịch bất kỳ nào và có yêu cầu được cấp sổ phụ ngân hàng. Các ngân hàng sẽ in sổ phụ bằng hình thức tờ rời theo từng ngày. Lúc này doanh nghiệp có thể lấy tài liệu vào bất cứ khoản thời gian nào. Nhưng sẽ phải tối thiểu là sau một ngày đề nghị.

Trong sổ phụ bằng tờ rời, các ngân hàng sẽ đề cập chủ yếu tới những thông tin cụ thể như các khoản ghi nợ, ghi có, cùng với đó là những chứng từ giao dịch tiền của tài khoản. Ngoài ra, sẽ có thêm những phiếu hạch toán có để đề cập rõ với khách hàng số phí phải trả, cùng với đó là thuế giá trị gia tăng để kê khai chính xác thuế đầu vào của tài khoản khi giao dịch.

2. Sổ phụ ngân hàng bằng cuốn

Với sổ phụ cuốn, khi khách hàng có những phát sinh khác nhau trong quá trình giao dịch. Ngân hàng cần phải ghi lại những nghiệp vụ cụ thể để khi doanh nghiệp có thắc mắc cũng như đến thời hạn gửi sổ phụ thì ngân hàng sẽ in sổ cho doanh nghiệp.

Với việc sử dụng sổ phụ bằng cuốn, ngân hàng sẽ thu các khoản phí giao dịch khác nhau khi có giao dịch từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, các khoản phí này thường không có phiếu hạch toán kèm theo nên sẽ khó kê khai thuế. Do đó, doanh nghiệp nếu không phát sinh nhiều giao dịch với ngân hàng thì có thể lấy sổ phụ theo quyển một lần vào cuối năm.

Sổ phụ cuốn là khi khách hàng có phát sinh khác nhau trong quá trình giao dịch
Sổ phụ cuốn là khi khách hàng có phát sinh khác nhau trong quá trình giao dịch

Xem thêm:

Sổ phụ ngân hàng có lợi ích gì với các hoạt động kế toán doanh nghiệp

Với các sổ phụ, hoạt động kế toán doanh nghiệp sẽ có được những lợi ích khác nhau như:

  • Chủ tài khoản có thể kiểm tra được sự khác biệt của các lần giao dịch. Cùng với đó là việc có thể thông báo được những bất thường càng sớm càng tốt với các ngân hàng để ngân hàng có thể giải thích các vấn đề có liên quan.
  • Sổ phụ là công cụ rất tốt để giúp chủ tài khoản doanh nghiệp có thể theo dõi tiền trong tài khoản của doanh nghiệp. Từ đó, giúp cho doanh nghiệp có thể kiểm soát được tài chính, đưa ra những kế hoạch mới để giảm thiểu các giao dịch không cần thiết.
  • Nếu như có một bất thường nào đó trong quá trình giao dịch, bạn có thể dựa vào sổ phụ để báo cáo kịp thời cho các ngân hàng nhằm đòi hỏi quyền lợi cho riêng mình.
Sổ phụ là công cụ giúp chủ tài khoản theo dõi tiền trong tài khoản
Sổ phụ là công cụ giúp chủ tài khoản theo dõi tiền trong tài khoản

Sổ phụ ngân hàng với sao kê có giống nhau không?

Thực chất sổ phụ ngân hàng và sao kê là một, chúng đều có công dụng là ghi lại tổng thể những thanh toán giao dịch phát sinh nợ, phát sinh có của một công ty trong một thời hạn nhất định nhằm mục đích mục tiêu so sánh giữa trong thực tiễn phát sinh và trong hạch toán. Và là chứng từ để doanh nghiệp xác nhận số dư, những thanh toán giao dịch phát sinh so với cơ quan thuế hoặc với công ty truy thuế kiểm toán .

1. Phí in sao kê, sổ phụ

Hiện nay, so với hầu hết những ngân hàng việc in sao kê, sổ phụ đều là nghĩa vụ và trách nhiệm của họ so với doanh nghiệp. Tuy nhiên trong trường hợp người mua làm mất sổ phụ và muốn xin xác nhận lại số dư sẽ phải tính phí : 50.000 vnđ / bản tiên phong và 5.000 vnđ những bản sao tiếp theo .

2. Trình tự và thủ tục lấy sổ phụ ngân hàng

Tùy vào mỗi ngân hàng mà có lao lý về việc lấy sổ phụ khác nhau. Nguyên tắc người đi lấy sổ phụ phải là nhân viên cấp dưới của công ty và kèm theo một số ít sách vở khác.

Sổ phụ ngân hàng và sao kê ngân hàng đều là một
Sổ phụ ngân hàng và sao kê ngân hàng đều là một

Mẫu giấy giới thiệu lấy sổ phụ ngân hàng

TÊN CƠ QUAN

Số: …………../GT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

GIẤY GIỚI THIỆU

Kính gửi: (ghi tên Ngân hàng) ……

Giới thiệu ông, bà: (ghi tên người đi lấy) ………….

Chức vụ: (chức vụ người đi lấy) ………

Được cử đến: (ghi tên Ngân hàng) ……..

Về việc: (lấy sổ phụ Ngân hàng, giấy báo nợ, giấy báo có) ………..

từ ngày ….. tháng ….. năm ……….. đến ngày ….. tháng ….. năm ………..

Mong ngân hàng giúp đỡ ông, bà …….. hoàn thành nhiệm vụ

Giấy giới thiệu

Có giá trị hết ngày

THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN

(Ký tên, đóng dấu)

 

 

>> MOU là gì?

Lời kết

Qua những chia sẻ của Xuyên Việt Media trên đây về Sổ phụ ngân hàng là gì? Những loại sổ phụ ngân hàng phổ biến. Hi vọng bạn đã hiểu rõ được các loại sổ ngân hàng phổ biến này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *