Cổ phiếu Penny là gì? Lưu ý khi đầu tư cổ phiếu Penny

cổ phiếu penny là gì

Cổ phiếu Penny được rất nhiều nhà đầu tư tìm hiểu và nhắc tới bởi cơ hội sinh lời cực hấp dẫn. Tuy nhiên, với cổ phiếu nào cũng có những ưu điểm và hạn chế riêng và cổ phiếu Penny cũng không ngoại lệ. Để quý bạn đọc có thể hiểu hơn trước khi đưa ra quyết định đầu tư cổ phiếu Penny, thì nội dung chia sẻ dưới đấy Xuyên Việt Media muốn cấp nhập đến bạn những thông tin hữu ích về cổ phiếu Penny là gì nhé!

1. Thông tin và đặc điểm của cổ phiếu Penny 

Cổ phiếu Penny hay Penny Stock hoặc Small caps, mô tả những cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ, thường có giá trị thấp. Penny là cổ phiếu được phát hành bởi các công ty nhỏ, mới niêm yết trên thị trường. Giá trị cổ phiếu Penny thường dưới 10.000 đồng/ cổ phiếu, thấp hơn cả mệnh giá quy định trong Luật chứng khoán 2019.

Cổ phiếu Penny là gì? Cổ phiếu Penny là cổ phiếu có mức giá trị 10.000 đồng/ cổ phiếu
Cổ phiếu Penny là gì? Cổ phiếu Penny là cổ phiếu có mức giá trị 10.000 đồng/ cổ phiếu

Cổ phiếu Penny có những đặc điểm riêng, thể hiện sự khác biệt với nhóm Large caps hay Mid caps, cụ thể như sau: 

  • Giá cổ phiếu thấp, thường bị đầu cơ và lái giá, khả năng kiểm soát của doanh nghiệp kém. Do vậy, chênh lệch giá của cổ phiếu Penny khá khó đoán.
  • Cổ phiếu Penny có khối lượng giao dịch ít, thường được niêm yết trên sàn giao dịch nhỏ.
  • Giá trị vốn hóa của công ty ở mức 1.000 tỷ đồng. Việc phát hành cổ phiếu Penny là bàn đạp cho doanh nghiệp tăng trưởng, huy động vốn và niêm yết trên những sàn giao dịch lớn hơn.

2. Có nên đầu từ vào cổ phiếu Penny không?

Bất cứ loại cổ phiếu nào cũng có những ưu – nhược điểm riêng. Nhà đầu tư cần nhận định những ưu điểm và hạn chế của cổ phiếu Penny và quyết định có nên đầu tư hay không?

2.1 Ưu điểm của cổ phiếu Penny

  • Cơ hội kiếm lợi nhuận đột biến nhờ sự tăng trưởng giá của cổ phiếu Penny trên thị trường. Những doanh nghiệp nhỏ, đang phát triển có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
  • Giá cổ phiếu Penny ban đầu rất rẻ, cơ hội cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, có số vốn thấp. Đồng thời, số lượng mã cổ phiếu lớn, mang đến nhiều lựa chọn cho nhà đầu tư.
Cổ phiếu Penny có những ưu điểm và hạn chế riêng
Cổ phiếu Penny có những ưu điểm và hạn chế riêng

>> Digital Marketing Là Gì? Khái Niệm, Vai Trò, Phân Loại

2.2 Hạn chế của cổ phiếu Penny

  • Tính thanh khoản thấp: Cổ phiếu được ít người biết đến, quan tâm và lựa chọn, nên khối lượng giao dịch của nhóm này cũng còn rất nhỏ. Nhà đầu tư mua vào có thể sẽ không bán hoặc chững lại do nhu cầu không cao.
  • Thông tin tài chính không minh bạch: Các doanh nghiệp nhỏ lẻ không cung cấp báo cáo tài chính đầy đủ, thiếu thông tin, dữ liệu khiến nhà đầu tư khó đánh giá, phân tích cơ hội.
  • Giá cổ phiếu Penny dễ bị lái, đầu cơ, khiến người chơi khó dự đoán được biến động giá thực tế.
  • Rủi ro cao: Cổ phiếu Penny của các doanh nghiệp có nguy cơ thua lỗ lớn. Do các doanh nghiệp nhỏ lẻ, chưa hoạt động ổn định, startup có nguy cơ bị phá sản. 
Cổ phiếu Penny hay bất kì cổ phiếu nào cũng sẽ có 2 mặt ưu điểm và hạn chế
Cổ phiếu Penny hay bất kì cổ phiếu nào cũng sẽ có 2 mặt ưu điểm và hạn chế

Có thể thấy, cổ phiếu Penny tiềm ẩn nhiều cơ hội nhưng cũng không ít rủi ro khi đầu tư. Loại cổ phiếu này sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư ưa thích mạo hiểm, chuyên săn những cổ phiếu tiềm năng. Việc có nên mua cổ phiếu Penny hay không còn tùy thuộc vào kỹ năng và khẩu vị rủi ro của mỗi người.

3. Cách đầu tư vào cổ phiếu Penny ít gặp rủi ro

Cổ phiếu Penny tuy tiềm ẩn nhiều rủi ro tuy nhiên nó cũng là cơ hội đầu tư lớn khi bạn chọn đúng mã cổ phiếu tiềm năng. Ghi nhớ 3 nguyên tắc sau để đầu tư vào cổ phiếu Penny an toàn hơn: 

3.1 Không nên đầu tư quá nhiều vào cổ phiếu đang hạ giá 

Trong thực tế đầu tư, giá cổ phiếu Penny thường tăng cao trong giai đoạn “sóng Penny”. Giai đoạn này có giá cao nhưng chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. Sau đó, giá cổ phiếu sẽ giảm một cách nhanh chóng. Nhà đầu tư không thể nào dự đoán được chu kỳ tăng giá tiếp theo của loại cổ phiếu này. Do vậy, để đảm bảo an toàn khi đầu tư thì bạn nên hạn chế mua cổ phiếu khi đang hạ giá.

3.2 Không nên tiến hành trung bình giá xuống 

Khi tiến hành trung bình giá, bạn sẽ cần một khoản tiền khá lớn và quá trình có thể được triển khai đến cả năm. Vì vậy thay vì trung bình giá thì bạn nên chuyển hướng sang đầu tư các loại cổ phiếu khác.

3.3 Chốt lời cổ phiếu Penny khi thị trường tăng 

Với cổ phiếu Penny thì nhà đầu tư không nên “đu đỉnh”. Khi cổ phiếu đã có lãi thì bạn nên chốt càng sớm càng tốt. Vì cổ phiếu Penny rất khó để tăng trở lại, tính thanh khoản của loại cổ phiếu này vốn thấp nên không dễ để tìm được người mua. 

Cổ phiếu Penny sẽ giúp bạn mang lại nhiều lợi nhuận nếu bạn biết cách đầu tư
Cổ phiếu Penny sẽ giúp bạn mang lại nhiều lợi nhuận nếu bạn biết cách đầu tư

>> Bất động sản kỹ thuật số: Khái niệm Digital Estate

Lời kết

Nội dung trên đây, Xuyên Việt Media đã giúp quý bạn đọc hiểu hơn về cổ phiếu Penny là gì để trước khi đưa ra quyết định đầu. Do đó, bạn nên cần hiểu về cách đầu tư cổ phiếu để có những phương pháp an toàn nhất khi đầu tư nhé!

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *