Storytelling là gì? Nguyên tắc khi viết Storytelling

Storytelling là gì

Storytelling là một nghệ thuật viết Content giúp thúc đẩy khách hàng đạt hiệu quả cao, được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Vậy Storytelling là gì? Những nguyên tắc khi viết Storytelling đóng vai trò quan trọng như thế nào? Hãy cùng Xuyên Việt Media tham khảo nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Ý nghĩa Storytelling là gì? 

Trong tiếng Anh, Storytelling được hiểu là hành động kể, viết hoặc đọc truyện. Hiện nay, đã có không ít các doanh nghiệp áp dụng nghệ thuật kể chuyện này để quảng bá , lan tỏa thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của mình đến khán giả. 

Storytelling được hiểu là hành động kể, viết hoặc đọc truyện
Storytelling được hiểu là hành động kể, viết hoặc đọc truyện

Theo đó, các marketer sẽ xây dựng và phát triển những câu chuyện lý thú, có liên quan ít nhiều đến sản phẩm, dịch vụ hay hình ảnh của thương hiệu. Sau đó sẽ chia sẻ rộng rãi những câu chuyện này để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Những câu chuyện càng độc đáo, càng thú vị sẽ càng thu hút được nhiều độc giả.

>> Mindset là gì? Tầm quan trọng của Mindset

2. Lợi ích Storytelling đem lại cho doanh nghiệp 

Không phải ngẫu nhiên Storytelling lại được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để quảng bá cho thương hiệu. Vậy những lợi ích mà Storytelling mang lại cho doanh nghiệp là gì? Cùng tìm hiểu nhé.

2.1 Giúp tạo điểm nhấn cho thương hiệu

Những câu chuyện phần nào sẽ thể hiện được tính cách và hướng đi của doanh nghiệp bạn. Chính những nét riêng biệt và độc đáo đó sẽ giúp khách hàng nhớ về bạn được lâu hơn và ấn tượng hơn. 

2.2 Tạo được vị thế

Tất nhiên rồi, nếu biết cách sử dụng Storytelling sẽ giúp doanh nghiệp bạn xây dựng được vị thế vững chắc trên thị trường. Nhất là trong bối cảnh công nghệ phát triển hiện đại như ngày nay, khi mà ngoài kia có rất nhiều phương tiện truyền thông để quảng bá. Do vậy, thay vì cách quảng cáo đơn giản, hãy kể những câu chuyện nghệ thuật để dẫn dắt người xem tốt hơn nhé!

Storytelling đóng vai trò quan trọng trong hoạt động quảng bá, truyền thông của doanh nghiệp
Storytelling đóng vai trò quan trọng trong hoạt động quảng bá, truyền thông của doanh nghiệp

2.3 Thôi miên vào tâm lý khách hàng

Một câu chuyện có thật hay được xây dựng dựa trên những sự việc có thật sẽ tạo cảm xúc vô cùng hiệu quả. Bạn càng đặt nhiều cảm xúc chân thật vào câu chuyện thì độc giả sẽ cảm nhận dễ dàng hơn và đồng cảm với điều đó. Hãy nhớ, đừng bịa chuyện khi kể chuyện, đừng nói rằng câu chuyện của bạn là thật khi tất cả mọi người đều biết nó là giả. 

Biti’s là một trong những thương hiệu sử dụng Storytelling cực kỳ hiệu quả. Chạm đúng tâm lý “Tết là dịp đoàn viên”, liên tiếp 3 – 4 năm nay, Biti’s đã viết lên một câu chuyện liền mạch qua các sản phẩm viral “Đi để trở về”. Mỗi năm một thông điệp khác nhau và đều tạo được thành công trên thị trường. 

2.4 Tìm kiếm và duy trì mối quan hệ với khách hàng

Thay vì đưa ra những số liệu khô khan, hãy tạo ra những Storytelling chất lượng để lan tỏa năng lượng tích cực, quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Đọc một câu chuyện với nội dung cuốn hút không chỉ kích thích não bộ của độc giả mà còn thôi thúc họ hành động ngay. 

3. Những nguyên tắc cầm có khi biết Storytelling

Để sử dụng Storytelling thành công, bạn cần phải nắm vững các nguyên tắc cơ bản để tạo hiệu ứng tốt nhất. Cụ thể như sau: 

3.1 Liên kết – Glue

Là sự gắn kết câu chuyện của bạn với độc giả. Bạn phải khiến người đọc tin tưởng vào câu chuyện mà bạn chia sẻ. Điều này sẽ giúp bạn tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. 

3.2 Trao tặng – Reward

Đó chính là những điều tốt đẹp mà độc giả có thể nhận được trong mỗi câu chuyện mà bạn truyền đạt. Đó có thể là quá trình giảm cân thành công, tìm được tình yêu đích thực, đạt được công việc như ý muốn hay bất cứ thứ gì mà người đọc mong muốn. Và đặc biệt, bạn phải tạo niềm tin để người đọc thấy được họ sẽ đạt được những điều tốt đẹp như vậy khi sử dụng các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn. 

3.3 Cảm xúc – Emotion

Một câu chuyện muốn thu hút sự chú ý của độc giả cần phải có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc. Muốn đảm bảo được điều đó, hãy cố gắng tạo ra một câu chuyện chân thực nhất. Một câu chuyện có thể không có trong thực tế nhưng cũng cần đảm bảo phải có những chi tiết thật bên trong đó. 

Nguyên tắc viết Storytelling
Nguyên tắc viết Storytelling

3.4 Độ tin cậy – Authentic

Độ tin cậy sẽ cho thấy mức độ uy tín của thương hiệu. Một câu chuyện không chỉ đảm bảo yếu tố chân thực mà sản phẩm/ dịch vụ bạn đưa ra cũng phải được đảm bảo tối đa. Tóm lại, chất lượng vẫn luôn là điều được khách hàng chú ý nhất khi mua và sử dụng. 

3.5 Mục tiêu – Target

Một Storytelling chất lượng phải có mục tiêu cụ thể hướng đến là gì, khách hàng bạn hướng đến là ai. Nhờ đó sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Mỗi câu chuyện sẽ có một nhóm độc giả cụ thể, hãy lưu ý thật kỹ điều này để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé!

Nghệ thuật kể chuyện trong marketing
Nghệ thuật kể chuyện trong marketing

>> Sách trắng là gì? Những loại sách trắng phổ biến

Lời kết

Trên đây là nội dung bài viết Xuyên Việt Media chia sẻ thông tin về Storytelling là gì? Những nguyên tắc khi viết Storytelling. Hy vọng qua những nội dung trên đây, sẽ giúp bạn đọc có phần nào hiểu rõ hơn về hình thức Marketing này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *