Network key là gì? tại sao phải sử dụng Network key

Trong thời đại hiện nay, hiện tượng hack thông tin qua mạng xã hội ngày càng phổ biến. Nguyên nhân chính là do bảo mật mạng không được quản lý chặt chẽ, dẫn đến nhiều vấn đề rủi ro cho người dùng. Vì thế để bảo mật mạng được an toàn, nhiều người đã sử dụng Network key như một loại khóa bảo mật mạng để tránh những truy cập không mong muốn. Vậy Network key là gì? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu cụ thể dưới bài viết sau đây!

Tìm hiểu về khóa bảo mật (Network key)

Khóa bảo mật mạng được biết đến là một loại mật khẩu mạng hoặc cụm từ mật khẩu dưới dạng mật khẩu vật lý như chữ ký số hoặc có thể là dữ liệu sinh trắc học. Có nhiệm vụ trong việc cung cấp quyền cũng như khả năng truy cập vào mạng không dây hoặc có thể là thiết bị mà khách hàng yêu cầu kết nối.

Khóa bảo mật cũng quy định để có thể thiết lập kết nối sao cho an toàn giữa các máy khách yêu cầu cùng với mạng phục vụ. Hoặc có thể là thiết bị không dây điển hình như bộ định tuyến. Điều này sẽ bảo vệ mạng cũng như bảo vệ thiết bị của bạn khỏi truy cập không như mong muốn.

Network key được thiết lập giúp người dùng kết nối mạng an toàn với các thiết bị
Network key được thiết lập giúp người dùng kết nối mạng an toàn với các thiết bị

Đây chính là mật khẩu hoặc mật mã cần thiết để có thể truy cập vào mạng cục bộ. Khóa bảo mật mạng sẽ cho phép người sử dụng thiết lập kết nối an toàn, đồng thời là ngăn chặn truy cập trái phép vào mạng.

Người sử dụng kết nối với mạng wifi của sân bay sẽ phải trả phí, đồng thời là nhập thông tin cá nhân. Thông tin đó sẽ được bảo vệ nhờ đa dạng các giao thức bảo mật tại chính mạng của bạn. Những người không sở hữu khóa hoặc mật khẩu sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc xâm phạm hoặc có thể là tấn công thông tin của người dùng mạng.

>> Ikigai là gì? 3 bước giúp bạn tìm ra Ikigai của đời mình

Các loại network key

Khóa bảo mật Network key có rất nhiều loại, tuy nhiên phổ biến nhất là các loại khóa bảo mật dưới đây:

WEP – Wired Equivalent Prevacy

Khóa bảo mật WEP là một trong những loại khóa cũ hơn được sử dụng cho mạng không dây. Nó sử dụng khóa 40 bit để mã hóa dữ liệu giữa bộ định tuyến và máy tính của bạn.

Khóa WEP không và không nên được sử dụng nữa. Mã hóa có thể bị bẻ khóa trong vòng một phút, làm lộ mạng của bạn cho tin tặc. Hầu hết các điểm truy cập và bộ định tuyến hiện đại không hỗ trợ WEP nữa.

Khóa bảo mật WEP được sử dụng cho mạng không dây
Khóa bảo mật WEP được sử dụng cho mạng không dây

WPA – Wifi Protected Access

Ngày nay, chúng tôi chủ yếu sử dụng WPA2 và sớm sẽ sử dụng WPA3 để bảo vệ mạng không dây của mình. Khóa bảo mật mạng được mã hóa bằng WPA2 an toàn hơn và khó bị bẻ khóa hơn. Giao thức WPA sử dụng khóa tạm thời (TKIP) thay đổi theo mọi gói.

Luôn sử dụng WPA2 để bảo vệ mạng gia đình của bạn. Bắt đầu từ năm 2018, bạn có thể thấy các thiết bị đầu tiên hỗ trợ WPA3, nhưng có thể mất vài năm nữa trước khi nó được hỗ trợ đầy đủ.

WPA là loại khóa bảo mật an toàn, khó bẻ
WPA là loại khóa bảo mật an toàn, khó bẻ

Tại sao phải sử dụng network key?

Để một khóa bảo mật mạng có thể trở nên quan trọng và được nhiều người quan tâm như vậy thì nó phải có một số thứ bảo vệ được. Về cơ bản thì khóa bảo mật mạng có thể bảo vệ được những điều như sau:

Bảo vệ mạng an toàn trước tin tặc

Tin tặc cùng với tội phạm mạng có thể có rất nhiều ý định xấu khác nhau khi tấn công mạng của bạn. Họ có thể muốn tiết lộ dữ liệu cũng như thông tin nhạy cảm của một công ty, doanh nghiệp hay cá nhân nào đó.

Những tên tội phạm hay tin tặc có thể muốn tự làm tê liệt mạng, mục đích để có thể ngăn chặn một người hoặc một tổ chức truy cập vào internet. Họ cũng có thể muốn chơi khăm bạn. Dù mục đích là gì thì các khóa bảo mật lúc này vẫn hoạt động mạnh mẽ để có thể ngăn chặn các tin tặc và tội phạm.

Bảo vệ thông tin và danh tính của người dùng

Khi người sử dụng truy cập vào một mạng nào đó, họ thường trao đổi nhiều hơn là chỉ tên người dùng cùng với mật khẩu. Trên một mạng được bảo vệ kém hoặc không được bảo vệ thì thông tin liên quan đến danh tính của mọi người bao gồm là địa chỉ, chi tiết việc làm, thông tin tài chính hay các dữ liệu nhạy cảm khác của bạn sẽ có thể bị xâm phạm. Trên một mạng an toàn thì khóa, giao thức cùng với tiêu chuẩn mã hóa lúc này sẽ giúp bảo mật được thông tín đó.

Network key giúp bảo mật thông tin, danh tính người dùng hiệu quả
Network key giúp bảo mật thông tin, danh tính người dùng hiệu quả

Bảo vệ phần mềm và phần cứng có giá trị

Tiếp theo, nhiệm vụ của khóa bảo mật mạng chính là giữ cho phần mềm, phần cứng có giá trị sẽ không bị xâm phạm. Các cá nhân được kết nối cùng với mạng sẽ được bảo vệ kém hoặc không được bảo vệ có thể vô tình tải xuống được phần mềm gián điệp độc hại, hoặc cũng có thể là phần mềm độc hại có thể gây hại đối với thiết bị của họ.

>> Sổ quỹ tiền mặt là gì? Cách lập và ghi sổ quỹ tiền mặt

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết chia sẻ giúp bạn hiểu rõ hơn về Network key là gì. Với tình trạng đánh cắp thông tin cá nhân nhiều như hiện nay thì sử dụng khóa bảo mật mạng là rất cần thiết. Vì thế hãy sử dụng khóa bảo mật mạng cho thiết bị sử dụng mạng của bạn. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của Xuyên Việt Media để được cập nhật thêm nhiều thông tin.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *