Con đường tơ lụa ở đâu? Hiện nay con đường tơ lụa như thế nào?

Con đường tơ lụa ở đâu

Nhắc đến những làng nghề chuyên làm những sản phẩm thủ công thì không thể không nói đến con đường tơ lụa. Đây chính là con đường buôn bán nổi tiếng từ trước đến nay và đã kết nối giữa châu Á và châu Âu. Vậy con đường tơ lụa ở đâu? Hiện nay con đường này như thế nào? Cùng Xuyên Việt Media đi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Lịch sử và ý nghĩa con đường tơ lụa

Nơi đây được mệnh danh là con đường tơ lụa chính là bởi vì mặt hàng được buôn bán nhiều nhất và cũng là nổi tiếng nhất tại đây chính là tơ lụa của Trung Quốc – một loại vải rất có giá trị. Đây cũng chính là sản phẩm đã làm nên tên tuổi của con đường này.

1. Con đường tơ lụa ở đâu?

Con đường tơ lụa (Silk Route) là con đường tơ lụa là con đường thương mại lịch sử có từ thế kỉ thứ hai trước Công nguyên cho đến tận thế kỉ 14 sau Công nguyên, trải dài từ châu Á đến Địa Trung Hải, đi qua Trung Quốc, Ấn Độ, Ba Tư, Ả Rập, Hy Lạp và Ý. Có tên gọi là con đường tơ lụa vì con đường này diễn ra hoạt động buôn bán tơ lụa trong thời kỳ đó. Tơ lụa là loại vải có giá trị này có nguồn gốc từ Trung Quốc, ban đầu tơ lụa độc quyền sản xuất. Vào thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới khám phá ra phương pháp trồng dâu nuôi tằm để lấy kén ươm tơ dệt lụa. 

Con đường tơ lụa kết nối châu Á và châu Âu
Con đường tơ lụa kết nối châu Á và châu Âu

Chính vì thế, tơ lụa được coi là một mặt hàng rất quý chỉ dành cho vua chúa và hàng quý tộc. Sau này, người Trung Hoa xuất ngoại để giao thương, mang theo đầy ắp vải lụa, gấm vóc đến Ba Tư và La Mã, Con Đường Tơ Lụa từ đó dần được hình thành. Từ đó bí mật về cách làm ra tơ lụa được lan rộng. Ngoài lụa, tuyến đường cũng tạo điều kiện cho việc buôn bán các loại vải, gia vị, ngũ cốc, trái cây và rau củ, da động vật, gỗ, kim loại, đá quý và các mặt hàng khác có giá trị.

>> Top 10+ trung tâm thương mại ở Hà Nội cực vui hiện nay

2. Đôi nét về lịch sử của con đường tơ lụa

Con đường tơ lụa ban đầu được thành lập dưới thời nhà Hán bởi Trương Khiên, một quan chức và nhà ngoại giao Trung Quốc. Trong một nhiệm vụ ngoại giao, ông đã bị bắt và giam giữ 13 năm trong chuyến thám hiểm đầu tiên của mình trước khi trốn thoát và theo đuổi các tuyến đường khác từ Trung Quốc đến Trung Á.

Con đường tơ lụa rất phổ biến trong thời nhà Đường, từ năm 618 đến 907 sau Công nguyên. Du khách có thể tùy chọn các tuyến đường bộ hoặc đường thủy để đến đích. Các tuyến đường phát triển cùng với ranh giới lãnh thổ và thay đổi trong việc điều hành quốc gia.

Con đường tơ lụa cũng giúp các nhà sư Phật giáo và châu Âu truyền giáo, là công cụ truyền bá Phật giáo, Kitô giáo, Hồi giáo, Ấn Độ giáo và các tôn giáo khác trên khắp các khu vực.

Con đường tơ lụa được phát triển mạnh mẽ vào thời nhà Đường
Con đường tơ lụa được phát triển mạnh mẽ vào thời nhà Đường

Con đường tơ lụa mang lại nhiều ý nghĩa trong cuộc sống

Có thể nói con đường tơ lụa mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong lịch sử phát triển của thế giới. Nó không chỉ nói liền vô số các quốc gia trên thế giới mà còn tạo ra một tuyến đường liên thông cho việc di chuyển cũng như thông thương hàng hóa.

Chính con đường này đã giúp lưu thông vô số hàng hóa giữa các nước với Trung Quốc nói riêng và Đông Á nói chung tạo nên một thời kỳ vô cùng thịnh vượng cho quốc gia tỷ dân trong quá khứ trái cây, gia vị, gỗ, kim loại v…v… và đặc biệt đó chính là tơ lụa Trung Quốc và thuốc súng.

Con đường tơ lụa đã mang lại rất nhiều ý nghĩa trong cuộc sống
Con đường tơ lụa đã mang lại rất nhiều ý nghĩa trong cuộc sống

Chính nhờ con đường này mà các thành tựu khoa học kỹ thuật của châu Âu đến được châu Á và ngược lại. Cũng chính nhờ có con đường tơ lụa mà vô số các khu trợ, nhà trọ được mọc lên tạo ra các khu vực dân cư giàu có đông đúc.

Con đường tơ lụa ngày nay

Năm 2013, Trung Quốc tuyên bố kế hoạch sẽ hồi sinh Con đường tơ lụa, kết nối với hơn 60 quốc gia ở châu Á, châu Âu, châu Phi và Trung Đông. Đây còn được gọi là “Sáng kiến vành đai và con đường” (OBRO), nó đi qua nhiều tuyến đường bộ và đường biển dựa trên kết nối Trung Quốc với Trung Á, Đông Âu và Tây Âu, trong khi Con đường tơ lụa trên biển nối bờ biển phía nam của Trung Quốc với Địa Trung Hải, Châu Phi, Đông Nam Á và Trung Á. 

Ngày nay con đường tơ lụa đang được phát triển mạnh mẽ
Ngày nay con đường tơ lụa đang được phát triển mạnh mẽ

Trung Quốc xem động thái mới này như là một cách quan trọng để cải thiện tăng trưởng trong nước, xem đây như một phương thức để mở ra thị trường thương mại mới cho hàng hóa Trung Quốc, mang lại cho đất nước này cách thức xuất khẩu nguyên liệu, hàng hóa rẻ nhất và dễ dàng nhất. Trung Quốc đã vượt qua nhiều cột mốc quan trọng trong sáng kiến OBOR, bao gồm cả việc ký kết hàng trăm giao dịch kể từ năm 2016. Vào tháng 1 năm 2017, một dịch vụ đường sắt mới sử dụng tàu chở hàng mang tên East Wind đã được giới thiệu từ Bắc Kinh đến London dọc theo tuyến đường lịch sử, di chuyển qua Kênh đào Anh để tới London.

>> Top 10+ trung tâm thương mại ở TPHCM nổi tiếng nhất hiện nay

Lời kết

Bài viết trên đây Xuyên Việt Media giúp bạn giải đáp được câu hỏi Con đường tơ lụa ở đâu? Đây là không chỉ là con đường mang nhiều ý nghĩa lịch sử mà có là điểm yêu thích của rất nhiều du khách hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *