Tiền lương là gì? Cơ cấu, đơn giá và ý nghĩa

tiền lương là gì

Đối với người lao động khi tham gia làm việc tại các công ty, doanh nghiệp thì tiền lương là vấn đề luôn được quan tâm hàng đầu. Bởi lẽ tiền lương mà người lao động nhận được phải phù hợp với công sức lao động mà họ bỏ ra và tiền lương có vai trò rất quan trọng đối với đời sống sinh hoạt của họ. Vậy tiền lương là gì? Bài viết dưới đây Xuyenvietmedia sẽ giải đáp băn khoăn cho bạn đọc nhé.

tiền lương là gì
Lương là gì?Tiền lương là gì?

Lương là gì?

Lương là sự trả công hoặc thu nhập mà có thể biểu hiện bằng tiền và được ấn định bằng thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động, hoặc bằng pháp luật, pháp quy Quốc gia, do người sử dụng lao động phải trả cho người lao động theo hợp đồng lao động cho một công việc đã thực hiện hay sẽ phải thực hiện, hoặc những dịch vụ đã làm hoặc sẽ phải làm.

Tiền lương là gì?

Tiền lương là sự trả công được biểu hiện bằng tiền của người sử dụng lao động cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận, tiền lương được trả cho người lao động bao gồm mức lương theo công việc hoặc mức lương theo chức danh, phụ cấp và những khoản bổ sung khác.

Mức lương theo công việc hoặc mức lương theo chức danh có thể hiểu là mức lương trong thang lương, bảng lương được người sử dụng lao động xây dựng. Đây là mức lương đối với công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động và thời gian làm việc bình thường đối với người lao động.

Phụ cấp lương được hiểu là khoản bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc chưa được tính đến hay đã được tính nhưng chưa đầy đủ trong mức lương theo công việc hoặc theo chức danh.

Khoản bổ sung khác là khoản tiền bổ sung ngoài mức lương, phụ cấp lương có liê quan tới việc thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động trừ các khoản như tiền thưởng, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ của người sử dung lao động.

Ý nghĩa của tiền lương

Với cuộc sống ngày càng hiện đại và phát triển như ngày nay thì tiền được xem là loại tài sản không thể thiếu được. Nhiều người cho rằng có tiền thì sẽ giải quyết được nhiều vấn đề trong đời sống xã hội. Chính vì vậy mà mọi người đều cố gắng làm việc để có thể được trả lương và sử dụng để chi trả các khoản sinh hoạt trong đời sống hằng ngày. Và tiền lương chính là yếu tố cơ bản để quyết định thu nhập tăng hay giảm của người lao động.

Cụ thể đối với người lao động thì tiền lương chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của họ và gia đình họ. Mọi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng đã kéo theo con người cũng phải ra sức làm việc để nhận lại số tiền mà bản thân đã bỏ công sức ra làm việc. Với số tiền này họ có thể trang trải những chi phí như tiền thuê nhà, mua nhà, chi phí xăng xe, chi phí ăn uống, học hành cho con cái, tiền khám chữa bệnh, tiền nuôi dưỡng cha mẹ,…

tiền lương là gì
Tiền lương rất quan trọng trong sinh hoạt cuộc sống

Đối với người sử dụng lao động thì tiền lương chính là một yếu tố thể hiện tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc trả lương cần phải đảm bảo nguyên tắc công bằng chính xác, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động thì mới có thể tạo nên sự khích lệ, sự cạnh tranh với nhau từ đó giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động.

Cụ thể như tăng số lượng sản phẩm, dịch vụ được bán ra thị trường, thu hút được những khách hàng lớn…Do đó, việc trả lương còn phụ thuộc vào khả năng chi trả và ý muốn trả công của công ty cho người lao động trong tương quan với sự đóng góp của họ.

Đối với xã hội thì tiền lương có thể ảnh hưởng quan trọng đến các nhóm xã hội và các tổ chức khác như quỹ từ thiện, các nhóm từ thiện hoặc cụ thể hơn là số tiền hoặc số người tham gia vào hoạt động từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn sẽ nhiều hơn. Ngoài ra khi tiền lương được nhận ổn định hoặc tăng hơn sẽ kích thích người dân sử dụng những dịch vụ, sản phẩm có chất lượng hơn, có cơ hội được đầu tư kinh doanh, thực hiện nhiều giao dịch có giá trị lớn hơn…

Do đó, tiền lương có vai trò rất quan trọng đối với quốc gia thông qua con đường thuế thu nhập và góp phần làm tăng nguồn thu hằng năm của Chính phủ cũng như góp phần giúp cho chính phủ điều tiết được thu nhập giữa các tầng lớp dân cư trong xã hội.

Vai trò của tiền lương tối thiểu:

  • Tiền lương tối thiểu là lưới an toàn bảo vệ người lao động trên thị trường lao động.
  • Giảm bớt sự đói nghèo.
  • Loại bỏ sự cạnh tranh không công bằng, chống lại xu hướng giảm chi phí các yếu tố sản xuất tới mức không thỏa đáng trong đó có tiền lương.
  • Bảo đảm sự trả công tương đương cho những công việc tương đương (phụ nữ, nam giới, giữa các vùng khác nhau, giữa các đẳng cấp , nhóm lao động khác nhau) .
  • Phòng ngừa sự xung đột giữa giới chủ và giới thợ làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế.
tiền lương là gì
Tiền lương có vai trò như nào trong cuộc sống người dân

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bài viết trên của chúng tôi đã giúp khách hàng hiểu được tiền lương là gì? và kỳ hạn trả tiền lương theo quy định của pháp luật. Có vấn đề thắc mắc hãy liên hệ cho chúng tôi để được giải đáp nhé. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *