WTO là gì? Những thông tin về WTO nên biết 

wto-la-gi

Tổ chức WTO không còn là cái tên xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được các thông tin quan trọng về tổ chức WTO. Vậy, để hiểu rõ hơn về WTO là gì và WTO có những vai trò ra sao, nhất định đừng bỏ qua kiến thức được Xuyên Việt Media chia sẻ trong bài viết sau đây nhé! 

WTO là gì?

wto-la-gi
WTO là gì?

WTO là tên viết tắt của tổ chức thương mại thế giới – World Trade Organization. Đây là tổ chức được thành lập và hoạt động từ 1/1/1995. Và mục tiêu của World Trade Organization đó chính là thiết lập, duy trì nền thương mại toàn cầu.

World Trade Organization đã kế thừa, phát huy các quy định kết hợp cùng thực tiễn của Hiệp định chung về thương mại và thuế quan năm 1947, và tổ chức chỉ giới hạn ở thương mại hàng hoá mà thôi. Đây cũng là kết quả trực tiếp của vòng đàm phán Uruguay với những lĩnh vực liên quan thương mại hàng hoá dịch vụ, đầu tư và sở hữu trí tuệ. 

WTO có bao nhiêu thành viên?

Cho đến thời điểm Việt Nam tham gia WTO vào năm 2007, số lượng thành viên của WTO là 150. Thành viên của WTO là các quốc gia hoặc các vùng lãnh thổ tự trị với quan hệ ngoại thương. 

Nhiệm vụ chính của WTO

nhiem-vu-chinh-cua-wto
Nhiệm vụ của WTO

WTO thành lập nên và có những nhiệm vụ quan trọng cơ bản đem lại nền thương mại toàn cầu sự ổn định, tự do và những thuận lợi, minh bạch. Cụ thể, WTO có 4 nhiệm vụ cơ bản đó là: 

  • Thúc đẩy thực hiện các Hiệp định và những cam kết đã đạt được trong khuôn khổ và chỉ định. Nếu có các cam kết trong tương lai, các nước sẽ được đảm bảo thúc đẩy cũng như thực hiện cam kết. 
  • Nhiệm vụ thứ 2 của WTO là đó là tạo ra diễn đàn để các thành viên có thể tiếp tục đàm phán cũng như ký kết các hiệp định về tự do hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển thương mại toàn cầu. 
  • Nhiệm vụ thứ 3 là giải quyết các tranh chấp thương mại khi các nước thành viên xảy ra xung đột. 
  • Nhiệm vụ thứ 4 là rà soát định kỳ về các chính sách thương mại của các thành viên. 

WTO thông qua các quyết định như thế nào?

WTO được áp dụng cơ chế đồng thuận thông qua những quyết định lớn nhỏ khác nhau. Nếu như đưa ra 1 quyết định nào đó, nếu 1 thành viên bỏ phiếu trống thì quyết định không được thông qua. 

Các trường hợp sau đây được WTO thông qua cơ chế phiếu đặc biệt: 

  • Giải thích các điều khoản của hiệp định được thông qua nếu như tỉ lệ phiếu ủng hộ đến ¾. 
  • Dừng nghĩa vụ tạm thời cho 1 thành viên của WTO được thông qua khi có ¾ phiếu ủng hộ. 
  • Sửa đổi các hiệp định được thông qua nếu có ⅔ phiếu đồng ý, ngoại trừ trường hợp sửa đổi các điều khoản về quy chế tối huệ quốc trong GATT, GATS và TRIPS.

Các hiệp định của tổ chức WTO

cac-hiep-dinh-cua-to-chuc-wto
Các hiệp định của WTO

Tổ chức WTO tập hợp nhiều quy định và được sắp xếp theo 1 hệ thống chung. Các quy định của WTO được chia thành 3 nhóm như sau: 

Nhóm các hiệp định chung

Nhóm hiệp định chung gồm 16 hiệp định, là tập hợp của các nguyên tắc thương mại có hiệu lực, được áp dụng bắt buộc với tất cả các thành viên và tập trung vào 3 lĩnh vực chính là thương mại hàng hoá, thương mại dịch vụ và các khía cạnh thương mại quyền sở hữu trí tuệ. 

Các bảng cam kết mở cửa thị trường của các thành viên tham gia WTO

Các bảng cam kết mở cửa thị trường là những cam kết về giảm thuế quan, lộ trình mở cửa của từng loại dịch vụ mà thành viên WTO thực hiện. Mỗi thành viên của WTO sẽ có bảng cam kết riêng về hộ trình thực riêng. 

Các hiệp định nhiều bên

Nhóm hiệp định nhiều bên là nhóm có 1 số thành viên của WTO được tham gia thực hiện ký kết và có hiệu lực với các thành viên đó mà thôi. Hiệp định này là hiệp định thương mại nhiều bên, dùng để phân biệt với 16 hiệp định chung. Và trong số những hiệp định đó, có 2 hiệp định được áp dụng đó là hiệp định về thương mại máy bay dân dụng và hiệp định về mua sắm của chính phủ. 

Các nguyên tắc hoạt động của WTO

nguyen-tac-hoat-dong-cua-wto
Nguyên tắc hoạt động của WTO

WTO hoạt động dựa trên những nguyên tắc chung. Dưới đây là 4 nguyên tắc cơ bản của WTO:

  • Nguyên tắc tối huệ quốc (MFN).
  • Nguyên tắc đối xử quốc gia (NT).
  • Nguyên tắc cắt giảm thuế quan và không sử dụng các biện pháp phi thuế quan.
  • Nguyên tắc minh bạch

Xem thêm: Brexit là gì? Những vấn đề xoay quanh Brexit

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin về tổ chức WTO là gì, những vấn đề xoay quanh WTO mà chúng ta nên biết. Xuyên Việt Media luôn cung cấp những kiến thức kinh tế hữu ích cho quý doanh nghiệp, đồng thời cũng là đơn vị cung cấp dịch vụ PR, dịch vụ marketing SEO website uy tín mà quý khách có thể tham khảo sử dụng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *