Render là gì? Vai trò của Render?

Render là gì

Render là thuật ngữ chuyên dụng cho thiết kế đồ họa. Đây là một trong những bước quan trọng để designer có thể đưa sản phẩm thiết kế của mình đến với người xem. Vậy render là gì, vai trò của việc sử dụng render trong thiết kế đồ họa? Để giải đáp thắc mắc này một cách cụ thể, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Xuyên Việt Media.

Render là gì?

Render (tiếng Việt là kết xuất đồ hoạ) là quá trình kiến tạo một mô hình (hoặc một tập hợp các mô hình) thành một cảnh phim hoặc hình ảnh nào đó. Mô hình chính là việc mô tả của các đối tượng ba chiều bằng một ngôn ngữ được định nghĩa chặt chẽ hoặc bằng một cấu trúc dữ liệu. Việc mô tả bao gồm các thông tin về hình học, điểm nhìn, chất liệu và bố trí ánh sáng của đối tượng.

Hình ảnh có thể là hình ảnh kỹ thuật số (digital image) hoặc hình ảnh đồ họa điểm (raster graphics image). Trong thực tiễn, render luôn luôn có quan hệ chặt chẽ với các chủ đề khác.

Render là quy trình xử lý đồ họa thành một hình ảnh hoặc cảnh phim
Render là quy trình xử lý đồ họa thành một hình ảnh hoặc cảnh phim

Trong “quy trình xử lý đồ họa” (graphics pipeline), kết xuất là bước quan trọng cuối cùng để tạo ra diện mạo kết cục của các mô hình và hoạt hình.

Kết xuất đồ họa (Render) được ứng dụng trong: trò chơi video và điện tử, các chương trình mô phỏng, trong điện ảnh, trong hiệu ứng đặc biệt trên TV, và trong hình tượng hóa thiết kế, mỗi cái áp dụng một cân bằng giữa các đặc trưng và kỹ thuật khác nhau.

>> PDM là gì? Các tính năng của PDM

Vai trò của Render trong thiết kế đồ họa

Trong thiết kế đồ họa, có hai quá trình chính là thiết kế trên phần mềm và kết xuất thành sản phẩm cuối cùng. Trong khâu thiết kế, designer (người thiết kế đồ họa) dựng các mô hình, thêm màu sắc, hiệu ứng, ánh sáng,… thông qua các công cụ được cung cấp bởi phần mềm thiết kế đồ họa. Những dữ liệu sinh ra trong quá trình thiết kế được lưu vào các project theo định dạng và cấu trúc chặt chẽ của phần mềm được sử dụng.

Các project thường có kích thước rất lớn do chứa nhiều file thông tin không nén và chưa qua xử lý. Điều đó có nghĩa là mặc dù các designer có thể xem trước (preview) sản phẩm của quá trình thiết kế thông qua tính năng của phần mềm, các project vẫn không phù hợp để trở thành một sản phẩm dành cho đại đa số mục đích thương mại hay phục vụ người dùng cuối. 

Các hiệu ứng phức tạp như được sử dụng trong làm phim thì việc xem trước đòi hỏi phải thực thi toàn bộ các xử lý trong thời gian thực khiến máy tính quá tải và không thể thể hiện hết kết quả của quá trình xử lý.

Render có vai trò xử lý ánh sáng và kết xuất hình ảnh ra một file sản phẩm
Render có vai trò xử lý ánh sáng và kết xuất hình ảnh ra một file sản phẩm

Những vấn đề trên là lý do tồn tại của khâu render, khi tất cả các hiệu ứng, lớp phủ được kết hợp lại và các quá trình xử lý ánh sáng được diễn ra một lần. Kết quả cuối cùng được ghi nhận là một file sản phẩm duy nhất, đã tối ưu, đã xử lý xong và sẵn sàng sử dụng ngay mà không cần tác động nào khác.

Các phần mềm của Render được ưa chuộng hiện nay

Render cho ra rất nhiều các phần mềm khác nhau. Mỗi một phần mềm sẽ có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, chỉ có một số phần mềm thông dụng được sử dụng phổ biến như: 

Phần mềm V-Ray

V-ray là phầm mềm render phổ biến bậc nhất hiện nay. Phần mềm V-ray có tốc độ rendering cực nhanh đặc biệt là trong phiên bản V-ray 3.5 mới nhất. Phần mềm này đặc biệt phổ biến với rendering environments, backgrounds và các bức hình tĩnh với độ phân giải cao,phù hợp với nhu cầu đa dạng của thiết kế kiến trúc và phim ảnh.

Phần mềm Corona – Render

Đây là phần mềm kết xuất đồ họa cói công năng cao, tích hợp trong 3ds Max dưới dạng plugin, hoặc hoạt động như ứng dụng CLI độc lập. Dù có thời gian ra đời sau so với khá nhiều các phần mềm render khác nhưng Corona – Render có tốc phát triển rất nhanh nhờ độ chính xác, tốc độ xử lý realtime cao và đặc biệt là sử dụng rất đơn giản.

Phần mềm kết xuất đồ họa Corana Render
Phần mềm kết xuất đồ họa Corana Render

Phần mềm Octane Render

Tuy không phải là một trong những tên tuổi lớn và nổi tiếng tuy nhiên phần mềm Octane Render có nhiều tính năng hữu dụng cho các nhà thiết kế và kiến trúc sư. Bên cạnh đó, phần mềm này có rất nhiều tính năng mới và hỗ trợ đắc lực trong quá trình render đặc biệt là có thể đẩy nhanh tốc độ render hơn gấp nhiều lần.

Phần mềm Mental Ray

Mental Ray là 1 phần mềm render nằm trong danh sách các phần mềm render tốt nhất . Đây là một ứng dụng kết xuất đồ họa chất lượng dùng cho sản phẩm chuyên nghiệp.

Phần mềm kết xuất đồ họa chuyên nghiệp Render Mental Ray
Phần mềm kết xuất đồ họa chuyên nghiệp Render Mental Ray

Phần mềm Maxwell Render

Maxwell Render là phần mềm có khả năng hỗ trợ tạo hình ảnh như thật từ dữ liệu mô hình 3 chiều trên máy tính. Phần mềm này được giới thiệu  từ tháng 12 năm 2004 và áp dụng một giải thuật GI dựa trên một biến thể của phương pháp metropolis light transport.

>> Siêu liên kết là gì? Cách sử dụng siêu liên kết như thế nào?

Lời kết

Trên đây là một số thông tin chia sẻ, giải đáp cụ thể những thắc mắc của bạn đọc về Render là gì? Hy vọng sau bài viết này của Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn Render ảnh và biết cách sử dụng và ứng dụng phần mềm render một cách hiệu quả, nhanh chóng. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo tại website: https://xuyenvietmedia.com/ để được cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *