Tư duy quả mít – Tại sao bạn không thể đạt thành công?

Tư duy quả mít

Quả mít là một loại quả gai góc và nó có thể di chuyển bất cứ vị trí nào chỉ cần một tác động nhẹ. Tuy nhiên, cái đinh thì lại có khả năng cố định các đồ dùng, vật dụng một cách dễ dàng. Vậy bạn có hiểu về tư duy quả mít và cái đinh chưa? Tại sao bạn lại không thể đạt thành công? Hãy cùng Xuyên Việt Media giải đáp ngay dưới bài viết sau đây nhé. 

Sự khác biệt trong cách tư duy từ giáo dục

Ở nước Mỹ có gần 5000 trường đại học, cao đẳng cả công lập và tư thục. Dĩ nhiên, ở đâu thì cũng có trường nọ trường kia, nhưng có một số trường của Mỹ, họ đào tạo sinh viên rất theo xu hướng “tư duy cái đinh” – tức là dù đào tạo ít ngành, nhưng họ luôn tự hào về ngành của họ, và họ muốn phát triển để ngành của mình là số 1.

Có những ngành đào tạo mà gần như “trường nào cũng có”, chẳng hạn như quản trị kinh doanh, kế toán, có những trường không liên quan nhiều đến luật cũng mở ngành luật,… Chưa kể, sinh viên chuyên ngành của những trường top trong lĩnh vực ấy cũng chỉ là cưỡi ngựa xem hoa khi học, chứ không học chuyên sâu. Hóa ra, thiếu tư duy chiều sâu và chuyên sâu đã hình thành ngay từ thời đi học. Điều này lý giải một phần nào đó lý do mà nhiều bạn trẻ bị thiếu tư duy cái đinh hay tư duy chiều sâu là vậy. Có thể học cái gì cũng biết chút chút, nhưng giỏi thực sự thì chưa chắc.

Sự khác biệt trong cách tư duy từ giáo dục
Sự khác biệt trong cách tư duy từ giáo dục

Tư duy quả mít thường không cố định và nó khó có thể giúp ích cho bạn trong tương lai. Cho nên, tư duy bạn cần xây dựng ngay từ bây giờ đó là tư duy cái đinh, hay còn gọi là siêu tập trung. Hãy xác định một điều gì đó và quyết tâm theo đuổi. Một điều gì đó để bạn quyết tâm và xác định là mình sẽ lọt vào top 10% giỏi nhất. Một bác sĩ trung bình thì cuộc sống vẫn nghèo khó, nhưng một anh chàng đam mê taxi, xe ôm và xây dựng nên đế chế Grab hay Uber thì vẫn là người nổi tiếng. Một luật sư trung bình cũng sẽ chẳng có ai biết đến, nhưng một người nuôi nhím giỏi nhất Việt Nam thì chắc chắn sẽ có cả một cơ ngơi và gia tài. Cho nên, không quan trọng là bạn làm gì, quan trọng là bạn làm việc gì với đẳng cấp như thế nào.

>> Redux thunk là gì? Sự khác biệt giữa Redux thunk và Redux saga

Mô hình chữ T – Điều kiện để bạn đạt thành công

Khi bạn học, bạn đi làm, bạn phát triển, bạn buộc phải phát triển theo mô hình chữ T, bạn phải vừa phát triển theo chiều dọc lẫn chiều ngang, tức cả chiều sâu lẫn chiều rộng.

Phát triển theo chiều sâu

Có hai cách để phát triển theo chiều sâu tư duy mà bạn nên biết, đồng thời cũng để tránh đi theo lối tư duy quả mít.

Cách thứ nhất là thử và sai bạn buộc phải trải nghiệm

Chẳng hạn, bạn sẽ chẳng thể nào biết đi nếu không đã vấp ngã đôi lần. Đi làm khác với ở trường học là chỗ đó. Ở trường, ở câu lạc bộ, mọi thứ đều là giả định. Nhưng ra ngoài cuộc sống, tất cả đều thật. Bạn làm sai với khách hàng, bạn sẽ bị sếp mắng. Bạn làm sai pháp luật, bạn sẽ phải trả giá. Ra ngoài cuộc sống thật, không có từ “nếu” hoặc “giá mà”. Nhưng cũng chính vì vậy, sau khi thử và sai, bạn tự rút được bài học cho mình. 

Cách thứ nhất là thử và sai bạn buộc phải trải nghiệm
Cách thứ nhất là thử và sai bạn buộc phải trải nghiệm

Cách thứ hai là theo học một người thầy giỏi 

Bạn phải chọn những người thầy xứng đáng (có cả tâm và tài), và phải là người tốt. Tuy nhiên, bạn cũng phải kết hợp với cả cách thứ nhất. Vì có nhiều người kỹ tính quá, chỉ học mà không có làm (không dám thử và sai). Bạn có thể học cả đống kiến thức về tình yêu từ một người đã có mối quan hệ hạnh phúc, những người mà bạn yêu không phải là người họ sẽ yêu, cho nên không có cách nào là bạn vẫn phải trải nghiệm. Thầy của bạn có thể là một kình ngư nổi tiếng, dạy cho bạn đủ các loại kỹ thuật bơi, nhưng nếu bạn không chịu nhảy xuống hồ thì mãi mãi không bao giờ bạn biết bơi.

Cách thứ hai là theo học một người thầy giỏi
Cách thứ hai là theo học một người thầy giỏi

Phát triển theo chiều rộng

Chuyên sâu là điều kiện cần, còn phát triển rộng là điều kiện đủ. Nếu muốn thành công thì sau khi bạn rèn luyện chuyên sâu, thậm chí là song song với quá trình rèn luyện chuyên sâu, bạn cần mở rộng vùng kiến thức và vùng trải nghiệm của mình ra. Và bí quyết ở đây, bạn học thêm càng toàn diện càng tốt. Kỹ năng teamwork, kiến thức về tài chính, kiến thức về khoa học máy tính, kiến thức về marketing, critical thinking, kỹ năng viết lách, kỹ năng quản lý lãnh đạo, kỹ năng thuyết trình, kiến thức về tâm lý ứng dụng,… biết càng nhiều càng tốt. 

Bạn cũng nên phát triển bản thân theo chiều rộng
Bạn cũng nên phát triển bản thân theo chiều rộng

Bạn học gì cũng đều tốt hết. Chẳng hạn biết một chút về luật, khi trưởng thành bạn sẽ hiểu cặn kẽ hợp đồng lao động như nào, khi thuê nhà bạn sẽ hiểu được hợp đồng dân sự thuê nhà ra sao, đỡ bị thiệt thòi vì thiếu kiến thức. Ngày xưa, trong quãng thời gian lang thang ở trường Reed College, chính việc tham gia học lớp học thư pháp mà sau này các máy tính của Apple mới có những kiểu chữ tuyệt đẹp không ai có thể sao chép được. Tất cả mọi thứ bạn học, sau này đều sẽ cần dùng đến.

>> Network key là gì? tại sao phải sử dụng Network key

Lời kết

Chắc hẳn qua đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tư duy quả mít và tư duy cái đinh. Để đạt được những thành tựu nhất định và thành công trong cuộc sống thì bạn cần phải theo hướng tư duy cái đinh. Mong rằng những chia sẻ của Xuyên Việt Media cung cấp thông tin hữu ích đến bạn. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *