Top những mô hình kinh doanh hiệu quả, phổ biến và HOT nhất hiện nay

Mô hình kinh doanh

Quyết định lựa chọn một mô hình kinh doanh phù hợp với mình là vấn đề vô cùng quan trọng của các doanh nghiệp. Chúng có thể thúc đẩy doanh nghiệp phát triển hơn trong tương lai hoặc thụt lùi đi nếu không cân nhắc cẩn thận. Bạn đang tìm kiếm mô hình kinh doanh nhưng còn băn khoăn chưa mô hình nào là thích hợp? 

Bài viết hôm nay, Xuyên Việt Media sẽ giới thiệu đến bạn những mô hình kinh doanh tốt, hiệu quả và HOT nhất trong thời gian vừa qua. Hãy tham khảo ngay và lựa chọn cho mình một mô hình kinh doanh phù hợp tài chính, năng lực của công ty nhé.

Mô hình kinh doanh 1 đổi 1

Đây là mô hình đã từng được thương hiệu TOMS ứng dụng và chứng minh chúng có thể mang lại thành công rất lớn. 1 đổi 1 xây dựng trên nguyên tắc kết hợp giữa mô hình phi lợi nhuận và mô hình lợi nhuận. Khía cạnh phi lợi nhuận chính là khía cạnh thu hút, lôi cuốn khách hàng đến với công ty, từ đó mới tạo lợi nhuận cũng như đưa đến sự phát triển một cách bền vững theo thời gian.

Cụ thể, khi khách hàng mua 1 sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp đó sẽ tặng thêm 1 sản phẩm, dịch vụ tương tự kèm theo để cho người nghèo nào đó trên thế giới. Chiến dịch này chắc chắn sẽ khiến khách hàng rất ưa chuộng và yêu thích, họ sẵn lòng tham gia vì đó là một hoạt động có ý nghĩa.

Mô hình kinh doanh
Tổng hợp các mô hình kinh doanh tiềm năng nhất hiện nay

GÓC TÌM HIỂU: Digital Marketing là gì?

Mô hình kinh doanh thu lợi nhuận từ những sản phẩm đi kèm

Mô hình kinh doanh thu lợi nhuận từ sản phẩm kèm theo là một ý tưởng cũng khá hay mà bạn nên tham khảo áp dụng. Ý tưởng này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thích thú, say mê với một sản phẩm nào đó. Lúc đó, doanh nghiệp sẽ tận dụng lòng trung thành của khách với sản phẩm đó để bán kèm theo một sản phẩm có chi phí cao hơn một chút.

Vừa bán được sản phẩm chính của công ty, vừa giúp bạn PR cho sản phẩm mới và gián tiếp để bạn thu được ý kiến phản ứng của người dùng về sản phẩm vừa ra mắt mà chẳng cần tốn quá nhiều chi phí cho quá trình khảo sát đánh giá hay nghiên cứu nhu cầu.

Mô hình kinh doanh trực tuyến 

Mô hình phát triển kinh doanh Online hay mô hình kinh doanh trực tuyến từ lâu đã là một mô hình phổ biến được rất nhiều người quan tâm, ưa thích. Mô hình này không chỉ mang đến cho người mua sự tiện lợi tuyệt đối mà còn giúp doanh nghiệp kinh doanh tiết kiệm ngân sách hiệu quả hơn. 

Theo đó, bạn có thể quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của mình thông qua các kênh bán hàng Online như môi trường mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube,… Những kênh này là nơi tập trung rất đông các khách hàng tiềm năng của bạn. 

Tuy nhiên,có một sự hạn chế của mô hình này là khách hàng không hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm. Bởi họ cho rằng, mình không được trực tiếp nhìn thấy sản phẩm, họ sẽ e dè về chất lượng cũng như mẫu mã trong khi lựa chọn.

Chính vì thế, nhiệm vụ của bạn là hãy làm sao để khách hàng cảm thấy tin tưởng về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang cung cấp ngay từ những “cái nhìn đầu tiên”

Chẳng hạn, nếu bạn kinh doanh về quần áo hãy cố gắng đem đến khách hàng những hình ảnh chân thực nhất có thể, và mô tả về chất liệu, số đo, size sản phẩm để khách hàng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

Mô hình kinh doanh
Mô hình kinh doanh trực tuyến là một trong những mô hình HOT trong các năm vừa qua

XEM NGAY: Dịch vụ viết bài SEO website quảng cáo trực tuyến tăng khách hàng tiềm năng

Mô hình kinh doanh trả phí Freemium

Mô hình kinh doanh trả phí Freemium là mô hình có sự kết hợp giữa dịch vụ miễn phí và có trả phí. Và đương nhiên, cũng giống như mô hình 1 đổi 1, miễn phí luôn là yếu tố kích thích và thu hút khách hàng. Nếu bạn biết cách tận dụng yếu tố miễn phí này một cách thông minh, phù hợp, nó sẽ là động lực để doanh nghiệp bạn phát triển mạnh mẽ.

Ví dụ cụ thể về mô hình Freemium là công ty sẽ mang đến cho khách hàng của mình một sản phẩm miễn phí. Sản phẩm này sẽ có cấu tạo, thiết kế tương tự như các sản phẩm gốc mà công ty đang kinh doanh nhưng bị hạn chế một số chức năng. Mục đích chính là để khách hàng trải nghiệm rồi mới tiến đến sử dụng phiên bản trả phí. 

Mô hình tiếp thị có liên kết Affiliate

Mô hình tiếp thị liên kết được biết đến là có liên quan đến mô hình kinh doanh quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Bạn có thể lựa chọn mô hình liên kết này lên trên mạng, không quảng cáo trực quan mà sử dụng các liên kết được nhúng trong nội dung để giới thiệu, quảng bá. Affiliate giúp bạn kiếm tiền dễ dàng hơn mà chi phí bỏ ra thì rất ít. 

Ví dụ về mô hình này, bạn đang sở hữu một trang Web với lượng truy cập lớn nhưng bạn không kinh doanh sản phẩm gì. Song, bạn vẫn có thể kiếm tiền bằng cách áp dụng mô hình tiếp thị liên kết bằng cách giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của một công ty khác trong bài viết của mình. Nếu có khách hàng mua hàng, bạn sẽ nhận được tiền “hoa hồng” từ công ty thuê bạn quảng cáo.

Mô hình kinh doanh
Kiếm tiền từ tiếp thị liên kết bạn đã sẵn sàng chưa?

Mô hình kinh doanh Agency

Agency thực chất là những công ty chuyên tư vấn và cung cấp các giải pháp Marketing cho các đơn vị doanh nghiệp khác. Nó thực chất là một tập hợp các chuyên gia Marketing có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm giúp các công ty khác quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hiệu quả hơn. Họ sẽ tạo ra các sản phẩm truyền thông bài bản và chất lượng tốt nhất mà bản thân công ty thuê không làm được.

Ý tưởng của mô hình Agency chính là tạo nên một lượng lớn khách hàng tiềm năng, xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp. Từ đó, họ sẽ quản lý các dự án, tiếp tục phát triển Agency để thực hiện các dự án khách đang cần.

THÔNG TIN THÊM: Dịch vụ quản trị Website giá tiết kiệm nhất “hành tinh”

Mô hình doanh online thông qua sàn thương mại điện tử 

Cũng tương tự như mô hình kinh doanh Online, kinh doanh thương mại điện tử đã khai thác những lợi thế của mạng Internet hiệu quả. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có thể bán hàng và thu lợi nhuận từ việc bán hàng trên mạng mà cụ thể là trang Web.

Để xây dựng mô hình này, bạn phải thành lập một trang Web với các danh mục sản phẩm trực tuyến cho mình. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng đặt hàng và lựa chọn sản phẩm thích hợp với bản thân hơn. Là doanh nghiệp bán hàng, bạn là người sẽ tư vấn, gửi hàng và quản lý được các dữ liệu về khách hàng. 

Tại Việt Nam, một số công ty, doanh nghiệp cũng là thành công với mô hình thương mại điện tử như Tiki, Sendo, Shopee, Lazada,… Còn trên thế giới, bạn có thể thấy ngay những biểu tượng nổi tiếng bao gồm B2C. Amazon, Alibaba,… Ưu điểm của mô hình này là chi phí xây dựng trang Web không quá tốn kém, nhưng nguồn khách hàng được tiếp cận rất đa dạng và lớn. Đó là lý do hiện nay có nhiều công ty tham gia vào thị trường thương mại điện tử thông qua mô hình này. 

Mô hình kinh doanh
Kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử là xu hướng trong tương lai

TÌM HIỂU THÊM: Các cách kiếm tiền tại nhà không cần vốn

Mô hình kinh doanh ẩn doanh thu

Điển hình của mô hình kinh doanh ẩn doanh thu có thể kể đến là các ông lớn Google và Facebook hay Youtube. Chiến lược kinh doanh của họ cũng khá giống nhau, đó là tạo ra nền tảng ứng dụng miễn phí để cung cấp cho người dùng. Sau đó, khi có nhiều người dùng truy cập, họ sẽ kiếm tiền ngược lại với lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, bạn có biết cách thức kinh doanh của họ là gì không?

Cụ thể, họ sẽ tổng hợp tất cả những thông tin khách hàng dựa trên số lượt tìm kiếm và số lượt yêu thích trên ứng dụng của họ. Sau đó, họ sẽ đem bán cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh dưới hình thức quảng cáo. Họ chỉ cần để cho các doanh nghiệp đặt link quảng cáo trên trang của họ để khi người dùng nhấp vào các liên kết này thì họ sẽ kiếm được tiền. Vì sao gọi là mô hình kinh doanh ẩn doanh thu? Bởi vì, người dùng hoàn toàn không hề biết dữ liệu của mình lại được các ông lớn trên bán với mục đích làm quảng cáo.

Kết luận

Trên đây là những mô hình kinh doanh hiệu quả, phổ biến mà Xuyên Việt Media đã tổng hợp, liệt kê lại giúp bạn. Mỗi một mô hình sẽ có những ưu điểm, khuyết điểm riêng mang lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về chiến lược hay giải pháp kinh doanh. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lên ý tưởng xây dựng mô hình kinh doanh của mình, thì hãy tham khảo ngay các mô hình này ngay để xem có phù hợp hay không nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *