Thị phần là gì? Khái niệm, vai trò và cách tính thị phần

Thị phần là gì?

Ngày nay, thị trường ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa để tồn tại và phát triển. Chính vì yếu tố “đấu tranh” nên các doanh nghiệp phải luôn cố gắng để bứt phá, chiếm lĩnh được thị trường tiêu thụ. Việc xác định này thể hiện qua tỷ lệ phần trăm thị phần mà doanh nghiệp nắm giữ được. Vậy thị phần là gì? Nó có tầm quan trọng thế nào và cách nào để xác định? Câu trả lời chính xác sẽ được gửi đến bạn ngay bên dưới. 

Tìm hiểu thị phần là gì?

Thị phần (hay còn được gọi là tỷ trọng trong thị trường) trong tiếng Anh được biết đến với cụm từ Market Share. Đây là khái niệm dùng để chỉ phần trăm tiêu thụ dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường.

Số liệu thị phần sẽ cho biết phần nào tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Thông thường, nếu doanh nghiệp của bạn có thị phần lớn hơn, tức doanh nghiệp bạn có doanh số bán hàng cao hơn và có thể có nhiều khách hàng hơn đối thủ cạnh tranh. Để tăng thị phần của mình trên thị trường, các doanh nghiệp thường cần kết hợp thực hiện các chiến lược tiếp thị, kinh doanh, cùng sự phát triển sản phẩm/dịch vụ cho riêng mình. 

Doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao chất lượng của sản phẩm/dịch vụ đáp ứng mong đợi của người dùng. Đồng thời, công ty còn cần có chính sách giá, chương trình ưu đãi, sự kiện,… phù hợp, thu hút khách hàng thông qua các khảo sát thị trường. Điều này càng đặc biệt quan trọng khi doanh nghiệp muốn tiến vào thị trường mới. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần thực hiện chiến lược bảo vệ thị phần hiện có, cũng như sau khi chiếm lĩnh được thị phần lớn.

Thị phần là gì?
Định nghĩa thị phần là gì?

XEM THÊM: Các mô hình kinh doanh phổ biến HOT nhất

Công thức, cách tính thị phần

Việc tính phần trăm thị phần của một doanh nghiệp đang có trên thị trường khá đơn giản. Bạn hãy theo dõi tiếp phần thông tin sau đây để hiểu rõ hơn về cách tính thị phần như thế nào nhé!

Công thức tính thị phần chính xác

Để tính thị phần hiện có bạn áp dụng 1 trong 2 công thức như sau:

Thị phần = Tổng doanh số bán hàng doanh nghiệp / Tổng doanh số thị trường.

Hoặc bạn cũng có thể xác định thị phần doanh nghiệp theo công thức:

Thị phần = Tổng sản phẩm doanh nghiệp bán ra / Tổng sản phẩm được tiêu thụ trên thị trường.

Chẳng hạn, tổng thị phần giày dép có số lượng giày dép bán ra là 100 đôi. Công ty bạn bán loại sản phẩm này được 20 đôi. Qua kết quả này, có thể nói doanh nghiệp bạn đang chiếm 20% thị phần giày dép.

Bên cạnh hai công thức trên, bạn còn có thể tính thị phần tương đối (TPTĐ) bằng cách sau:

  • Công thức 1: TPTĐ = Tổng doanh số của doanh nghiệp / Tổng doanh số thu được trong thị trường của đối thủ cạnh tranh.
  • Công thức 2: TPTĐ = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm bán ra trên thị trường của đối thủ cạnh tranh.

Giả dụ thị phần tương đối nhỏ hơn 1, có thể nói doanh nghiệp đối thủ đang có lợi thế cạnh tranh hơn doanh nghiệp của bạn. Trong trường hợp TPTĐ có giá trị lớn hơn 1, điều này chứng tỏ doanh nghiệp của bạn đang có lợi thế cạnh tranh hơn, dẫn đầu thị phần tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Còn nếu TPTĐ bằng 1, có thể tạm kết luận lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bạn đối thủ là bằng nhau.

Thị phần là gì?
Hướng dẫn chi tiết cách tính thị phần cho doanh nghiệp

Một số lưu ý bạn nên biết trước khi tính thị phần

Thị phần đại diện tỉ lệ phần trăm của doanh nghiệp so với toàn ngành, được xác định trong một khoảng thời gian nhất định như theo năm hoặc tháng. Tất cả những số liệu dùng để tính thị phần cần đảm bảo độ chính xác cao hoặc tương đối chính xác. Có như vậy, bạn mới có thể đánh giá quy mô doanh nghiệp của mình so với ngành, so với đối thủ cạnh tranh một cách chính xác và có chiến lược tốt nhất. Hiện nay, nghiên cứu về thị trường ngành là cách giúp xác định thị phần hữu hiệu nhất.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng số liệu dùng để tính thị phần phải cùng thời điểm và có đơn vị đồng nhất. Chẳng hạn bạn so sánh số lượng đôi giày mà doanh nghiệp của bạn bán được so với sản lượng đôi giày mà doanh nghiệp đối thủ (đồng đơn vị) bán được, trong tháng 5 (cùng khoảng thời gian).

Tầm quan trọng của thị phần đối với doanh nghiệp

Bạn có biết tầm quan trọng của thị phần là gì đối với một doanh nghiệp? Việc xác định thị phần của doanh nghiệp sẽ giúp bạn đánh giá và nắm bắt được khả năng cạnh tranh hiện có của doanh nghiệp trên thị trường. Thông qua đó, bạn có thể đề ra những chiến lược, hướng đi và giải pháp phát triển phù hợp hơn. Bên cạnh đó, thị phần tăng trưởng là một cơ sở quan trọng giúp thúc đẩy phân bổ nguồn lực tốt hơn. 

Doanh nghiệp chiếm được thị phần lớn sẽ có điều kiện mở rộng được thị trường tiêu thụ dịch vụ/sản phẩm, mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh. Thị phần trên thị trường tăng có thể cho phép doanh nghiệp đạt được quy mô hoạt động rộng lớn hơn, đồng thời giúp cải thiện khả năng sinh lời. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa thị phần thấp là hoàn toàn tiêu cực. 

Đôi khi, những doanh nghiệp mới vào thị trường, doanh nghiệp nhỏ sẽ bị áp đảo về thị phần bởi các đối thủ cạnh tranh độc quyền. Chẳng hạn Facebook có sự áp đảo hoàn toàn đối với các kênh mạng xã hội của doanh nghiệp Việt như Gapo, Biztime, Lotus. Điều này hoàn toàn dễ hiểu và không có nghĩa doanh nghiệp không có cơ hội phát triển.

Trong trường hợp thị phần trên thị trường ở mức thấp, doanh nghiệp nên xem đây là một cơ hội để xác định được đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, nhà quản lý có thể đánh giá lại những ưu điểm, hạn chế trong chiến lược cạnh tranh. Qua đó có thể điều chỉnh chiến lược phù hợp đặc điểm của thị trường mà doanh nghiệp đang hướng đến.

Thị phần là gì?
Ví dụ về thị trường của các doanh nghiệp lớn hiện nay

TÌM HIỂU THÊM: Cách xây dựng chiến lược kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp

Những cách giúp gia tăng thị phần cho doanh nghiệp

Giải pháp để doanh nghiệp gia tăng thị phần là gì? Dưới đây, Xuyên Việt Media xin giới thiệu một số cách phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng để mở rộng kinh doanh, thị phần của mình.

  • Chủ doanh nghiệp có thể tiếp cận, phát triển phân khúc thị trường mới để có cơ hội gia tăng thị phần. Tuy nhiên, bạn cần nghiên cứu thị trường mới một cách kỹ lưỡng và có chiến lược kinh doanh, marketing tốt nhất, phù hợp nhất cho dịch vụ/sản phẩm.
  • Một điều cực kỳ quan trọng mà doanh nghiệp cần làm để phát triển thị phần là cải thiện/đổi mới dịch vụ/sản phẩm của mình. Cách này giúp doanh nghiệp chiếm được thêm nhiều thiện cảm từ người dùng, từ đó tăng doanh thu và mở rộng thị phần. Tuy nhiên, đây là giải pháp khá tốn chi phí và tiềm ẩn không ít các rủi ro. Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ nhu cầu khách hàng, đối thủ cạnh tranh, phân tích thị trường để hạn chế thấp nhất các rủi ro.
  • Một giải pháp khác doanh nghiệp có thể áp dụng là nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng có cảm nhận tích cực, thậm chí giới thiệu doanh nghiệp cho bạn bè, người thân,… Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể ngăn chặn nguy cơ khách hàng hiện tại của doanh nghiệp chuyển sang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh.
  • Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên đa dạng các hình thức tiếp thị, lựa chọn đa dạng thêm các kênh phân phối để tiếp cận và đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng hơn. 
  • Một doanh nghiệp cũng có thể tăng thị phần bằng cách mua lại đối thủ cạnh tranh. Lúc này, doanh nghiệp bạn sẽ có thêm khách hàng hiện tại của doanh nghiệp mới được thu mua, giảm được đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Thị phần là gì?
Bí quyết giúp gia tăng thị phần cho doanh nghiệp

Một số dịch vụ cần thiết cho doanh nghiệp:

 Kết luận

Hy vọng qua những chia sẻ của Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn đã hiểu được thị phần là gì, tầm quan trọng của nó cũng như cách tăng thị phần cho doanh nghiệp. Có thể nói thị phần là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn vị thế dịch vụ/sản phẩm của mình ở trên thị trường. Nếu bạn còn thắc mắc về chủ đề này, hãy để lại bình luận bên dưới để cùng Xuyên Việt Media thảo luận nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *