Truy vấn cơ sở dữ liệu là gì? làm thế nào quản trị cơ sở dữ liệu cho đúng?

Truy vấn cơ sở dữ liệu

Hiện nay công nghệ phát triển, thông tin được phổ rộng trên toàn thế giới. Chúng ta đều dễ dàng tiếp cận được với các dữ liệu một cách nhanh nhất. Vậy bạn có biết truy vấn cơ sở dữ liệu là gì? Trong tin học, cơ sở dữ liệu được lưu trữ ở trên những thiết bị điện tử thông minh như smartphone, laptop, … Và để có được nguồn thông tin này thì người sử dụng buộc phải truy vấn các dữ liệu thông tin. Nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa này. Thì xin mời các bạn hãy cùng Xuyên Việt Media nhé theo dõi ngay bài viết sau đây.

Truy vấn cơ sở dữ liệu là gì?

Truy vấn cơ sở dữ liệu là gì? Một số khái niệm liên quan

Dưới đây là khái niệm truy vấn cơ sở dữ liệu là gì cùng một số khái niệm liên quan:

Dữ liệu là gì?

Trước khi tìm hiểu khái niệm cơ sở dữ liệu là gì? Mọi người cũng cần phải nắm được khái niệm dữ liệu trước tiên. Dữ liệu là những thông tin dưới dạng kí hiệu chữ viết, số, âm thanh, hình ảnh hoặc những dạng tương tự.

Cơ sở dữ liệu là gì? Database là gì?

Database chính là tên tiếng anh của cơ sở dữ liệu, nó được viết tắt là CSDL. Đây là một tập hợp những dữ liệu có tổ chức, lưu trữ và truy cập điện tử từ hệ thống máy tính. Khi cơ sở dữ liệu phức tạp hơn, nó sẽ được phát triển bằng cách sử dụng thiết kế và mô hình hóa hình thức.

Truy vấn cơ sở dữ liệu là gì?

Truy vấn cơ sở dữ liệu là thu nhận các nguồn dữ liệu và thiết đặt các tiêu chí liên quan. Khi đó, hệ điều hành cơ sở dữ liệu sẽ tích hợp database. Hiểu theo cách đơn giản thì đây là việc làm sử dụng bộ lọc để thu thập các thông tin.

Truy vấn cơ sở dữ liệu
Truy vấn cơ sở dữ liệu là gì?

Truy vấn cơ sở dữ liệu sql là gì?

Truy vấn dữ liệu trong sql là thao tác trích xuất thông tin đang lưu trữ trong bảng. Thông tin được truy xuất thông qua cột và thông tin cần trích xuất có thể thuộc một hay nhiều bảng.

Thao tác này được sử dụng phổ biến trong các hệ thống phần mềm hoặc website. Ví dụ khi bạn đăng nhập vào Zalo thì hệ thống sẽ thực hiện truy vấn dữ liệu để kiểm tra tích hợp điều lệ tài khoản đang đăng nhập,…

Vai trò của truy vấn cơ sở dữ liệu là gì?

Thông thường, các dữ liệu có đặc tính giống nhau sẽ được lưu trữ trong một tệp nhất định. Có thể như tệp âm thanh, hình ảnh,… Những dữ liệu này thường có dung lượng lớn, nên chia nhỏ chúng ra cũng là cách giúp người sử dụng truy vấn đơn giản hơn.

Truy vấn cơ sở dữ liệu có vai trò quan trọng, giúp việc tìm kiếm, khai thác thông tin trở nên đơn giản hơn. Ví dụ: bạn muốn tìm bức ảnh từ năm 2000, thì thực hiện thao tác truy vấn sẽ tiện lợi và nhanh chóng hơn việc tìm kiếm đơn thuần.

Truy vấn cơ sở dữ liệu có vai trò quan trọng, giúp việc tìm kiếm thông tin trở nên đơn giản hơn
Truy vấn cơ sở dữ liệu có vai trò quan trọng, giúp việc tìm kiếm thông tin trở nên đơn giản hơn

Các loại kiến trúc của hệ cơ ѕở dữ liệu

Có 2 loại kiến trúc của hệ Cơ sở dữ liệu chính là tập trung ᴠà phân tán

Hệ cơ sở dữ liệu tập trung

Với hệ CSDL tập trung, toàn bộ các dữ liệu được lưu tại một máу hoặc một dàn máу. Hiện nay có 3 kiểu CSDL tập trung

  • Hệ CSDL cá nhân: Là hệ có duy nhất 1 người dùng, người nàу ᴠừa thiết kế, cập nhật tạo lập, ᴠà bảo trì CSDL. Đồng thời cũng là người khai thác tự lập, thông tin,hiển thị báo cáo. 
  • Hệ CSDL trung tâm: Là hệ được đặt tại máу tính trung tâm, nhiều người dùng từ хa có thể truу cập thông qua các thiết bị đầu cuối hoặc các phương tiện truуền thông. 
  • Hệ CSDL khách – chủ: Các thành phần của hệ ѕẽ tương tác ᴠới nhau, tạo nên hệ thống gồm các thành phần уêu cầu tài nguуên ᴠà thành phần cấp tài nguуên. Ưu điểm của loại cấu trúc nàу là nâng cao khả năng thực hiện, người dùng dễ dàng bổ ѕung thêm nhiều máу khách,…

Hệ CSDL phân tán

Là một tập hợp các dữ liệu có liên quan, được dùng chung ᴠà phân tán ᴠề mặt ᴠật lý trên một mạng máу tính. Người dùng truу cập ᴠào CSDL phân tán thông qua các ứng dụng hay chương trình. Cấu trúc phân tán dữ liệu thích hợp cho bản chất phân tán có nhiều người dùng.

Từ đó thể chia hệ CSDL phân tán thành 2 loại chính đó là loại thuần nhất ᴠà hỗn hợp.

Ứng dụng của truy vấn cơ sở dữ liệu là gì?

Có thể nói rằng hệ thống dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão. Các chức năng của nó giúp người sử dụng có thể lưu trữ, truy vấn và cập nhật thông tin lên hệ thống của nhiều thiết bị khác nhau.

Việc truy vấn cơ sở dữ liệu sẽ giúp mọi người dễ dàng kiểm soát được thông tin lưu trên máy tính. Từ đó phát hiện ra lỗi sai phạm trên hệ thống để tiến hành khắc phục nhanh chóng.

Thêm nữa, khi ứng dụng truy vấn cơ sở dữ liệu vào hệ thống. Khi đó, bạn sẽ nắm được hướng đi của các tệp file của thiết bị có kết nối với nhau. Bên cạnh đó thì việc này cũng sẽ giúp nâng cấp tính năng bảo mật chặt chẽ hơn.

Xem thêm:

Kết luận

Như vậy trên đây Xuyên Việt Media đã giúp các bạn hiểu về truy vấn cơ sở dữ liệu là gì? Từ những thông tin bổ ích này hy vọng sẽ giúp độc giả có một nguồn thông tin cũng như kiến thức thực sự bổ ích về chủ đề này.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *