Take off là gì?

Take off là gì

Take off là gì? Đây là một trong những cụm từ hiện đang được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam. Cụm từ này được sử dụng với nhiều trường hợp khác nhau và được hiểu theo nhiều nghĩa. Vì vậy, khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về nghĩa của cụm từ này và cách sử dụng ra sao cho hợp lý. Để tìm hiểu rõ về cụm từ này, cũng như cấu trúc câu sử dụng cho từng trường hợp cho đúng nghĩa, mời bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây của Xuyên Việt Media.

Take off là gì? Các nghĩa hiểu của từ “ Take off”

Take off là gì chắc hẳn là câu hỏi của nhiều người. Đặc biệt là những ai đang học tiếng Anh. Đây là một cụm phrasal verb cực kỳ phổ biến và dễ sử dụng. Bất kỳ ai khi sử dụng tiếng Anh cũng nên tìm hiểu ý nghĩa của từ này.

Take off được sử dụng mang nhiều nghĩa khác nhau
Take off được sử dụng mang nhiều nghĩa khác nhau

Việc sử dụng nhiều phrasal verb Take off trong câu không chỉ khiến cho lời nói trở nên tự nhiên mà còn mạnh lạc, dễ hiểu. Đồng thời, sử dụng phrasal verb đúng chỗ càng thể hiện trình độ cũng như khả năng sử dụng Tiếng Anh như người bản xứ của bạn. Từ “take off” theo từ điển tiếng Anh được dịch theo một số nghĩa như sau:

  • Sự cởi bỏ, rũ bỏ: thông thường chỉ dùng khi nói về quần áo, giày dép, mũ nón… Khi có nhu cầu cởi bỏ quần áo, người ta thường sử dụng từ “take off”.
  • Cất cánh: thông thường nghĩa này sẽ sử dụng khi nói về máy bay. Trái ngược lại với “land” là hạ cánh.
  • Nghỉ phép: “take off” còn có nghĩa là nghỉ phép, nghỉ một ngày. Người ta thường chèn các ngày thứ trong tuần vào giữa “take off”. Ví dụ như “take Thursday off” tức là nghỉ một ngày thứ năm.
  • Sự rời đi, bỏ đi: Một nghĩa khác cũng khác phổ biến của phrasal verb “take off” đó là sự bỏ đi đột ngột, đi nhưng không báo trước.

>> Engagement là gì? Các loại hình thường gặp của Engagement

Sử dụng cụm từ “ Take off” như nào cho đúng?

Để nâng cao vốn ngoại ngữ của bản thân, bạn cần chú ý đến nhiều kỹ năng khi sử dụng phrasal verb. Trong đó, lưu ý về nghĩa của từ và sử dụng đúng cấu trúc câu là yếu tố quan trọng nhất.

Sử dụng đúng nghĩa 

Như đã đề cập trong phần đầu của bài viết, take off có đến 4 nghĩa cơ bản. Đó là cởi bỏ (đối với trang phục), cất cánh (đối với phương tiện hàng không), rời bỏ (đi một cách đột ngột, không báo trước), và nghỉ phép (đối với nhân viên).

Khi sử dụng từ Take off cần sử dụng đúng nghĩa trong từng trường hợp
Khi sử dụng từ Take off cần sử dụng đúng nghĩa trong từng trường hợp

Như vậy, mỗi ngữ cảnh, mỗi đối tượng đều có những cách dùng từ khác nhau. Tùy theo mục đích sử dụng, người dùng phải cân nhắc sử dụng phrasal verb sao cho phù hợp.

Bên cạnh đó, cũng không nên lạm dụng một cách thái quá động từ take off. Theo đó, động từ này chỉ nên sử dụng trong văn nói, giao tiếp với bạn bè, người thân hằng ngày bởi chúng tạo sự gần gũi, thân thiện. Không nên sử dụng take off trong văn viết, đặc biệt là luận án, các bài luận có chủ đề khoa học, xã hội,… những vấn đề đòi hỏi thái độ trang trọng, nghiêm túc của người viết.

Sử dụng đúng cấu trúc câu

Không những thế, khi sử dụng take off, người dùng cần lưu ý chia động từ, sắp xếp vị trí của động từ theo đúng ngữ pháp. Tùy theo thì (thời điểm nhắc đến trong câu văn, lời nói) bao gồm quá khứ – hiện tại – tương lai để chia take off sao cho phù hợp.

Cần sử dụng Take off theo đúng cấu trúc câu để người nghe hiểu rõ nghĩa
Cần sử dụng Take off theo đúng cấu trúc câu để người nghe hiểu rõ nghĩa

Ở giữa động từ có thể chèn thêm các danh từ về trang phục, thời gian để rõ nghĩa,… Thông thường, động từ đứng sau chủ nghĩa, trước danh từ/trạng từ. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp đặc biệt bạn đọc nên tìm hiểu thêm.

Các lưu ý trong cách sử dụng “Take off”

Có thể nói take off được dùng cho nhiều trường hợp khác nhau. Khi bạn sử dụng cụm từ phrasal verb nói chung và từ “Take off” nói riêng thì phải quan tâm đến ngữ nghĩa của cụm này chuẩn nhất. Theo giải thích ở trên thì take off được dùng với 4 nghĩa ở 4 trường hợp cơ bản để sử dụng nó linh hoạt nhất. Khi dùng cụm từ take off này thì bạn cần chú ý như sau:

  • Có thể chèn các danh từ như tuesday, monday, clothes…. ở giữa từ “take off” để câu văn dễ hiểu hơn.
  • Không nên lạm dụng take off ở các trường hợp mà không hiểu rõ về nghĩa.
  • Chỉ sử dụng “take off” trong văn nói hàng ngày: Đây cũng là một trong những lưu ý quan trọng mà các bạn cần ghi nhớ. Do sự giản dị, gần gũi của các cụm phrasal verb nên cụm “take off” hoàn toàn không phù hợp với văn viết, các bài luận án, đề tài đòi hỏi sự trang trọng. Mặc dù trong văn bản sẽ có những lúc cần nghĩ của từ này. Tuy vậy người dùng cũng không nên sử dụng mà thay vào đó là kiếm một từ cùng nghĩa trang trọng hơn.
Không nên sử dụng take off khi không hiểu rõ nghĩa
Không nên sử dụng take off khi không hiểu rõ nghĩa

>> Cre là gì? Cre là cách viết tắt của từ nào?

Lời kết

Với những thông tin chia sẻ trên, hy vọng sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ được nghĩa của Take off là gì và biết cách sử dụng từ thành thạo, chuyên nghiệp hơn. Mời bạn đọc theo dõi các bài viết tiếp theo của Xuyên Việt Media để nắm bắt được nhiều kiến thức bổ ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *