Cách giao tiếp với khách hàng lần đầu gặp mặt “chốt” ngay

Bên cách chiến lược bán hàng hiệu quả hay một hệ thống tư duy tối ưu, để trở thành nhân viên kinh doanh ưu tú, bạn không nên bỏ qua kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Bằng cách diễn giải và đầy thuyết phục, bạn sẽ nắm bắt được cơ hội từ phí thị trường, giúp tăng doanh số và hơn hết mở rộng được mối quan hệ. Hãy tham khảo nội dung, mà Xuyên Việt Media chia sẻ về cách giao tiếp với khách hàng lần đầu gặp mặt nhé!

1. Khi gặp khách đứng lên đón tiếp

Lần đầu tiên khi gặp khách hàng, bạn cần phải chủ động đứng lên để đón tiếp họ. Điều này sẽ giúp bạn tạo được sự thiện cảm trong mắt họ. Qua đó, khách hàng sẽ nghĩ rằng họ là người đặc biệt và cuộc gặp gỡ với bạn hôm nay là rất quan trọng. Hành động đứng lên chào đón còn thể hiện được sự tôn trọng của bạn dành cho một ai đó.

Đứng lên chào đón, khi gặp khách hàng
Đứng lên chào đón, khi gặp khách hàng

Ngược lại, nếu bạn vẫn ngồi khi khách hàng đến, thì có vẻ như bạn thật sự không quan tâm đến buổi gặp gỡ ngày hôm nay. Khách hàng sẽ nghĩ họ là người không quan trọng và dĩ nhiên việc họ mua hàng sẽ càng khó khăn hơn. Trong một vài trường hợp, bạn không đứng lên được, thì có thể xin lỗi và đưa ra lời giải thích cho khách hàng.

>> Các mẫu đồng phục nhà hàng khách sạn được yêu thích

2. Khi giao tiếp luôn mỉm cười

Trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào với khách hàng, mỉm cười thường xuyên là rất cần thiết. Hãy mỉm cười thân thiện khi vừa nhìn thấy họ. Điều đó thể hiện bạn rất vui mừng khi có cuộc gặp gỡ này, khách hàng sẽ cảm thấy mình là người quan trọng và không tiếc thời gian khi đã đến đây.

Khi trao đổi với khách hàng, bạn nên mỉm cười
Khi trao đổi với khách hàng, bạn nên mỉm cười

Hơn thế nữa, mỉm cười chân thành sẽ giúp cho buổi nói chuyện trở nên thoải mái hơn, giảm đi những căng thẳng và áp lực. Khách hàng có thể tự do hỏi những điều mà họ đang thắc mắc. Bên cạnh đó, nụ cười sẽ giúp không khí của buổi trò chuyện trở nên dễ chịu hơn, bạn và khách hàng sẽ trở thành những người bạn thân thiết đang nói chuyện với nhau chứ không còn là khoảng cách xa lạ giữa nhân viên tư vấn và người mua hàng nữa.

3. Khi nói cần nhìn về phía khách hàng ngồi đối diện

Chú ý không chỉ là bạn giả vờ nhìn vào khuôn mặt của họ, nó có nghĩa là bạn quan sát họ nói và thực sự bị thu hút về mặt tình cảm. Về mặt tâm lý học, bạn thể hiện sự thấu hiểu những gì người khác nói bằng cách nhìn vào mắt họ, gật đầu nhẹ hoặc nhẹ nhàng đáp ứng bằng những câu chữ ngắn gọn. 

Khi trao đổi công việc hay sản phẩm với khách hàng, bạn nên chú ý ánh mắt hướng về phía khách hàng ngồi đối diện
Khi trao đổi công việc hay sản phẩm với khách hàng, bạn nên chú ý ánh mắt hướng về phía khách hàng ngồi đối diện

Bạn thường không muốn nhìn chằm chằm vào người khác. Sử dụng giao tiếp bằng mắt sẽ cho thấy bạn đang thực sự chú ý và quan tâm đến người nói. Khi mọi người nhận thức được rằng bạn hiểu họ là ai và tầm quan trọng của họ đối với bạn, khi bạn khiến người khác cảm thấy rằng bạn hiểu, đồng cảm với những gì người đó đã trải qua, chắc chắn khi đó họ sẽ dành niềm tin ấy cho chính bạn.

4. Trang phục lịch sự

Tác dụng của việc ăn mặc lịch sự cũng giống như tác dụng của một nhãn hiệu đẹp mắt của sản phẩm. Trong lần đầu gặp mặt với khách hàng, nếu bạn ăn mặc tuỳ tiện, lôi thôi, khách hàng gặp bạn sẽ có thể mất đi những ấn tượng tốt đẹp trước đây mà họ có được về bạn qua điện thoại hoặc email.

Ngoài tác phong thì trang phục cũng là vấn đề bạn cần chú ý
Ngoài tác phong thì trang phục cũng là vấn đề bạn cần chú ý

5. Giới thiệu về bản thân

Lần đầu tiên gặp khách hàng, họ sẽ không biết bạn là ai vì thế một lời giới thiệu bản thân là rất cần thiết. Đừng bao giờ im lặng khi gặp khách hàng hoặc họ phải giới thiệu trước bạn. 

Khi lần đầu gặp khách hàng, bạn nên tự giới thiệu về bản thân
Khi lần đầu gặp khách hàng, bạn nên tự giới thiệu về bản thân

Hãy luôn chủ động đưa ra một lời giới thiệu bản thân ngắn gọn, súc tích giúp khách hàng có thể biết và nhớ bạn là ai. Bạn nên giới thiệu tên, công việc, chức vụ và lý do có buổi gặp mặt này, đó là những thông tin cơ bản giúp bạn mở đầu mọi câu chuyện

6. Khi trình bày dự án hay sản phẩm cần tập trung, gãy gọn vào lợi ích mà khách hàng sẽ được nhận

Thực tế thì không phải ai cũng có nhu cầu và thời gian để nghe bạn nói quá nhiều về sản phẩm mà bạn cung cấp. Đừng chỉ biết nói và nói vì điều này sẽ khiến cuộc trò chuyện với khách hàng không khác gì cuộc hùng biện của riêng bạn. 

Hãy nhớ rằng khách hàng mới là nhân vật chính và cũng là đối tượng mà bạn cần phải dành mọi sự quan tâm. Khách hàng chỉ quan tâm đến những lợi ích mà họ nhận được chứ không phải là những gì mà bạn có. 

Khi bạn muốn giới thiệu về sản phẩm hay dự án đến khách hàng, nội dung đó bạn cần tập trung vào lợi ích đem lại cho khách hàng
Khi bạn muốn giới thiệu về sản phẩm hay dự án đến khách hàng, nội dung đó bạn cần tập trung vào lợi ích đem lại cho khách hàng

Khi trình bày nội dung, đừng quá lan đến những ưu việt trong sản phẩm của bạn. Hãy quan sát, nắm bắt nhu cầu và nói đến những lợi ích mà khách hàng thật sự muốn. “Gãi đúng chỗ ngứa” chính là đòn tâm lý trong thuyết phục mạnh mẽ mà bạn cần học hỏi ngay nếu muốn trở thành nhân viên kinh doanh tài năng.

>> Billboard là gì? 1 số đặc điểm, lợi ích của Billboard

Lời kết

Với những chia sẻ của Xuyên Việt Media về cách giao tiếp với khách hàng lần đầu gặp mặt. Hy vọng, sẽ giúp được bạn có được bí quyết thuyết phục để có thể làm chủ được cuộc trò chuyện giữa mình và khách hàng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *