Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính

định chế tài chính là gì

Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính đã và đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Đặc biệt, đây còn là cơ quan chính phủ hay tổ chức do tư nhân sở hữu huy động vốn từ công chúng. Định chế tài chính còn được phần thành các loại khác nhau. Hãy cùng Xuyên Việt Media đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhé!

Định chế tài chính là gì? 

Định chế tài chính là thể chế và loại hình doanh nghiệp chính phủ hay tư nhân. Định chế này được thành lập dựa trên pháp luật và thực hiện các hoạt động kinh doanh liên quan đến tài sản tài chính. Từ các khoản vay, tiền gửi tiết kiệm, cho thuê tài chính, tiền gửi ngân hàng, phát hành cho đến quản lý các phương tiện thanh toán. Ngoài ra còn có chứng khoán, trái phiếu, cổ phiếu, đổi tiền tệ  và bảo hiểm… Những định chế tài chính còn được coi là những đơn vị trung gian giữa người tiết kiệm và người vay hoạt động bằng cách huy động và đầu tư tiền vốn.

Xem thêm:  Nhượng quyền thương hiệu là gì? Những điều bạn cần biết về phương thức kinh doanh này
Định chế tài chính là thể chế, loại hình doanh nghiệp chính phủ hoặc tư nhân
Định chế tài chính là thể chế, loại hình doanh nghiệp chính phủ hoặc tư nhân

Định chế tài chính ký thác như những ngân hàng hay công ty tín dụng,….Còn định chế tài chính không có hoạt động ký thác như công ty bảo hiểm nhân thọ, quỹ lương lưu, công ty đầu tư hay môi giới… Tuy nhiên, ranh giới giữa những định chế không ký thác và những định chế ký thác không có quá nhiều khác biệt. Các định chế này còn cung cấp đa dạng hơn so với các dịch vụ tài chính trước đây từng cung cấp.

Vậy, vai trò của định chế tài chính đối với nền kinh tế hiện nay

Khi tìm hiểu về định chế tài chính là gì, bạn cũng nên tham khảo những vai trò của thể chế này đối với nền kinh tế như sau:

1. Định chế tài chính giúp giảm thiểu chi phí giao dịch

Định chế tài chính giúp những người tiết kiệm và người đầu tư giảm thiểu chi phí giao dịch. Từ chi phí tìm kiếm thông tin, chi phí thực hiện giao dịch, chi phí chênh lệch dựa trên quy mô giao dịch cho đến chi phí hiểu biết…

Định chế tài chính giúp giảm thiểu chi phí giao dịch
Định chế tài chính giúp giảm thiểu chi phí giao dịch

>> Nến Doji là gì? Các mô hình nến Doji

2. Định chế tài chính giúp giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư

Hiện nay, các loại hình định chế tài chính cũng như sản phẩm cung cấp thường rất đa dạng. Vậy nên, các nhà đầu tư có thể đầu tư một hay nhiều danh mục phù hợp với nhu cầu. Điều này giúp giảm thiểu tối đa rủi ro khi đầu tư.

3. Tạo lập cơ chế thanh toán với định chế tài chính

Một số định chế tài chính hiện này còn đảm nhiệm vai trò cung cấp những phương thức và phương tiện thanh toán. Điển hình là các ngân hàng có giao dịch online và giao dịch thẻ không sử dụng tiền mặt. Từ đó giúp thị trường có thể vận hành một cách hiệu quả, nhanh chóng và đóng vai trò quan trọng trong thời đại số.

Xem thêm:  Mobile Friendly là gì - Cách tối ưu trang web với các thiết bị
Tạo lập cơ chế thanh toán với định chế tài chính
Tạo lập cơ chế thanh toán với định chế tài chính

Cách phân loại các định chế tài chính đơn giản mà bạn nên biết

Hiện nay, các định chế tài chính được chia thành hai nhóm với những đặc điểm nổi bật như sau:

1. Loại định chế tài chính trung gian 

Loại định chế tài chính trung gian là các tổ chức tài chính đứng giữa các nguồn cung và nguồn cầu vốn. Tổ chức này với tư cách là nhà đầu tư trung gian giúp cho cung và cầu vốn có thể gặp nhau thông qua việc bán tài sản và mua các tài sản chính của chủ thể cầu vốn. Đây chính là các giao dịch tài chính gián tiếp trên thị trường.

Loại định chế tài chính trung gian
Loại định chế tài chính trung gian

>> Nhân viên thu mua là gì? Công việc nhân viên thu mua là gì?

2. Loại định chế tài chính bán trung gian 

Loại định chế tài chính bán trung gian chính là những tổ chức đứng giữa các nguồn cung và nguồn cầu vốn với tư cách là nhà môi giới. Từ đó giúp cho cung và cầu vốn có thể gặp nhau. Những tổ chức này không tạo ra tài sản tài chính cho bản thân mà chỉ giúp chuyền cái tài sản tài chính từ người phát hành đến người cần mua. Điều này giúp chuyển vốn từ người có cung vốn đến người cần vốn. 

Các loại định chế tài chính phổ biến hiện nay

Việt Nam trong những năm gần đây đã liên tục mở cửa và hòa nhập giao thương với các nước trên thế giới. Chính vì thế, các định chế tài chính phổ biến trên thế giới đều có mặt tại Việt Nam như sau:

Xem thêm:  Framework là gì? Cách hoạt động ra sao?

1. Liên hiệp tín dụng

Liên hiệp tín dụng chỉ phục vụ cụ thể một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Các tổ chức phục vụ các đối tượng theo đúng lĩnh vực là thành viên của tổ chức đó. Ngoài ra, sản phẩm liên hiệp tín dụng giống sản phẩm của ngân hàng thương mại.

Liên hiệp tín dụng
Liên hiệp tín dụng

2. Hiệp hội cho vay và tiết kiệm

Hiệp hội cho vay và tiết kiệm gồm có các tổ chức tài chính nắm giữ lẫn nhau. Hiệp hội này sẽ cung cấp không quá 20% tổng số tiền cho vay dành cho các tổ chức thuộc danh mục cho vay.

Lời kết

Việc tìm hiểu định chế tài chính là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thể chế và loại hình doanh nghiệp chính phủ hay tư nhân này. Bên cạnh đó, định chế này còn được phân thành các loại khác nhau. Hy vọng bài viết trên đây của Xuyên Việt Media sẽ mang đến những thông tin bổ ích về định chế tài chính!

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *