Cổ phiếu là gì? Chỉ số cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là gì? Chỉ số cổ phiếu này thường được nhà đầu tư cá nhân đặt ra khi bắt đầu tìm hiểu về cổ phiếu nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung. Bài viết dưới đây sẽ được Xuyên Việt Media đưa ra cái nhìn tổng quan để trả lời câu hỏi chỉ số cổ phiếu là gì cũng như lý do tại sao nên đầu tư cổ phiếu.

Khái niệm cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phần của tổ chức phát hành. Chứng khoán là khái niệm được dùng khi đề cập đến các sản phẩm tài chính xác nhận sở hữu hợp pháp đối với tài sản hoặc phần vốn của công ty hay tổ chức đã phát hành. Khái niệm chứng khoán bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ, chứng quyền…

Trong đó, cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phần của tổ chức phát hành. Người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông của công ty phát hành.

Cổ phiếu là một loại chứng khoán
Cổ phiếu là một loại chứng khoán

Có hai loại cổ phiếu là cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi:

  • Người nắm giữ cổ phiếu thường (cổ phiếu phổ thông) có quyền dự họp đại hội cổ đông cũng như có quyền biểu quyết những vấn đề lớn của công ty.
  • Còn với cổ phiếu ưu đãi, tùy vào loại hình ưu đãi mà người nắm giữ sẽ hoặc được hưởng một số đặc quyền hơn hoặc bị hạn chế một số quyền so với cổ đông phổ thông.
Xem thêm:  Cổ phiếu quỹ là gì? Khái niệm và những lưu ý về cổ phiếu quỹ

Có ba loại cổ phiếu ưu đãi phổ biến:

  • Cổ phiếu ưu đãi cổ tức: Được trả cổ tức cao hơn người nắm cổ phiếu phổ thông nhưng bị loại trừ quyền biểu quyết, dự họp đại hội cổ đông hay đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.
  • Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại: Người nắm giữ cổ phiếu này được công ty hoàn lại vốn góp bất cứ khi nào theo yêu cầu của người sở hữu hoặc theo các điều kiện được thoả thuận trước.
  • Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết: Là cổ phiếu có số phiếu biểu quyết nhiều hơn so với cổ phiếu phổ thông.

Chỉ số cổ phiếu là gì? Chỉ số cổ phiếu cơ bản gồm những loại nào? 

Chỉ số cổ phiếu là gì? Chỉ số cổ phiếu thống kê, đo lường sự biến động của một số danh mục cổ phiếu. Dựa vào chỉ số này mà nhà đầu tư đánh giá mức độ tiềm năng, định giá cổ phiếu trong tương lai, khả năng sinh lời của cổ phiếu. Hiện nay, cổ phiếu được đánh giá qua các chỉ số sau:

1. Chỉ số P/E – Price to Earning

Là chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu với thu nhập trên một cổ phiếu. Nếu chỉ số P/E thấp chứng tỏ cổ phiếu đang bị định giá thấp, có lợi cho nhà đầu tư.

Chỉ số cổ phiếu thống kê, đo lường sự biến động của số danh mục cổ phiếu
Chỉ số cổ phiếu thống kê, đo lường sự biến động của số danh mục cổ phiếu

2. Chỉ số EPS – Earning per Share

Thu nhập trên mỗi cổ phần hay lợi nhuận sau thuế trên mỗi cổ phần sẽ nhận được sau khi công ty đã chia hết tiền lãi cho cổ đông. EPS cao chứng tỏ công ty đang có tốc độ phát triển tốt, ổn định.

Xem thêm:  Tiền lương là gì? Cơ cấu, đơn giá và ý nghĩa

3. Chỉ số P/B – Price to Book Value Ratio

Tỷ lệ giá trên số sách. Chỉ số này dùng để so sánh giá trị thực tế của một cổ phiếu so với giá trị ghi sổ  của cổ phiếu đó. Chỉ số P/B càng thấp chứng tỏ nhà đầu tư đang trả ít hơn so với giá trị sổ sách ghi nhận.

4. Chỉ số DPR – Tỷ lệ chi trả cổ tức

Thể hiện mức chi trả cổ tức cho các cổ đông so với mức mà công ty kiếm được. Số tiền không được trả cho các cổ đông được công ty giữ lại để tái đầu tư tăng trưởng, trả nợ hoặc thêm vào lợi nhuận giữ lại. Chỉ số DPR cao cho thấy công ty đang phát triển và tạo ra lợi nhuận tốt. 

Chỉ số DPR thể hiện mức chi trả cổ tức cho các cổ đông
Chỉ số DPR thể hiện mức chi trả cổ tức cho các cổ đông

Tham khảo thêm bài viết:

Lý do vì sao nên đầu tư cổ phiếu?

Dưới đây sẽ là những thông tin chi tiết giúp bạn có thêm tự tin trong việc đầu tư cổ phiếu như sau:

1. Lợi nhuận cao trong dài hạn

Khi nắm giữ chứng khoán thực chất là quý khách đang sở hữu một phần doanh nghiệp. Mức lợi nhuận quý khách thu được khi gửi tiết kiệm là cố định và chỉ khoảng 6-7%/năm, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng trung bình của các Công ty trên thị trường chứng khoán là 20%/năm. 

Xem thêm:  Social Media: Khái niệm, vai trò và chiến lược

2. Chứng khoán là tài sản thanh khoản cao nhất chỉ sau tiền mặt

Thị trường chứng khoán là nơi tập trung rất nhiều những người mua và bán các mặt hàng chứng khoán. Nhu cầu mua cổ phiếu hay bán của quý khách sẽ được đáp ứng trong thời gian ngắn bởi những người tham gia thị trường (khớp lệnh giao dịch ngay lập tức), chứng khoán của quý khách có thể chuyển thành tiền mặt nhanh chóng.

3. Chứng khoán là kênh đầu tư linh hoạt

Quý khách không cần tích lũy nhiều tiền mới có thể bắt đầu đầu tư cổ phiếu như khi đầu tư vào bất động sản, so với một căn nhà 1 tỷ đồng, quý khách chỉ cần vài triệu đồng là đã có thể mua bán cổ phiếu trên thị trường. 

Thị trường chứng khoán là nơi tập trung rất nhiều những người mua và bán
Thị trường chứng khoán là nơi tập trung rất nhiều những người mua và bán

Quý khách cũng không phải chờ vài tháng hay vài năm để khoản tiền của bạn sinh lời như gửi tiết kiệm, thời gian tối thiểu mà nhà đầu tư cần để nắm giữ một cổ phiếu là 2 ngày, khi cổ phiếu đã tăng giá như kỳ vọng, quý khách có thể bán bất cứ lúc nào.

Lời kết

Qua bài viết trên đây, Xuyên Việt Media đã chia sẻ đến các bạn thông tin về Cổ phiếu cũng như chỉ số cổ phiếu là gì? Hy vọng bạn đọc sẽ có được những thông tin hữu ích về vấn đề này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *